Sở Y tế TPHCM thông tin về vắc xin mũi 2 cho người tiêm mũi 1 là Moderna

07/09/2021 - 18:19

PNO - Theo Sở Y tế TPHCM, khi một loại vắc xin hết, ngành y tế sẽ chọn loại vắc xin phù hợp, an toàn và hiệu quả nhất để tiêm mũi 2 cho người dân.

 

Pfizer và Moderna được sản xuất với công nghệ giống nhau
Pfizer và Moderna được sản xuất với công nghệ giống nhau

Chiều 7/9, trong buổi họp về chuyên đề vắc xin ngừa COVID-19 tại TPHCM, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam đã thông tin về việc tiêm vắc xin mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 là vắc xin Moderna giữa lúc Thành phố chưa nhận được phân bổ.

Theo đó, người tiêm mũi 1 là vắc xin AstraZeneca thì mũi 2 có thể tiêm AstraZeneca, nếu thiếu vắc xin AstraZeneca có thể dùng Pfizer thay thế, hay có thể tiêm loại vắc xin tương đồng.

Về việc một số nước tổ chức tiêm trộn vắc xin cho người dân, ông Nguyễn Hoài Nam cho biết, theo kết quả nghiên cứu, dù sử dụng vắc xin cùng loại hay trộn thì hiệu quả bảo vệ của vắc xin cũng rất tốt.

"Hiện nay, vắc xin COVID-19 là vấn đề toàn cầu. Rất nhiều nơi, nhiều nước trên thế giới đang thiếu vắc xin, Thành phố cũng không ngoại lệ. Khi tiêm một loại vắc xin mà đến mũi 2, loại vắc xin này lại hết thì ngành y tế sẽ chọn vắc xin khác phù hợp, an toàn và hiệu quả nhất cho người dân.

Do đó, với người đã tiêm mũi 1, các quận, huyện và TP. Thủ Đức đang chọn vắc xin tiêm mũi 2 sao cho phù hợp. Vấn đề là làm sao để vắc xin đem lại hiệu quả bảo vệ cao nhất cho người dân và TPHCM được phủ vắc xin tối đa, bởi mục tiêu của TPHCM là tiêm 100% mũi 1 và phủ mũi 2 càng nhanh càng tốt", ông Nguyễn Hoài Nam nói.

Ông Nguyễn Hoài Nam cũng cho biết, đến nay Thành phố đã được cấp đủ vắc xin để phủ 100% mũi 1 cho những người từ 18 tuổi trở lên. Tổng số vắc xin Bộ Y tế phân bổ cho TPHCM là hơn 5,6 triệu liều. Ngoài ra, Thành phố cũng được tài trợ 5 triệu liều. Đến nay, Thành phố đã tiêm gần 6,6 triệu mũi, gồm hơn 6 triệu mũi 1 (84%) và gần 499.000 mũi 2 (gần 7%).

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, hiện nay có 4 công nghệ sản xuất vắc xin. Loại 1 là vắc xin vector virus, tức là sử dụng một loại virus khác với virus SARS-CoV-2 nhưng có một đoạn gene của SARS-CoV-2 để sản xuất vắc xin. Các vắc xin sử dụng công nghệ này là AstraZeneca, Johnson & Johnson và Sputnik V.

Loại 2 là vắc xin mã di truyền của virus, gồm Pfizer và Moderna. Hai loại này sản xuất với công nghệ giống nhau.

Loại 3 là vắc xin sử dụng một phần mã di truyền (RNA & DNA) như Nanovax của Mỹ và NanoCovax của Việt Nam.

Loại 4 là vắc xin sử dụng virus gây bệnh nhưng giảm độc lực, gồm có Sinopharm và Sinovac.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI