"Some like it hot": Dấu ấn vĩnh cửu của Marilyn Monroe

05/11/2022 - 05:55

PNO - Trải qua quá trình ghi hình đầy gian nan, bộ phim "Some like it hot" (tạm dịch Vài người thích “nóng”), trở thành tượng đài của điện ảnh thế giới và minh chứng cho tài năng lẫn sức hấp dẫn của Marilyn Monroe.

Gần đây, bộ phim Blonde (tạm dịch Tóc vàng) trở thành tâm điểm trong giới phê bình lẫn khán giả, phản ánh sức nóng chưa bao giờ nguội lạnh của Marilyn Monroe.

Qua đời ở tuổi 36, Marilyn Monroe góp mặt trong 29 bộ phim. Ở thời đỉnh cao, cô là tâm điểm săn đón của Hollywood. Với mái tóc xoăn vàng, bờ môi và nụ cười gợi tình, những bộ cánh quyến rũ, Marilyn Monroe được gọi là quả bom sex khiến bao người đàn ông ngất ngây. Hình ảnh về mỹ nhân tràn ngập mặt báo và những bộ phim có cô góp mặt nắm khả năng lớn chiến thắng phòng vé.

Some like it hot trở thành tượng đài của điện ảnh thế giới và minh chứng cho tài năng lẫn sức hấp dẫn của Marilyn Monroe
Some like it hot trở thành tượng đài của điện ảnh thế giới và minh chứng cho tài năng lẫn sức hấp dẫn của Marilyn Monroe

Dù nổi tiếng là vậy, Marilyn Monroe luôn phải nỗ lực để được công nhận thực lực diễn xuất. Vào Thế chiến thứ hai, Monroe đã kết hôn và làm việc ở công xưởng, trước khi lọt vào mắt xanh của nhiếp ảnh gia David Conover. Người đẹp trở thành người mẫu ảnh trước khi được hãng phim 20th Century Fox nhận ra tiềm năng và ký hợp đồng.

Tất nhiên, với lý lịch như vậy, Marilyn Monroe luôn bị coi nhẹ trong mắt các diễn viên lớn của Hollywood thời bấy giờ. Trong My week with Marilyn (tạm dịch Một tuần với Marilyn), có một câu thoại rất hay về đại mỹ nhân: “Cô là một ngôi sao điện ảnh đang tìm đường trở thành một diễn viên xuất chúng”.

Thật vậy, với nhan sắc của mình, Marilyn Monroe mau chóng nổi tiếng vượt xa nhiều ngôi sao thực lực cùng thời. Từ đầu thập niên 1950, cô đã liên tiếp góp mặt trong nhiều tác phẩm. Tuy nhiên, nhiều phim trong số này nhấn mạnh vào sự khêu gợi của cô hơn là diễn xuất. Do đó, Monroe luôn mong mỏi có một vai diễn khiến cô được thừa nhận về năng lực.

Rất may, trong sự nghiệp ngắn ngủi của mình, cô đã kịp có một bộ phim thỏa mãn điều đó - Some like it hot (1959) do Billy Wilder đạo diễn, sản xuất và đồng biên kịch. Trong cuộc bình bầu năm 2000, Viện Phim Mỹ chọn Some like it hot là phim hài hay nhất mọi thời đại. Năm 2017, BBC tiếp tục chọn tác phẩm này ở vị trí tương tự.

Bộ phim lấy bối cảnh Chicago năm 1929, xoay quanh chàng nhạc công Joe (Tony Curtis) và Jerry (Jack Lemmon) vô tình chứng kiến một vụ thanh toán trong giới tội phạm. Để không bị thủ tiêu, họ giả làm phụ nữ và gia nhập một đoàn nghệ thuật đang trên tàu hỏa đến Miami.

Ba nhân vật mang lại những tiếng cười  thú vị cho bộ phim Some like it hot
Ba nhân vật mang lại những tiếng cười thú vị cho bộ phim Some like it hot

Trên chuyến tàu, Joe và Jerry dần thân thiết với cô ca sĩ Sugar Kane (Marilyn Monroe) có tính cách lãng mạn. Joe dần phải lòng Sugar nhưng không biết làm sao để thổ lộ khi anh vẫn đang giả gái. Đến Miami, Joe quyết định ve vãn cô nàng bằng cách đóng giả một triệu phú dầu mỏ.

Trong khi đó, oái oăm thay, Jerry (trong lốt phụ nữ) lại lọt vào mắt xanh của Osgood Fielding III (Joe E. Brown) - một tỷ phú lớn tuổi. Mối quan hệ của bốn nhân vật gây ra những tình huống dở khóc dở cười, cho đến cao trào khi tất cả phải đối diện sự thật.

Những thước phim huyền thoại của Marilyn Monroe

Trước khi tham gia dự án, Monroe đã tạm ngưng sự nghiệp trong 18 tháng để tập trung vào chuyện gia đình. Trong giai đoạn này, cô từng bị thai ngoài tử cung, sẩy thai và nhập viện do lạm dụng thuốc barbiturate. Vì vậy, minh tinh không có sức khỏe tốt trước ngày ghi hình.

Trên trường quay, Monroe lúc này đã yếu sức, nghiện thuốc, hay đi trễ và khó tập trung. Do trí nhớ không tốt, người đẹp thường xuyên quên thoại và không đóng như cách đạo diễn mong muốn. Cô và Billy Wilder bất đồng sâu sắc về cách thể hiện nhân vật. Bản thân cô cũng yêu cầu thực hiện lại nhiều cảnh. Có thông tin cho rằng Monroe chủ tâm diễn hỏng một số phân đoạn để có thể thực hiện lại chúng theo ý cô.

Trailer phim Some like it hot:

 

 

 

Chỉ với câu thoại “Là tôi đây, Sugar”, Monroe đã mất đến 47 đúp vì liên tục nói sai thứ tự các từ. Hai tài tử Tony Curtis và Jack Lemmon thì giải khuây trên phim trường bằng cách… cá cược xem cô sẽ phải đóng bao nhiêu đúp mới đạt. Với đạo diễn Billy Wilder, trải nghiệm này mệt mỏi đến nỗi sau bộ phim, các chuyên gia tâm lý và bác sĩ khuyên rằng ông quá già và quá giàu để có thể làm một bộ phim khác với Monroe. Tuy nhiên, chính nhà làm phim lại ngợi ca diễn xuất của minh tinh. Ông cho rằng ai cũng có thể nhớ thoại nhưng phải là một nghệ sĩ thực thụ như Monroe mới có thể không cần đến thoại mà vẫn tạo ra được thần thái như vậy.

Trên màn ảnh, vai Sugar Kane minh chứng cho những phẩm chất tuyệt vời nhất của Monroe. Nàng ca sĩ có thân hình, gương mặt và những bước di chuyển gợi cảm. Lòng nàng đầy mộng mơ, thậm chí có chút hồn nhiên khi mơ gặp được một chàng tỷ phú lịch thiệp ở Florida để nên duyên vợ chồng. Bên cạnh sự duyên dáng, Sugar Kane cũng có những khoảnh khắc bộc bạch nỗi lòng về những mối quan hệ đổ vỡ trong quá khứ hay sự tự ti về bản thân.

Some like it hot mang đến cho Marilyn Monroe giải thưởng có thể xem là lớn nhất sự nghiệp: Quả cầu vàng cho nữ diễn viên xuất sắc trong phim hài hoặc âm nhạc. Bản thân bộ phim cũng thắng lớn ở phòng vé với doanh thu 49 triệu USD, trong khi kinh phí chỉ 2,9 triệu USD.

Sức hút từ một kịch bản độc đáo

Những chuyện bên lề về Marilyn Monroe dễ làm khán giả đại chúng quên rằng Some like it hot vốn đã sở hữu một câu chuyện xuất sắc. Không phải ngẫu nhiên tác phẩm này được các nhà phê bình ca ngợi hết mực.

Mỗi nhân vật đều có sự không hoàn hảo nhất định trong tính cách. Sugar ước mơ một người chồng giàu nhưng lại phải lòng một chàng nghệ sĩ đang trong cảnh hiểm nghèo. Anh chàng Joe nổi tiếng sát gái là thế, giờ đây lại lúng túng khi đứng trước tình yêu đích thực của đời mình. Ban đầu, họ đến với nhau bằng sự giả dối nhưng rồi nhận ra mình thật sự thuộc về nhau - sự tỉnh ngộ thường thấy trong các phim tình cảm hài kiểu Hollywood.

Trong khi đó, mối quan hệ của tỷ phú Osgood và Jerry lại đầy tréo ngoe và mang ẩn ý về chủ đề LGBT vẫn được xem là khá cấm kỵ trên màn ảnh bấy giờ. Câu nói cuối phim - “Không có ai hoàn hảo” - được Viện Phim Mỹ xếp vào danh sách 100 lời thoại đáng nhớ nhất mọi thời đại.

Trên màn ảnh, nó ngụ ý lấp lửng cho một mối quan hệ đồng tính giữa hai nhân vật nam. Vậy nhưng, ngoài khuôn khổ bộ phim, câu nói này còn có thể khiến nhiều người liên tưởng đến chính cuộc đời và sự nghiệp của Marilyn Monroe: một mỹ nhân mà vẻ đẹp đã trở thành cảm hứng của nhân loại nhưng đồng thời cũng có những góc khuất đầy bi kịch trong cuộc đời ngắn ngủi của mình. Chính sự không hoàn hảo đó càng khiến người ta nhung nhớ hơn về nàng, 60 năm sau ngày minh tinh tạ thế trong một đêm hè ở Los Angeles. 

Ân Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI