Số người chết vì COVID-19 ở Ấn Độ có thể lên tới 3,7 triệu, gấp 7 lần so với số thực

19/02/2022 - 16:26

PNO - Theo một phân tích của các chuyên gia mới đây, số người chết trong đại dịch COVID-19 của Ấn Độ có thể cao tới 3,7 triệu - gấp 7 lần con số thống kê chính thức của quốc gia và được xem là cao nhất thế giới.

Nếu đúng, điều đó có nghĩa là Ấn Độ cho đến nay đã phải gánh chịu số lượng thương vong do virus SARS-CoV-2 cao nhất trên thế giới, và gấp 4 lần so với nước bị thiệt hại nặng nề thứ hai là Mỹ (922.000 người). 

Theo hồ sơ chính thức Ấn Độ công bố chỉ có khoảng 510.000 người Ấn Độ đã chết vì coronavirus kể từ tháng 3/2020, cao thứ ba trên thế giới. Nhưng giờ đây, Giáo sư Christophe Guilmoto, một chuyên gia dân số tại Đại học Paris, đã nâng cấp số lượng bằng cách sử dụng một mô hình toán học.

Ông đã xem xét những cái chết ở Kerala - bang phát triển nhất của Ấn Độ nằm ở phía nam - là nơi duy nhất công bố chúng theo tuổi, giới tính và ngày chết, đồng thời áp dụng xu hướng này cho 27 bang khác của đất nước. 

Giáo sư Guilmoto cảnh báo số người chết có thể còn cao hơn mức đáng sợ vì phân tích của ông dựa trên các khu vực giàu có chứ không phải các khu vực nông thôn nghèo hơn được cho là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. 

Tuy nhiên, ngay cả với ước tính được nâng cấp, Ấn Độ vẫn chỉ đứng thứ 19 trên thế giới khi xem xét các trường hợp tử vong vì COVID-19 dựa trên dân số. Đất nước 1,38 tỷ dân có tỷ lệ tử vong khoảng 2,7/1.000 người.

Các nhà khoa học cho biết kết quả này đã nhấn mạnh 'tầm quan trọng' của đại dịch ở Ấn Độ, đồng thời kêu gọi quốc gia này mở rộng quy mô tiêm chủng và cải thiện giám sát COVID-19 trên toàn quốc.

Ấn Độ từng trải qua thảm kịch COViD-19 bắt đầu từ tháng 4/2021
Ấn Độ từng trải qua thảm kịch COVID-19 bắt đầu từ tháng 4/2021

Theo con số chính thức, Ấn Độ hiện có số người chết do COVID-19 cao thứ ba trên thế giới, sau Mỹ và Brazil. Khi nhắc đến con số này, nhiều người đã chỉ trích chính phủ khi đưa ra những quyết định sai lầm. Ban đầu vào đầu năm 2020, khi virus SARS-CoV-2 lan truyền khắp thế giới, Ấn Độ đã áp đặt một lệnh khóa cửa hoàn toàn với phần lớn phần còn lại của thế giới để duy trì các dịch vụ y tế của mình.

Nhưng không giống như nhiều quốc gia ở phương Tây, việc phong tỏa này đã tránh được làn sóng biến thể Alpha vào mùa đông năm đó và nhiều ý kiến cho rằng đất nước đã được miễn dịch cộng đồng.

Sau đó, Chính phủ Ấn Độ đã cho phép các lễ hội tôn giáo lớn và các cuộc mít tinh chính trị lớn diễn ra. Nhưng ngay khi đất nước tuyên bố chiến thắng virus, các ca bệnh tăng đột ngột. Các nhà khoa học ban đầu bối rối về điều gì đã gây ra sự gia tăng này, nhưng đến đầu tháng 4/2021, họ đã phát hiện ra một biến thể mới - Delta. 

Cảnh tượng kinh hoàng về những thi thể chất đống trên đường phố hoặc bị thiêu trong những lò thiêu tạm bợ nhanh chóng diễn ra sau đó khi chủng đột biến lây truyền ngày càng nhiều, tràn ngập các bệnh viện lớn của đất nước. Và những lời kêu gọi khẩn cấp về việc cung cấp oxy đã được các cơ quan y tế Ấn Độ đưa ra, khi hình ảnh các thi thể trôi dọc theo bờ sông Hằng. 

Thời điểm đó, Ấn Độ chỉ thực hiện khoảng 1 cuộc xét nghiệm COVID-19 trên 1.000 người. Và việc thiếu xét nghiệm đã khiến đất nước chìm trong bóng tối về số người thực sự bị nhiễm COVID-19 và sự không chắc chắn về số người chết.

Hình trên là các giàn hỏa táng tại một nhà xác ở New Delhi vào tháng 4 năm ngoái khi đất nước cảm thấy toàn lực của biến thể Delta
Hình ảnh các giàn hỏa táng tại một nhà xác ở New Delhi vào tháng 4 năm ngoái khi đất nước cảm thấy bất lực hoàn toàn trước biến thể Delta

Trong nghiên cứu được công bố trên PLOS One, giáo sư Guilmoto đã xem xét 26.268 trường hợp tử vong do COVID-19 ở Kerala từ đó ông đã ước tính tỷ lệ tử vong của COVID-19 theo độ tuổi và giới tính cho Ấn Độ, sau đó sử dụng con số này để ước tính số người chết thực tế do đại dịch gây ra cho đất nước đông dân thứ 2 thế giới. "Các ước tính đã chỉ ra tỷ lệ tử vong vì COVID-19 rất cao", ông Guilmoto nói.

Con số được tính ra từ 1.952 trường hợp tử vong vì COVID-19 trong số 1,3 triệu công nhân tại Đường sắt Ấn Độ - một trong những công ty sử dụng lao động lớn nhất của đất nước. Và nó cũng được so sánh với 43 trường hợp tử vong do virus trong số 5.837 chính trị gia ở 27 bang của Ấn Độ, và 263 trường hợp tử vong trong số 190.000 giáo viên ở Karnataka...

Trước công bố này của giáo sư Guilmoto, tạp chí The Economist  đưa tin rằng chính phủ Ấn Độ đã đưa ra những gợi ý rằng số người chết vì COVID-19 cao hơn khoảng 7 lần so với con số chính thức. Tuy nhiên, Bộ Y tế Ấn Độ thì phản bác: 'Đó là một bài báo suy đoán, không có bất kỳ cơ sở nào và dường như được thông tin sai. Phân tích không chắc chắn của bài báo nói trên dựa trên phép ngoại suy dữ liệu mà không có bất kỳ bằng chứng dịch tễ học nào".

Các nghiên cứu riêng biệt trước đó cũng cho thấy số người chết ở Ấn Độ cao hơn nhiều so với báo cáo, với một nghiên cứu từ các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ được công bố vào mùa hè năm ngoái cho thấy con số này là từ 3,4 đến 4,7 triệu người.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI