Sách về "cộng đồng chuột" gây sốt toàn thế giới phát hành tại Việt Nam

21/10/2021 - 13:04

PNO - Câu chuyện về “cộng đồng chuột” ở "Miền dâu dại" hấp dẫn vì sự dễ thương của các nhân vật và những bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ, thanh bình.

Miền dâu dại của nhà văn - họa sĩ Jill Barklem được in lần đầu tiên vào năm 1980, đến nay đã được dịch sang 13 ngôn ngữ và bán hơn 7 triệu bản. Ấn bản tiếng Việt là phiên bản kỷ niệm 40 năm ngày ra mắt bộ sách.

Một bộ sách dễ thương cho trẻ nhỏ
Một bộ sách dễ thương cho trẻ nhỏ

Miền dâu dại gây ấn tượng ngay từ bìa sách với hình vẽ dễ thương, sinh động, tươi sáng và giàu mỹ cảm. Câu chuyện kể về thế giới của những chú chuột ở “miền dâu dại”, bối cảnh bao gồm cả bốn mùa xuân hạ thu đông nơi miền quê nước Anh. Cùng với sự thay đổi theo mùa, “cộng đồng chuột” cũng có những sinh hoạt, vui chơi, ăn uống phù hợp với những thay đổi của tự nhiên.

Một câu chuyện hết sức dễ thương với các nhân vật: ông bà chuột Apple, chú chuột Wilfred, cô chuột Poppy, bé Primrose-con gái của lãnh chúa Chuột… Miền dâu dại như bản hòa ca của thiên nhiên đẹp đẽ và kỳ diệu. Trí tưởng tượng của nhà văn đưa trẻ thơ đến một không gian hiền hòa, dân dã phảng phất hình ảnh của cổ tích như cánh rừng hạt dẻ, vũ hội tuyết trắng, buổi tiệc trong rừng…

Tranh minh họa được chăm chút từng chi tiết
Tranh minh họa được chăm chút từng chi tiết

“Mùa hè nóng nực, cô chuột Poopy - chủ xưởng chế biến sữa, phải gói kỹ những tảng băng bơ trong lá và treo những hũ kem trong hồ chứa nước để chúng không tan chảy”, “các chú chuột khởi sự gọi nhau í ới tại Hốc Cây Dự Trữ để thu nhặt bộ mì từ cỏ ba lá, rượu mùi dâu dại cùng hạt cây anh túc, với ti tỉ thứ thơm ngon ngọt lành khác cần thiết cho buổi dã ngoại”, một đám cưới chuột bên bờ sông, những chú chuột hăng say đào tuyết trong mùa đông chuẩn bị cho vũ hội…

Những chi tiết giàu hình ảnh mà cũng vô cùng hài hước, đáng yêu về thế giới chuột ấy mang đến cho người đọc cảm giác thật yên ả. Miền dâu dại dẫn lối trẻ thơ về sự hồn nhiên ban sơ, được hòa mình với thiên nhiên cùng những cảm xúc trong trẻo, bồi đắp cho tâm hồn trẻ nhỏ những giá trị đẹp đẽ về tình yêu thương chan hòa với thiên nhiên, vạn vật.

Gam màu tươi sáng trong những bức vẽ thiên nhiên sinh động và trong trẻo
Gam màu tươi sáng trong những bức vẽ thiên nhiên sinh động và trong trẻo

Bộ sách gồm 4 tựa: Chuyện khi xuân sang, Chuyện khi hạ tới, Chuyện khi thu đếnChuyện khi đông về. Jill Barklem (1951-2017) từng chia sẻ rằng bà đã nấu thử tất cả những món ăn trước khi nhắc đến trong Miền dâu dại, phác thảo từng cái cây trong khu rừng và mất 2 năm để hoàn thành bộ sách.

Miền dâu dại là câu chuyện dành cho trẻ thơ nhưng cũng là giấc mơ của người lớn - mà chính tác giả đã bộc bạch rằng bà tạo ra một thế giới tưởng tượng trong vắt để làm nơi trú ẩn cho tâm hồn mình giữa những ngày sống ở đô thị, đi trên những chuyến tàu điện ngầm “chật ních người”. Tác phẩm như một “di sản tâm hồn” quý giá mà Jill Barklem đã để lại cho trẻ em khắp thế giới.

Bộ sách gồm bốn tựa, theo các mùa xuân hạ thu đông
Bộ sách gồm 4 tựa, theo các mùa xuân, hạ, thu, đông

Ấn bản tiếng Việt được in theo khổ 17x21cm, bìa cứng và toàn bộ tranh được in màu. Sách do Crabit Kidbooks và Nhà xuất bản Hà Nội ấn hành.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI