Người trẻ nỗ lực trao truyền di sản cải lương

20/10/2021 - 14:50

PNO - Dự án "Cộng đồng kể chuyện cải lương", nhằm tiếp tục khơi gợi, lan truyền tình yêu cải lương đến giới trẻ vừa được khởi động.

Sau Tiếp bước trăm năm - dự án dạy cải lương miễn phí cho trẻ em và thanh thiếu niên do Hội đồng Anh hỗ trợ - dự án phát triển nghệ thuật và sáng tạo cho cộng đồng YUME Art Project (do tiến sĩ Đào Lê Na, Trưởng bộ môn sáng tác và phê bình sân khấu - điện ảnh, Khoa Văn học, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn khởi xướng) vừa khởi động chiến dịch mới Cộng đồng kể chuyện cải lương, nhằm tiếp tục khơi gợi, lan truyền tình yêu cải lương đến giới trẻ. 

Một số bài viết xúc động do ê-kíp chiến dịch Cộng đồng kể chuyện cải lương thực hiện, nhằm khơi gợi ký ức về bộ môn nghệ thuật truyền thống này
Một số bài viết xúc động do ê-kíp chiến dịch Cộng đồng kể chuyện cải lương thực hiện, nhằm khơi gợi ký ức về bộ môn nghệ thuật truyền thống này

Dự án này kêu gọi mọi người chia sẻ ký ức và lan tỏa tình yêu cải lương theo cách riêng của mình, thông qua các phương tiện, nền tảng kể chuyện phổ biến và dễ tiếp cận như podcast, video, nhiếp ảnh, đồ họa… Thời gian kết thúc nhận bài vào ngày 15/11, từ ngày 19/10 sẽ lần lượt giới thiệu các bài dự thi để công chúng bình chọn cho bốn hạng mục giải thưởng (giải nhất trị giá 2,5 triệu đồng). Kết quả sẽ được công bố vào ngày 23/12.

Những ngày qua, các podcast nghe nghệ sĩ kể chuyện cải lương, bài viết chia sẻ kỷ niệm của người viết với cải lương do ê-kíp của chiến dịch thực hiện, đã bắt đầu được đăng tải trên các nền tảng trực tuyến (YouTube, Spotify, Facebook) như một cách khơi mào cảm xúc cho cộng đồng gửi bài tham gia. Phương Nguyễn - người phụ trách chiến dịch - cho biết: “Hiện đã có năm bài được gửi đến.

Ngoài các bài dự thi, từ ngày 20/10 chiến dịch Cộng đồng kể chuyện cải lương cũng sẽ lần lượt giới thiệu các bài viết về cải lương của những nhân vật nổi tiếng như đạo diễn NSƯT Thành Hội, nhà văn Phạm Công Luận, biên kịch Bình Bồng Bột… với tần suất hai ngày/bài, và từ một đến hai tuần sẽ ra mắt một podcast phỏng vấn nghệ sĩ”. 

Ít ai biết, đứng sau chiến dịch này là những người cũng còn rất trẻ. Hơn 20 nhân lực tham gia chiến dịch đều thuộc thế hệ 9X, 2K, người nhỏ nhất năm nay mới 18 tuổi. Tiến sĩ Đào Lê Na cho biết: “Các bạn trẻ chung tay thực hiện dự án Cùng cộng đồng kể chuyện cải lương là những người rất yêu văn hóa Việt Nam, mong muốn cải lương tiếp tục được phát triển và huy hoàng trong chính thời của các bạn. Mặc dù đây là dự án online, nhưng các bạn phải nỗ lực rất nhiều trong việc kết nối với những nghệ sĩ cải lương, những nhà nghiên cứu, để mang đến những câu chuyện thật hay cho cộng đồng, để “thổi hồn” cho dự án, truyền cảm hứng theo nhiều cách khác nhau. Các bạn thậm chí còn tự kể lại câu chuyện của chính mình, và kết nối tiếng nói của những cây bút có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng. Các bạn đều đang đi học, đi làm, thời gian cực kỳ bận rộn, nhưng tất cả đều nỗ lực hết mình cho công việc trong dự án”.

Mô hình dự án nghệ thuật cộng đồng giờ đây đã không còn xa lạ, và đằng sau những nỗ lực giữ gìn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đều có đóng góp tích cực của những người trẻ. Không ai có thể truyền ngọn lửa đam mê cho thế hệ trẻ hiệu quả bằng chính họ. Ê-kíp thực hiện chiến dịch Cộng đồng kể chuyện cải lương đang nỗ lực làm điều đó, để giữ gìn, trao truyền di sản truyền thống: bộ môn cải lương. 

Nguyễn Ngọc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI