Tiểu thương An Đông Plaza đồng loạt đóng ki-ốt, nghỉ bán

24/05/2021 - 18:05

PNO - Kinh doanh ế ẩm trong nhiều tháng, thêm đợt bùng phát dịch COVID-19 mới đây khiến hàng loạt tiểu thương tại An Đông Plaza đóng cửa nghỉ bán.

Theo phản ánh của một số thương nhân tại An Đông Plaza (Q.5, TPHCM), sau khi xuất hiện các ca nhiễm COVID-19 mới tại TPHCM, số sạp đóng cửa, ngừng kinh doanh đã tăng vọt. Nhiều nhất là các gian hàng kinh doanh giày dép, túi xách tại tầng trệt An Đông Plaza. Lo lắng dịch bệnh lây nhiễm, nhất là một số ca bệnh có liên quan đến các chợ, hàng ăn... nhưng lý do chính vẫn là tình trạng buôn bán ế ẩm kéo dài từ sau dịch xảy ra nên họ đóng cửa, nghỉ bán hàng loạt.

Số sạp đóng quá nhiều khiến những tiểu thương còn mở cửa hoạt động cũng hoang mang, lo lắng "chợ đã vắng khách sẽ càng vắng hơn".

Chị Nhung, chủ 3 sạp giày dép ở tầng trệt An Đông Plaza, thở dài: “Chợ đã vắng khách, giờ nhiều sạp đóng cửa nghỉ bán, khách càng ít ghé chợ, những thương nhân đang cố trụ như chúng tôi càng thêm chật vật. Dù cả tháng không bán được hàng nhưng tôi vẫn cố mở cửa để mối lái, bạn hàng sỉ còn ghé để nhận – giao hàng đã đặt mua. Số sạp nghỉ hiện chiếm hơn 1/3 khu tầng trệt, không biết sắp tới số sạp đóng cửa còn tăng hơn nữa không".

Chị Trang, chủ sạp quần áo ở tầng 1 An Đông Plaza cũng cho rằng, tình trạng đóng cửa đồng loạt ở khu vực tầng trệt ảnh hưởng nhiều đến các sạp kinh doanh ngành hàng quần áo ở lầu 1 và gần như toàn bộ trung tâm. "Bởi khi khách thấy nhiều sạp nghỉ sẽ không ghé trung tâm và càng không lên lầu tham quan, mua sắm", chị nói.

Theo các thương nhân, Ban quản lý (BQL) An Đông Plaza đã có chính sách giảm tiền thuê mặt bằng hỗ trợ thương nhân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, song nhiều tiểu thương cũng không thể trụ nổi khi cả tuần không bán được một món hàng. Hiện, với tiền thuê mặt bằng trung bình khoảng 20 – 22 triệu đồng/sạp/tháng khiến hầu hết các sạp chịu sức ép chi phí rất lớn.

Nhiều sạp tại An Đông Plaza đóng cửa nghỉ bán khiến các tiểu thương đang cố trụ hoang mang, lo lắng sợ khách bỏ chợ.
Nhiều sạp tại An Đông Plaza đóng cửa nghỉ bán khiến các tiểu thương đang cố trụ hoang mang, lo lắng khách sẽ bỏ trung tâm.

Bà Trần Thị Thanh Thúy – Trưởng BQL An Đông Plaza cho rằng không riêng gì An Đông Plaza mới có tình trạng tiểu thương đóng cửa. Nhiều trung tâm thương mại, chợ khác trên địa bàn TPHCM cũng có tình trạng tương tự. Nhiều hộ kinh doanh có người lớn tuổi, trẻ nhỏ và có trường hợp trong gia đình có người bị cách ly nên họ buộc phải đóng cửa nghỉ bán một thời gian.

“Một nguyên nhân khác khiến nhiều tiểu thương đóng cửa là do gần tới hạn đóng tiền thuê sạp, họ đóng cửa để hoãn việc đóng tiền lại. Đúng ra kỳ đóng tiền thuê sạp là vào đầu tháng, nhưng BQL cũng cố kéo dài thời gian thêm cho tiểu thương”, bà Thúy cho biết.

Bà Thúy cho biết thêm, BQL thực hiện giảm 20% tiền thuê sạp hỗ trợ thương nhân trong suốt thời gian dài từ khi dịch xảy ra vào năm ngoái đến nay. "Tình hình dịch bệnh không thể biết trước được. Cả BQL và tiểu thương đều phải bình tĩnh xem tình hình dịch bệnh tới đâu và ngồi lại với nhau cùng tìm giải pháp phù hợp, chứ An Đông Plaza là công ty cổ phần, chỉ riêng BQL không thể tự ý quyết định được việc gì...", bà Thúy chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM, tình hình chung hiện nay do khách quan tác động của dịch bệnh COVID-19. Cả nước, thành phố nói chung cũng như hệ thống bán lẻ, trong đó có các chợ đều gặp rất nhiều khó khăn. Chính phủ, Thành phố đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ cho mọi thành phần kinh tế. Đối với kiến nghị của tiểu thương, BQL trong thẩm quyền sẽ xem xét giải quyết. Trường hợp vượt thẩm quyền sẽ xin ý kiến cấp trên để thực hiện.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI