Stratolaunch - chiếc máy bay lớn nhất thế giới cất cánh lần đầu

14/04/2019 - 09:40

PNO - Sau nhiều năm được nghiên cứu chế tạo ở sa mạc phía bắc Los Angeles (Mỹ), Stratolaunch - chiếc máy bay phản lực khổng lồ sáu động cơ có sải cánh rộng bằng một sân bóng bầu dục đã cất cánh lần đầu sáng 13/4.

Jean Floyd, CEO của Stratolaunch Systems phát biểu trong cuộc họp báo tại nhà chứa máy bay ở Mojave Air & Space Port: "Thật là một khoảnh khắc xúc động khi chứng kiến con chim sắt khổng lồ bay lên trời”.

Stratolaunch - chiec may bay lon nhat the gioi cat canh lan dau
Stratolaunch, chiếc máy bay lớn nhất thế giới lần đầu tiên cất cánh - Ảnh: CNN

Stratolaunch chính là tên của công ty do Paul Allen, người đồng sáng lập quá cố của Microsoft thành lập vào năm 2011. CEO Floyd nói thầm lời cảm ơn Allen, người đã rời xa cuộc sống tháng 10/2018 do căn bệnh ung thư hạch, trong giờ phút trọng đại khi chiếc máy bay của họ bay lên trời.

Nói một cách đơn giản, máy bay Stratolaunch là một bệ phóng bay khổng lồ, được thiết kế để đưa các vệ tinh vào quỹ đạo thấp của Trái đất. Nó nhằm mục đích cung cấp cho quân đội, các công ty tư nhân và ngay cả NASA một cách đưa vệ tinh vào vũ trụ kinh tế nhất mà công ty mô tả là một việc “dễ như đặt vé máy bay”.

Phi công thử nghiệm Evan Thomas đã lái chiếc Stratolaunch bay với tốc độ khoảng 278km/giờ lên đến độ cao 4.572 mét sau đó quay lại suôn sẻ và hạ cánh an toàn sau một chuyến bay kéo dài gần hai tiếng rưỡi đồng hồ.

Phi công Thomas, nguyên là một phi công chiến đấu lái F-16 của không quân Mỹ, nói sau khi hạ cánh rằng “chiếc máy bay đã hành trình theo đúng như dự đoán”.

Stratolaunch - chiec may bay lon nhat the gioi cat canh lan dau
Chiếc Stratolaunch lớn nhất thế giới có sải cánh dài hơn một sân bóng bầu dục

Máy bay có sải cánh hơn 117 mét, rộng hơn bất kỳ chiếc máy bay nào trên hành tinh và lớn hơn chiều dài một sân bóng bầu dục. Máy bay dài 72,5 mét, nặng gần 227 tấn. Máy bay có hai buồng lái, mỗi thân máy bay có một buồng lái, nhưng chỉ có một buồng lái được sử dụng.

Hàng chục nhiếp ảnh gia, blogger công nghiệp và những người đam mê hàng không vũ trụ đã có mặt tại sự kiện để ngắm nhìn chiếc máy bay hai thân khổng lồ. Nhà nhiếp ảnh Jack Beyer của trang mạng NASASpaceFlight.com chia sẻ: "Mọi người quan tâm đến chuyến bay đầu tiên của Stratolaunch vì họ muốn nhìn thấy tương lai".

Stratolaunch - chiec may bay lon nhat the gioi cat canh lan dau
Stratolaunch cho biết máy bay dự kiến sẽ phóng vệ tinh đầu tiên trong năm tới.

Chiếc Stratolaunch đã được kiểm tra và chứng nhận đầy đủ rằng chiếc máy bay cất cánh từ Mojave mang tên lửa được gắn vào vệ tinh và bay lên độ cao 10.668 mét để phi công phóng tên lửa từ máy bay theo quỹ đạo hướng lên vũ trụ. Chiếc máy bay sau đó hạ cánh an toàn trở lại tại Mojave, trong khi tên lửa đặt vệ tinh vào quỹ đạo cách Trái đất từ 482km đến 1.931km. Tên lửa sau đó rơi trở lại Trái đất và bốc cháy trên bầu trời như một thiên thạch.

Stratolaunch được làm chủ yếu từ vật liệu sợi carbon thay vì nhôm. Chiếc máy bay được trang bị sáu động cơ Pratt & Whitney, vốn được thiết kế cho máy bay Boeing 747. Thiết bị hạ cánh của máy bay bao gồm một hệ thống 28 bánh xe thông minh, ban đầu cũng được thiết kế cho 747.

Stratolaunch - chiec may bay lon nhat the gioi cat canh lan dau
Thiết bị hạ cánh của máy bay Stratolaunch có 28 bánh.

Nếu tất cả diễn ra theo kế hoạch, Stratolaunch cho biết máy bay dự kiến ​​sẽ phóng vệ tinh đầu tiên trong năm tới.

Thanh Hải (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI