Sức phát triển mới của sách nói

24/10/2021 - 07:38

PNO - Doanh thu của Fonos đã tăng gấp sáu lần so với trước, Voiz FM phát triển thêm thị trường ở Nhật, các nước châu Âu, Mỹ… Các nền tảng sách nói (audio books) ngày càng tăng trưởng cả về số lượng sách lẫn người dùng trong và ngoài nước.

Sẵn sàng nguồn lực  

Suốt thời gian giãn cách, Fonos vẫn duy trì nhịp độ thu âm audio books, rất nhiều tựa sách mới đã được bổ sung lên ứng dụng sách nói Fonos.vn. Đơn vị cũng ký kết hợp tác với nhiều nhà làm sách trong nước: Nhà xuất bản Kim Đồng, Thái Hà Books, Alpha Books, Đông A, Thiện Tri Thức, Bách Việt… “Trước đây số lượng người dùng rất khiêm tốn, nhưng hiện tại mỗi tháng Fonos có gần 100.000 lượt truy cập và hơn 300.000 người tải ứng dụng. Doanh thu mỗi tháng của Fonos hiện đã tăng gấp sáu lần. Đó là một tín hiệu lạc quan”, chị Thái Minh Châu - Giám đốc đối ngoại của Fonos - chia sẻ. 

Các sản phẩm sách nói của Fonos, Voiz FM… đang được đông đảo người nghe trong và ngoài nước đón nhận
Các sản phẩm sách nói của Fonos, Voiz FM… đang được đông đảo người nghe trong và ngoài nước đón nhận

Hiện tại, Fonos đã có hơn 300 tựa sách nói, đa dạng lĩnh vực. Nhiều tựa sách mới, bán chạy nhanh chóng được đơn vị cập nhật lên nền tảng. Ngoài audio books, Fonos còn có thêm một số nội dung độc quyền: Tóm tắt sách, thiền định, truyện ngủ… và dự kiến mở rộng thêm ebook.

Với Voiz FM, không chỉ mua bản quyền tác phẩm của các nhà làm sách trong nước, mà đơn vị còn chủ động tìm kiếm, mua bản quyền sách nói từ các đơn vị xuất bản nước ngoài. Đó sẽ là những bản audio books phát hành độc quyền tại Việt Nam.

Anh Lê Hoàng Thạch - CEO Công ty cổ phần Công nghệ WEWE, đơn vị đang điều hành Voiz FM - cho biết, nhiều tác phẩm được các nhà làm sách nước ngoài chỉ phát hành định dạng sách nói. Theo anh Hoàng Thạch, việc mua lại sản phẩm audio đã được thu âm, biên tập nội dung chất lượng hoàn chỉnh hỗ trợ rất tốt cho việc chuyển ngữ và phát hành của Voiz FM. Hiện tại, đơn vị đang thu âm các bản sách nói độc quyền này, và dự kiến ra mắt bạn đọc trong tháng 11.

Sau giãn cách, một số đơn vị làm sách chú trọng mảng sách về kinh tế, phục hồi tâm lý sau đại dịch. 

Thu hút người dùng bằng giao lưu trực tuyến

Các đơn vị cũng đang có chiến lược phát triển nền tảng, thu hút người dùng bằng phương thức tổ chức các sự kiện giao lưu trực tuyến. Sau chương trình trò chuyện offline cùng tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, Fonos tiếp tục thực hiện chuỗi talk với các tác giả nữ có ảnh hưởng: MC Thùy Minh, nhà văn Tuệ Nghi, doanh nhân Trương Lý Hoàng Phi, phát sóng trong tháng Mười.

Từ tháng 11, Voiz FM dự kiến tổ chức loạt chương trình giao lưu trực tuyến với các tác giả Việt được yêu thích: bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, Dũng Phan, Thành Châu

Sách nói cũng không nằm ngoài sự lưu tâm này, nhiều tựa sách về xoa dịu, chăm sóc sức khỏe tinh thần, cũng như sách về phục hồi kinh tế sau đại dịch đã được các đơn vị nhanh chóng cập nhật. Một số tựa đang là tâm điểm giới thiệu của Voiz FM: Cứ bay rồi sẽ cao (Nguyễn Phi Vân - Nguyễn Tuấn Quỳnh), Sức mạnh tiềm thức (Joseph Murphy), Làm điều quan trọng (John Doerr), Từng bước nở hoa sen (Thiền sư Thích Nhất Hạnh), Thiên nhiên là liều thuốc nhiệm màu (Nhiều tác giả)…

Cùng phát hành sách nói, đa dạng thể loại nhưng không trùng nhau, cả Voiz FM và Fonos đều có riêng lượng độc giả của mình, và như thế người dùng đều được hưởng lợi. 

Bước tiến chung cho ngành xuất bản 

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu mà đại dịch đã góp phần thúc đẩy nhanh hơn, cơ hội của xuất bản phẩm điện tử cũng được nhìn thấy rõ nhất. Lâu nay sách nói vẫn thường được đặt lên bàn cân so sánh với sách giấy, ebook. Thời gian đầu, việc mua bản quyền làm sách nói vốn không hề dễ dàng. Nhiều nhà làm sách cũng dè dặt, ít tin tưởng vào hiệu quả doanh thu. Thậm chí anh Trần Ngọc Thái - nhà sáng lập WEWE - khi ngỏ lời với một số đơn vị xuất bản về ý tưởng xây dựng ứng dụng sách nói, chỉ nhận về những cái lắc đầu. Nhưng đến thời điểm này, Voiz FM cũng như Fonos đều có lượng người dùng lên đến hàng trăm ngàn người với thị trường rộng mở cả trong và ngoài nước. Nhiều đơn vị làm sách cũng dành sự quan tâm, ký kết hợp tác, tạo điều kiện cho sách nói cùng phát triển. 

Sách nói của Fonos đa dạng thể loại
Sách nói của Fonos đa dạng thể loại

Đánh giá về hiệu quả của audio books, bà Vũ Thị Quỳnh Liên - Phó Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng - cho rằng, ứng dụng sách nói với nhiều tính năng công nghệ vượt trội, sẽ mang đến những trải nghiệm “đọc” thú vị và mới mẻ, đặc biệt là với thanh thiếu nhi. Ngoài ra, sách nói còn làm được điều mà sách giấy vẫn còn hạn chế: Đến với mọi đối tượng bạn đọc ở vùng sâu vùng xa lẫn kiều bào (chiếm khoảng 30% lượng người dùng).

Có thể nói, audio books đã định vị được giá trị trong dòng chảy chung của thị trường xuất bản. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, sách nói thu hút bạn đọc trong điều kiện giãn cách xã hội, còn khi trở lại trạng thái “bình thường mới”, sự cạnh tranh với sách giấy sẽ trở lại như cũ.

Chị Thái Minh Châu bày tỏ: “Chúng tôi cho rằng sách nói và sách giấy sẽ cùng song hành với nhau. Khi một tác phẩm sách giấy bán chạy, thì bản sách nói của tác phẩm ấy cũng sẽ có thêm sức lan tỏa. Thị trường càng có nhiều cuốn sách hay, thì Fonos càng tự tin giới thiệu. Tôi tin rằng, sách nói và sách giấy sẽ cùng góp phần thúc đẩy ngành xuất bản đi lên, tạo thành sức mạnh chung của ngành”. Anh Lê Hoàng Thạch cũng đồng quan điểm: “Những trải nghiệm của bạn đọc với sách giấy và sách nói hoàn toàn khác nhau. Tôi không nghĩ rằng sẽ có sự cạnh tranh, mà sách nói tồn tại độc lập bên cạnh thị trường sách giấy”.

Sách nói đã sẵn sàng nguồn lực lẫn tiềm lực để có thể tiến thêm những bước rất xa. Nhu cầu của người dùng tạo nên sự chuyển dịch, hình thành thói quen “nghe sách”, góp phần lan tỏa giá trị tích cực cho văn hóa đọc. 

Song Giang

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI