Sử dụng miếng dán tránh thai có an toàn?

23/12/2020 - 17:09

PNO - Miếng dán tránh thai không phải là phương pháp phổ biến, tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ; nhưng do sự tiện dụng nên nhiều chị em vẫn sử dụng.

Chào bác sĩ, tôi đã sinh ba con và muốn sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp. Tôi nghe nói có miếng dán tránh thai và uống thuốc để diệt tinh trùng, không biết hiệu quả của hai phương pháp này như thế nào?

Thùy Dung (H.Đông Anh, TP.Hà Nội)

Thạc sĩ - bác sĩ Lê Quang Hòa, Phó trưởng khoa Sản nhiễm trùng C3 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, trả lời: Trước hết, miếng dán tránh thai không phải là phương pháp phổ biến, tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ; nhưng do sự tiện dụng nên nhiều chị em vẫn sử dụng.

Dùng miếng dán tránh thai cũng gây ra khá nhiều tác dụng phụ như đau đầu, đau ngực, ra máu âm đạo bất thường… Đặc biệt, một số nghiên cứu cho thấy, miếng dán tránh thai có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, máu vón cục. Bởi vậy, tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng phương pháp này.

Về thuốc diệt tinh trùng, đây là những loại chất có tác dụng hóa học để diệt hoặc làm mất khả năng di chuyển của tinh trùng. Ngoài ra, nó có tác dụng như một dung môi tạo nên màng chắn, hoặc tạo bọt nhằm đẩy tinh trùng ra xa cổ tử cung. Ưu điểm của thuốc là không gây cảm giác khó chịu, không làm giảm khoái cảm ở nam giới. Thuốc được sản xuất dưới dạng kem, nhũ tương, viên sủi bọt, loại khí dung sủi bọt. Thuốc chỉ có tác dụng trong một giờ và được đặt hoặc bơm vào âm đạo trước khi giao hợp năm phút.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là gây nóng âm đạo, mỗi lần giao hợp phải đặt thuốc lại. Đặc biệt, tỷ lệ thất bại khoảng 10%, nên kết hợp thuốc diệt tinh trùng với một trong các biện pháp tránh thai khác kết quả sẽ cao hơn.

Huyền Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI