Sở VH-TT TPHCM phản hồi việc xử lý nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, hàng giả

26/06/2025 - 19:22

PNO - Sở cho biết đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động để ngăn chặn thực trạng được người dân quan tâm đặc biệt thời gian qua.

Vụ việc quảng cáo sữa của MC Vân Hugo, BTV Quang Minh gây chú ý trong dư luận thời gian qua
Vụ việc quảng cáo sữa của MC Vân Hugo, BTV Quang Minh gây chú ý trong dư luận thời gian qua

Thời gian qua, việc nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo lố, sai sự thật, quảng cáo hàng giả được dư luận quan tâm đặc biệt.

Tại TPHCM, vấn đề được đặt ra là Sở Văn hoá và Thể thao (VH-TT) TPHCM phối hợp cùng các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý trường hợp người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật như thế nào. Sở đã có chế tài xử lý, hoặc đề xuất chế tài xử lý ra sao. Nếu sự việc tiếp diễn trong tương lai thì có biện pháp, chế tài gì.

Trong cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn TPHCM diễn ra vào chiều 26/6, đại diện Sở VH-TT TPHCM đã phản hồi những vấn đề này. Theo sở, đến hiện tại, chưa có quy định pháp luật riêng về việc xử phạt nghệ sĩ, người nổi tiếng (KOLs, influencers) khi quảng cáo sai sự thật. Vì thế, nhóm này cũng như tất cả công dân Việt Nam đều phải thực hiện theo quy định của Luật Quảng cáo và bị xử lý theo quy định tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 3196/QĐ-BVHTTDL về Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật khi tham gia hoạt động quảng cáo; đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng danh nghĩa của người hoạt động nghệ thuật thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Ngày 16/6, Quốc hội vừa thông qua Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2026; trong đó có các quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trên mạng, người có ảnh hưởng là một trong những điểm mới quan trọng phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Đi kèm với luật mới ban hành sẽ có những quy định pháp luật, biện pháp chế tài đủ mạnh, nhằm siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng, đặc biệt với các đối tượng là KOLs, người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Vụ việc Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục quảng cáo kẹo rau củ Kera cũng đặt ra những câu hỏi về việc quản lý người nổi tiếng quảng cáo trên mạng xã hội
Vụ việc Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục quảng cáo kẹo rau củ Kera cũng đặt ra những câu hỏi về việc quản lý người nổi tiếng quảng cáo trên mạng xã hội

Sở VH-TT TPHCM đã và đang thực hiện các biện pháp sau: tổ chức triển khai, tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan quản lý chuyên ngành để kiểm tra, giám sát, xử lý đối với trường hợp các nghệ sĩ, người có ảnh hưởng vi phạm pháp luật về quảng cáo sản phẩm. Yêu cầu các doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội trên địa bàn TP chủ động rà quét và gõ bỏ quảng cáo liên quan đến các sản phẩm sữa giả.

Kiểm tra chặt chẽ các hồ sơ, điều kiện quảng cáo, đặc biệt là các sản phẩm quảng cáo về thuốc, sữa, thực phẩm chức năng theo quy định của Luật Quảng cáo và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, đưa ra các cảnh báo để nâng cao ý thức và kỹ năng của người tiêu dùng, người dân trên địa bàn TP. Nâng cao ý thức về vai trò, trách nhiệm của các nghệ sĩ. Công bố công khai các trường hợp vi phạm trên báo chí, truyền thông để người tiêu dùng nắm bắt thông tin và tăng tính răn đe đối với những người có hành vi quảng cáo sai sự thật.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI