Sở VH-TT TPHCM kiến nghị xem xét lại hồ sơ của một số nghệ sĩ không được trao danh hiệu NSND

04/08/2022 - 18:22

PNO - Việc NSƯT Lê Thiện, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Quốc Cơ, NSƯT Quốc Nghiệp... không được trao danh hiệu NSND ở hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước khiến dư luận xôn xao.

Nhiều nghệ sĩ có đóng góp lớn cho sân khấu như: NSƯT Lê Thiện, NSƯT Thoại Mỹ... bị trượt danh hiệu NSND ở Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước khiến dư luận bức xúc
Nhiều nghệ sĩ có đóng góp lớn cho sân khấu như: NSƯT Lê Thiện, NSƯT Thoại Mỹ... không được trao danh hiệu NSND ở Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước khiến dư luận bức xúc

Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM khẳng định, với tư cách là cơ quan thường trực của Hội đồng xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) cấp thành phố, Sở đã tham mưu UBND TPHCM triển khai, thực hiện đầy đủ quy trình và đúng quy định của Nghị định số 89/2014/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT; Nghị định số 40/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 89/2014/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT về công tác xét tặng tại TPHCM.

Sau khi có kết quả của Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đã tham mưu UBND TPHCM có công văn kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội đồng cấp Nhà nước xem xét đối với các trường hợp nghệ sĩ không được hội đồng chuyên ngành thông qua. 

Ngoài ra, đối với các trường hợp nghệ sĩ có thắc mắc, khiếu nại về kết quả họp Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước có thể gửi văn bản đề nghị Hội đồng cấp Nhà nước xem xét lại kết quả họp hội đồng theo quy định.

Vào cuối tháng 7 vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố danh sách 139 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND và 348 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT do 5 hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 lên cổng thông tin điện tử của Bộ. Danh sách này được đăng từ ngày 26/7 đến hết ngày 16/8/2022 để lấy ý kiến nhân dân, trước khi Hội đồng cấp Nhà nước họp theo quy định. 

Một số nghệ sĩ có nhiều đóng góp trong lĩnh vực sân khấu như: NSƯT Lê Thiện, NSƯT Thoại Mỹ và NSƯT Quốc Cơ, NSƯT Quốc Nghiệp... không có tên trong danh sách này khiến dư luận bức xúc.

Nhà thờ Đức Bà dự kiến hoàn thành trùng tu năm 2027

Trong văn bản trả lời báo chí vào chiều 4/8, Sở Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cho biết dự án tu bổ công trình Nhà thờ Đức Bà dự kiến kéo dài đến năm 2027. Hàng rào xung quanh công trình sẽ được thực hiện khi công trình tu bổ cơ bản hoàn thành.

Việc tu bổ nhà thờ được khởi công vào năm 2017, dự kiến hoàn thành vào năm 2023 bằng nguồn vốn xã hội hóa do Tòa Tổng Giám mục TPHCM làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, do các khó khăn do dịch bệnh COVID-19 kéo dài, một số nguyên vật liệu tu bổ, phục hồi được nhập từ nước ngoài (Bỉ, Pháp, Đức) nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công tu bổ công trình. Quá trình thi công tu bổ, tôn tạo phải thực hiện theo đúng quy trình chặt chẽ của Luật Di sản văn hóa và các quy định khác có liên quan để đảm bảo tính khoa học, tính nguyên trạng của một trong những công trình biểu tượng của TPHCM.

Nhà thờ Đức Bà hiện đang trong quá trình trùng tu
Nhà thờ Đức Bà hiện đang trong quá trình trùng tu

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI