Sự an bài tốt nhất cho mỗi người

16/09/2023 - 19:19

PNO - Mọi chuyện đều là sự an bài tốt nhất là tập hợp những quan điểm, lời khuyên về cách sống, quy tắc đối nhân xử thế được chắt lọc công phu trên nền kho tàng triết lý Phật giáo.

Đại sư Tinh Vân là một trong những nhà Phật học lỗi lạc nổi tiếng trên thế giới. Bằng sự thông tuệ và nhiệt huyết cống hiến, nỗ lực thúc đẩy “Phật giáo nhân gian”, ngài đã truyền tải những giá trị tinh thần, tinh hoa Phật giáo qua các đầu sách có giá trị thực tiễn cao về văn hóa, giáo dục - tựa như một kho báu tri thức vĩnh hằng cho thế hệ sau. Gần đây, cuốn sách Mọi chuyện đều là sự an bài tốt nhất (Nhà xuất bản Dân Trí và Bookland liên kết xuất bản) của ngài đã đến với độc giả Việt Nam.

Cuốn sách là tập hợp những quan điểm, lời khuyên về cách sống, quy tắc đối nhân xử thế được chắt lọc công phu trên nền kho tàng triết lý Phật giáo. Các chủ đề trong sách được trình bày khúc chiết. 

Trong cuộc đời, ai rồi cũng gặp những người, sự vật, sự việc làm thay đổi nhân sinh quan. Có người vì một lời nói mà thay đổi cách nhìn. Cũng có người nhờ một câu nói mà thay đổi lựa chọn cuộc đời. 

Khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ tìm thấy “bí quyết một chữ trong đời”. Đó là: đức quan trọng nhất khi làm người là chữ “nhường”; trong đạo lập thân, ta chỉ cần chữ “chính” làm nền tảng đối nhân xử thế; làm việc thiện chỉ cần chữ “thí” - là cho đi không mong cầu danh lợi, đáp đền; kết giao bạn bè đừng quên chữ “đạm” để đảm bảo đạo đức, lễ nghĩa.

Con người sống trên đời có rất nhiều nhu cầu. Song, đại sư Tinh Vân chỉ ra 4 nhu cầu cơ bản nhất là: “Một, sống hạnh phúc” là cái quý nhất của đời người. “Hai, sống đàng hoàng” là việc không thể không làm trong xã hội. “Ba, nhẫn nại để tự tại” để sống ở đâu cũng không loạn. “Bốn, sống bình an” là ý nghĩa lớn lao sau cùng nếu ta sống trọn vẹn với “ba tốt”- làm việc tốt, nói lời tốt, có lòng tốt”. Những chân lý ấy dù chỉ một câu, thậm chí một chữ cũng vô cùng quý giá để ta suy ngẫm rồi áp dụng vào đời sống.

Hay khi viết về tình yêu, Đại sư chia sẻ về 4 sức mạnh thay đổi từ tình yêu: “khiến người ích kỷ trở nên hào phóng, khiến kẻ hèn nhát trở nên dũng cảm, khiến người lười biếng trở nên siêng năng, khiến kẻ tệ bạc trở nên tử tế hơn”. Và ngài cũng giúp ta hiểu rằng trong yêu thương có sẵn tính liên đới, để ta có thể tôn trọng, bao dung, nâng đỡ nhau. Khi mọi sự xuất phát từ tình yêu thương, chúng ta mới có được sự bình yên. Thế nên tình yêu thương luôn là cội nguồn của mọi sức mạnh trên đời.

Quyển sách còn đưa ra những bài học đầy ý nghĩa: làm thế nào để giữ gìn sự hòa thuận trong gia đình; cách làm tròn bổn phận với cha mẹ, con cái và xa hơn là với toàn xã hội. Thông qua Mọi chuyện đều là sự an bài tốt nhất, độc giả sẽ nhận ra việc vận dụng triết lý Phật giáo vào cuộc sống thực ra không khó và lợi ích từ việc vận dụng những giá trị cốt lõi ấy sẽ đem đến nguồn năng lượng tích cực không chỉ cho bản thân mà cả người xung quanh.

Trần Duy Thành

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI