Siêu mẫu Võ Hoàng Yến: 'Thời trang cho tôi nhiều thứ'

07/07/2018 - 16:06

PNO - Võ Hoàng Yến là một người mẫu điêu luyện, quái quái, là cô nàng phóng túng, nông nổi, bộc trực. Có người thích tột độ, cũng có người không thể “tiêu hóa nổi” nhưng hiếm ai nói cô nhàm chán.

Ngọn lửa thời trang tỏa ra từ mỗi bước catwalk của Yến có sự tìm tòi tạo dựng một phong cách riêng. Cô là á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008, một người mẫu lạnh lùng, cá tính đã sải bước trên rất nhiều sàn diễn thời trang lớn nhỏ, đồng thời là cái tên được nhiều nhà thiết kế mong muốn trình diễn trang phục của mình.

Thế nhưng, nếu thời trang đưa Võ Hoàng Yến đến vinh quang thì cuộc sống riêng tư nhiều lần đẩy cô xuống vực. Nhiều scandal “hạng nặng” bủa vây cộng với những sinh hoạt thiếu kiềm chế của một thời tuổi trẻ khiến thần sắc và vóc dáng của Yến lúc tươi tỉnh, khi tiều tụy, lúc đẫy đà, khi hốc hác.

Những vụ lùm xùm lấy đi của cô siêu mẫu sinh năm 1988 tất cả các show diễn, nhưng may mắn thay, đó cũng là khoảng thời gian giúp cô chiêm nghiệm về bản thân và cuộc sống để trưởng thành, để khi trở lại Yến đã chiếm được thiện cảm của mọi người.

Sieu mau Vo Hoang Yen: 'Thoi trang cho toi nhieu thu'

Niềm vui ngày trở lại

Phóng viên: Sau nhiều năm vắng bóng,  siêu mẫu Võ Hoàng Yến trở lại và đắt show làm  giám khảo, huấn luyện viên trong các chương trình truyền hình thực tế về thời trang như Vietnam Next Top Model 2017, The Face 2018, Hoa hậu siêu quốc gia… Từ đâu chị có nhiều năng lượng như vậy?

Người mẫu Võ Hoàng Yến: Đến với thời trang và sàn diễn, dù ở vai trò nào tôi cũng đầy nhiệt huyết. Tinh thần luôn “dâng cao” nên thấy tôi nhiều năng lượng nhưng về sức khỏe thì… có khi phải đi cấp cứu. Tôi gặp vấn đề về cột sống, đốt sống cổ do mang giày cao gót thường xuyên, nhưng là người ưa hoạt động nên tôi thích làm việc luôn tay luôn chân.

* Với sân chơi The Face, nhận định của Yến về các thí sinh như thế nào?

- Thí sinh năm nay có nhiều gương mặt sáng. Nhìn chung, họ mạnh về chụp hình hơn là catwalk, vì vậy, các huấn luyện viên sẽ có nhiều việc để làm và chia sẻ. Tôi đang háo hức chờ xem thí sinh nào về đội của mình; ở vòng giành giật thí sinh, đấu loại sẽ rất vui.

* Huấn luyện viên Võ Hoàng Yến cần gì ở những thí sinh trong đội của mình?

- Tôi muốn họ thể hiện đa dạng và biết lắng nghe. Bên cạnh đó, nếu muốn trở thành một người mẫu chuyên nghiệp họ phải luyện tập cao độ, không được lười. Tôi sẽ nhắc các bạn tham gia truyền hình thực tế là tốt, nhưng đôi khi sẽ “giết chết” bạn vì việc sống ảo với mật độ xuất hiện trên truyền hình, truyền thông và nhiều lời tung hô. Biết mình ở đâu rất là quan trọng.

* Cảm giác là một giám khảo của chị như thế nào?

- Mình mang trên vai trách nhiệm của người đi trước, phải đủ quyền lực và năng lực để đánh giá người khác. Quyền lực thể hiện qua cách sống, năng lực chính là những kỹ năng chuyên môn đủ tốt để hướng dẫn người khác và quyết định chọn lựa họ.

Sieu mau Vo Hoang Yen: 'Thoi trang cho toi nhieu thu'

Vì ế show mà trưởng thành

* Vui vì Võ Hoàng Yến đã trở lại nhưng cũng không thể không nhắc đến những năm vắng bóng chị trong làng thời trang. Khoảng thời gian đó với chị như thế nào?

- Ban đầu, tôi nghĩ đó là những ngày tồi tệ khi phải đối mặt với hàng loạt scandal và thất nghiệp kéo dài. Tôi là con người của công việc mà đùng một cái mất tất cả show, nằm không ở nhà nên đương nhiên rơi vào khủng hoảng.

Tuy nhiên, đó là khoảng thời gian tôi suy ngẫm rất nhiều về bản thân và “lục tung” mọi thứ về thời trang trên thế giới qua internet để tìm hiểu. Tôi không bao giờ là kiểu người cứ mãi gặm nhấm nỗi buồn.

* Hơn hai năm ấy quả là rất ý nghĩa với chị?

- Ai cũng hiểu cần có lúc sống chậm lại để lắng nghe chính mình nhưng điều đó rất khó khi ta bị guồng quay cuộc sống kéo đi. Vướng vô scandal rồi bị mất show mới khiến tôi dừng lại để nhìn về những gì đã qua, nhờ vậy tôi hiểu rõ hơn về mình. Thời gian đó tuy căng thẳng, tâm trạng không tốt nhưng không vô nghĩa vì tôi đã nạp được khá nhiều kiến thức về thời trang, trau dồi thêm kỹ năng.

* Chị có hối hận về điều gì trong quá khứ không?

- Tôi đã trải qua rất nhiều scandal từ tình ái, tai nạn xe cộ, dùng chất kích thích… mà tôi thì nóng tính nên luôn đáp trả không khéo khiến công việc không đến với mình là điều dễ hiểu. Tôi cảm ơn khoảng thời gian trống trải để suy nghĩ nhiều điều và chưa bao giờ hối hận vì những gì đã xảy ra với mình. Mọi thứ đều có lý do, mình sẽ rút ra được bài học. Tuổi trẻ của tôi sôi nổi, có thành quả và có sai lầm, nếu chọn lại tôi vẫn thích cuộc sống như vừa qua chứ không thay đổi.

Sieu mau Vo Hoang Yen: 'Thoi trang cho toi nhieu thu'

* Những kiểu scandal kể trên, kiểu nào khiến chị thấy sợ nhất?

- Đương nhiên tôi không muốn xảy ra bất kỳ scandal nào nữa, nhất là lặp lại những sai lầm cũ. Phải học lại những bài học cũ làm tôi có cảm giác mình là một học sinh bị lưu ban. Đó là sự thất bại. Những chuyện sẽ xảy ra, cho mình bài học mới thì tôi sẵn sàng đương đầu. Tôi sợ kiểu scandal chuyện không nói có. Những chuyện mình không làm mà bị bịa đặt là tôi... điên máu, còn nếu tôi đã làm thì sẵn sàng nhận lỗi.

* Ngay lúc xảy ra nhiều vụ lùm xùm như vậy chị có muốn bên cạnh mình có một người quản lý giỏi hay ai đó giúp mình kiểm soát mọi việc?

- Trước giờ, tôi quen xử lý mọi việc một mình. Cá nhân tôi thì chịu được nhưng sợ nhất là ảnh hưởng tới gia đình. Thời điểm đó, có một bạn làm trang điểm kề cận chia sẻ với tôi. Tiếc là vì một số thay đổi mà tôi với bạn ấy không còn hợp tác nữa, nhiều lúc buồn muốn khóc nhưng hy vọng thời gian sẽ níu giữ tình bạn của chúng tôi. Đến thời điểm này tôi mới có một ê-kíp.

* Thời điểm đó, truyền thông muốn có chuyện giật gân cũng thích tìm đến chị?

- Là lỗi tại mình, dễ bị “gài” quá mà (cười). Đặt câu hỏi là việc của truyền thông, nếu tôi đủ thông minh để trả lời và khéo léo ứng xử với câu chuyện của mình thì sẽ thoát hoặc làm nhẹ đi chuyện lùm xùm, còn không thì “dính đạn”.

* Thay đổi rõ ràng nhất mà chị nhận thấy ở bản thân mình là gì?

- Tôi cởi mở hơn, bớt đòi hỏi, khắt khe, biết lắng nghe và thay đổi. Tôi biết đặt mình vào vị trí của người khác để đánh giá mọi việc. Rồi tôi nhận ra, vì mình dựng rào chắn với mọi người chứ nếu thân thiện thì họ sẽ cười với mình. Với công chúng cũng vậy, họ rộng lượng hơn mình tưởng. Sau những lùm xùm, khi tôi trở lại, họ vui vẻ chào đón và ủng hộ rất nhiều.

* Việc lắng nghe và thay đổi với chị có dễ dàng không?

- Không dễ chút nào. Tôi là đứa cố chấp, khó ai nói được. Với người khác hơn 2 năm có thể ngắn nhưng với tôi thì dài kinh khủng, giờ nhìn lại không hiểu sao mình có thể thay đổi được như vậy. Thay đổi, biết cách cư xử hơn khiến tôi sống dễ chịu và có lẽ những người xung quanh cũng thấy dễ chịu với tôi hơn là một Hoàng Yến khi xưa.

* Nếu bớt gai góc, lạnh lùng mà thân thiện thì cái chất của Võ Hoàng Yến có bị mất đi không?

- Tôi thay đổi cách cư xử với mọi người, giảm cái tôi của mình xuống chứ cái chất riêng có sẵn trong con người mình sẽ không mất đi. Tuy nhiên, quan điểm của tôi về mặt nghề nghiệp cũng có khác: bớt lập dị và có phần thương mại hóa hơn, nói cách khác là gần gũi với phần đông công chúng hơn.

Sieu mau Vo Hoang Yen: 'Thoi trang cho toi nhieu thu'

Tìm được cái tôi

* Sự trở lại của chị diễn ra như thế nào?

- Ngày trước tôi ngông cuồng nên bỏ qua nhiều cơ hội, rồi đòi hỏi mọi thứ phải theo ý mình. Tôi không thấy mình “chảnh” nhưng người khác nhìn vào thì thấy tôi “trên trời”. Vì tôi đã xài hết “quỹ may mắn” của mình rồi nên giờ tự tìm cơ hội, dù nó ở xa cũng chạy tới lấy. Ba tôi hay nói: “Hoàng thiên bất phụ hão tâm nhân” (hiểu nôm na là trời không phụ người có tâm). Tôi làm mọi việc đều đặt tâm huyết vào đấy, lần nào cũng như là lần cuối, nên ông trời vẫn còn cho cơ hội làm nghề.

* Ở nơi nào chị thấy mình là một Võ Hoàng Yến tự do, thoải mái nhất?

- Trên sàn diễn, ở đó tôi thoải mái là mình nhất, tự do thể hiện những gì mình có. Đó là khi tôi không suy nghĩ, không quan tâm tới thế giới xung quanh, không chiêu trò, chặt chém.

* Ngoài những danh hiệu có được, thời trang còn đem lại cho chị những điều gì?

- Tôi tìm được cái tôi của mình, một cá tính riêng, những kỹ năng sống và kiến thức rộng về thời trang chứ không chỉ gói gọn trong lĩnh vực người mẫu. Ngoài ra, nhờ thời trang, tôi còn biết về photoshop, dựng clip… để chủ động hơn trong công việc.

* Với công việc người mẫu, bao nhiêu phần trăm chị có là trời cho và bao nhiêu phần trăm là nỗ lực?

- May mắn chiếm đến 70% thành công của tôi trong nghề vì được trời cho sắc vóc tốt và có sẵn tố chất. Tuy nhiên, tôi phải nỗ lực rất nhiều để 70% ấy không giảm đi. Nếu không cập nhật, tôi sẽ bị lỗi thời, nếu không giữ gìn vóc dáng sẽ không biểu diễn được nữa. Có thời điểm tôi thấy chán bản thân mình. Khi Vietnam Next Top Model vào Việt Nam tôi thấy mình bị lạc hậu và phải trăn trở để làm gì khác hơn.

* Làm sao để khán giả nhận thấy sự sáng tạo của một người mẫu?

- Đầu tiên phải có lửa trong nghề, đừng làm với một thái độ qua loa. Khi có nhiệt huyết thì sớm muộn gì người trong giới và khán giả cũng nhận ra bạn vì họ rất tinh ý.

* Theo chị, sự sáng tạo của thời trang Việt đang ở đâu trên thế giới?

- Tôi thấy những người làm thời trang của mình rất giỏi. Có điều thời trang Việt Nam xuất hiện sau thế giới lâu quá nên không thể cạnh tranh bằng xu hướng hay ứng dụng công nghệ. Bây giờ, người ta đã đem ứng dụng công nghệ vào bộ đồ sẽ trình diễn, bấm nút là bộ đồ tự kéo lên kéo xuống hay biến thành cái bàn, chứ không chỉ là âm thanh, ánh sáng. Coi những show diễn đó ngay lập tức tôi biết mình đứng ở đâu, thấy mình nhỏ xíu.

Chúng ta chỉ có tiếng nói khi thời trang Việt có bản sắc riêng, mà phải có tinh thần Việt nhiều hơn thì mới có động lực làm điều này. Về khía cạnh này, tôi nể nhà thiết kế Minh Hạnh, bà kiên định với con đường của mình, sáng tạo trên áo dài thổ cẩm để giới thiệu với thế giới. Hiện nay, thời trang Việt còn chung chung, khó nhận diện.

Sieu mau Vo Hoang Yen: 'Thoi trang cho toi nhieu thu'

Yếu đuối trong tình yêu

* Trong cuộc sống gia đình, Hoàng Yến ảnh hưởng nhiều từ ba hay mẹ?

- Cả hai. Tôi càm ràm giống mẹ và nóng nảy giống ba.

* Trong ba chị em, Hoàng Yến cá tính nhất chắc sẽ khiến ba mẹ lo nhất?

- Hai chị gái tôi ngoan, học giỏi, sống cuộc đời an toàn còn tôi nổi loạn nên khiến ba mẹ lo hơn. Nhưng đó là thời điểm trước, bây giờ thì họ yên tâm hơn rồi. Hồi nhỏ, tôi hay bị đem hai chị ra làm gương, so sánh chuyện học hành, đến mức tôi nghĩ mình chẳng có gì giỏi giang, sau này nhiều bạn trẻ cũng nói: “Chị không có gì giỏi để mấy em hâm mộ”. Biết mình không thể giỏi giang như hai chị nên tôi trau dồi thế mạnh của mình là nghề người mẫu.

* Cuộc sống của chị bây giờ tập trung vào chuyện gì?

- Tôi vừa trở lại nghề nên sẽ tập trung tất cả cho công việc. Tuy nhiên, tôi không ôm đồm nhiều thứ như trước kia, một lúc chỉ làm tốt được một thứ.

Chuyện tình cảm cá nhân, tôi cho phép mình 5 năm nữa sẽ lấy chồng và sinh con. Mẹ sinh tôi năm bà 36 tuổi, tôi cũng muốn như vậy. Tôi sẽ không quen người trong showbiz. Vì nghề nghiệp nên tôi đã sống cuộc sống quá ồn ào rồi, chuyện tình cảm nên là một khoảng lặng riêng tư của mình.

* Trong chuyện yêu đương, tính toán lớn nhất của chị là gì?

- Tôi chẳng bao giờ tính toán khi yêu đương. Cái gì nhân định thì mình làm, còn chuyện thiên định để ông trời cho gì nhận nấy (cười).

* Chị cần một người đàn ông như thế nào?

- Ai cũng nói tính tôi đàn ông, có lẽ vì tôi mạnh mẽ, quyết đoán lại hay anh hùng rơm, thích lên tiếng bênh người yếu thế. Nhưng tôi luôn nghĩ mình cần một người đàn ông… hơn mình. Đàn ông thì đừng có kể lể, để ý những chuyện nhỏ nhặt, có lỗi thì dám nói thật và thú tội thì dù lỗi “tày trời” tôi cũng có thể bỏ qua.

Sieu mau Vo Hoang Yen: 'Thoi trang cho toi nhieu thu'

* Võ Hoàng Yến khi yêu thì như thế nào?

- Tôi yếu đuối, lụy tình. Sau nhiều thất bại, tôi rút kinh nghiệm dù yêu điên cuồng cũng phải giữ chỗ đứng của mình. 

* Chị có dễ dàng thích một người đàn ông không?

- Ngày xưa thì có, rất dễ rung động, thường thích… trai đẹp, hay để ý ngoại hình, bây giờ thì chỉ thích người chân thành. Chính vì dễ thích nên lúc trước có nhiều người “thả thính” với mình còn bây giờ thì đàn ông e dè hơn với tôi. Không yêu lâu ngày cũng buồn nhưng ông trời chưa cho thì… chịu.

* Hình ảnh phụ nữ truyền thống của Võ Hoàng Yến là gì?

- Tôi nấu ăn ngon lắm đó. Tôi cũng thích chăm sóc bạn trai, chọn đồ hoặc “style” lại nếu anh ta mặc đồ xấu quá (cười lớn).

* Cảm ơn chị.

Lâm Hạnh (thực hiện)

“Tôi không thích trở thành nhà thiết kế thời trang vì không hợp với công việc thiết kế. Tôi luôn muốn mình là người mẫu, thể hiện tốt những tác phẩm thời trang để tôn vinh nó, làm cho nó đẹp hơn. Tôi cũng thích làm cho người khác đẹp hơn nên có lẽ hợp với stylist.

Lúc nhỏ tôi thích làm công chúa, mê mấy tuồng cải lương có Thoại Mỹ, ra chợ mua mấy cây quạt lông, quấn mền diễn y chang. Còn đi học thì lúc nào cũng điệu hơn người ta, cái gì mốt nhất mới chịu. Hồi học trung học, trường bắt mặc áo dài trắng xanh, cổ thấp, không chít eo, tôi toàn làm ngược lại: trắng đục, cổ cao, chít eo… nên bị gọi lên phòng giám thị ngồi hoài”.

Người mẫu Võ Hoàng Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI