Sở Công thương TPHCM đề xuất chi hơn 55 tỷ đồng hỗ trợ tiểu thương các chợ truyền thống

10/06/2021 - 13:07

PNO - Sở Công thương TPHCM kiến nghị UBND TP hỗ trợ trực tiếp tiểu thương các chợ truyền thống tại TPHCM gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19.

Trong công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong năm 2021, Sở Công thương TPHCM đánh giá tác động của dịch COVID-19 khiến mãi lực tại các chợ truyền thống ngày càng giảm, thương nhân gặp không ít khó khăn. Từ đó, Sở Công thương kiến nghị UBND TP hỗ trợ trực tiếp đối với các thương nhân kinh doanh tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố.

Đối tượng được hỗ trợ là các cá nhân, tổ chức kinh doanh tại chợ có điểm kinh doanh, quầy hàng, sạp hàng, ki ốt, cửa hàng được bố trí trong phạm vi chợ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với đơn vị quản lý chợ và nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước; có mã số thuế và theo danh sách thương nhân kinh doanh tại chợ do các đơn vị quản lý chợ quản lý.

Buôn bán ế ẩm, tiểu thương nhiều chợ đóng cửa nghỉ bán, Sở Công thương TP HCM kiến nghị hỗ trợ tiểu thương vượt qua khó khăn khiến uôn bán ế ẩm, tiểu thương nhiều chợ đóng cửa nghỉ bán
Sở Công thương TPHCM kiến nghị hỗ trợ trực tiếp tiểu thương vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Số tiền hỗ trợ 1 tháng được tính bằng 50% trên mức thu phí chợ cao nhất được quy định tại Quyết định số 24/2007/QĐ-UBND ngày 12/2/2007 của UBND TP về việc quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chợ trên địa bàn (chợ hạng 1 có mức thu không quá 200.000 đồng/m2/tháng; chợ hạng 2 có mức thu không quá 140.000 đồng/m2/tháng; chợ hạng 3 có mức thu không quá 100.000 đồng/m2/tháng). Thời gian hỗ trợ tối đa không quá 3 tháng, từ tháng 5 đến tháng 8/2021. Ngân sách Nhà nước sẽ chi hỗ trợ trực tiếp.

Theo tính toán của Sở Công thương TPHCM, với mức trung bình là 200.000 đồng/m2/tháng, diện tích kinh doanh trung bình của 1 sạp chợ là 3m2 và tổng số sạp chợ là 72.510, tổng kinh phí hỗ trợ trong 3 tháng dự kiến gần 55,5 tỉ đồng.

Sở Công thương TPHCM cũng kiến nghị UBND TP miễn 100% chi phí tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại (theo hình thức trực tiếp và trực tuyến) cho các doanh nghiệp TP trong năm nay.

Liên quan đến việc tính tiền sử dụng đất để đưa vào cơ cấu tính giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ, trên cơ sở đề xuất của Sở Công thương TPHCM, UBND TPHCM cho phép UBND TP. Thủ Đức và các quận huyện được tạm thu trên cơ sở nghiên cứu, tính toán hợp lý về cơ cấu thu để bảo đảm hoạt động thường xuyên của Ban Quản lý chợ cho đến khi có hướng dẫn mới của Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI