“Siêu lừa” 433 tỉ đồng thoát án chung thân

25/05/2024 - 16:33

PNO - Tòa ghi nhận một số tình tiết giảm nhẹ, nên quyết định giảm án cho bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành trong vụ "siêu lừa" 433 tỉ đồng.

Ngày 25/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên án phúc thẩm đối với “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành và các đồng phạm trong vụ lừa đảo chiếm đoạt 433 tỉ đồng của nhiều ngân hàng và cá nhân.

Các bị cáo trong vụ án siêu lừa 433 tỉ đồng
Các bị cáo trong vụ án "siêu lừa" 433 tỉ đồng

Tại phiên sơ thẩm, bị cáo Thành bị tuyên phạt tù chung thân vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hôm nay, bị cáo được giảm án xuống 20 năm tù, vì nộp thêm 50 triệu đồng, có hoàn cảnh khó khăn, là mẹ đơn thân nuôi 3 con nhỏ, trong đó có một con mắc bệnh hiểm nghèo.

Ngoài Thành, tòa cũng chấp nhận kháng cáo của tất cả bị cáo còn lại, giảm mỗi người 9 tháng đến 3 năm tù, mức án còn lại của nhóm này từ 9 tháng đến 15 năm tù.

Riêng bị cáo Nguyễn Thanh Tùng (giám đốc Công ty Jeongo Landmark) bị cấp sơ thẩm phạt 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo không kháng cáo nhưng tòa vẫn quyết định giảm cho 2 năm tù, xuống còn 16 năm tù.

Về phần dân sự, đối với các sổ tiết kiệm trong vụ án, tòa tuyên buộc ngân hàng trả lại cho chủ hoặc tiếp tục giao ba ngân hàng tạm quản lý để đảm bảo thi hành án, tùy thuộc các đại gia có hay không quan hệ vay nợ với Hà Thành.

Trong đó, nhóm 5 đại gia đưa sổ cho Hà Thành quản lý vì lãi ngoài không được trả lại tiền. Nhóm 3 đại gia không có thỏa thuận vay nợ với Thành, được tòa tuyên buộc ngân hàng trả lại tiền, không phong tỏa sổ tiết kiệm nữa.

Đáng chú ý, tòa chấp nhận kháng cáo của bà Trang, vợ đại gia Đặng Nghĩa Toàn trong vụ án, tuyên các sổ tiết kiệm đứng tên bà Trang tại hai ngân hàng là đúng quy định pháp luật; hai ngân hàng phải chấm dứt phing tỏa, trả lại 4 sổ tiết kiệm trị giá 70 tỉ đồng cho bà.

Theo bản án sơ thẩm, Hà Thành đã tìm những người có tiền để vay hoặc rủ rê hợp tác để chứng minh tài chính rồi chiếm đoạt với mục đích cá nhân.

Do không có tài sản đảm bảo nên Hà Thành nói với họ gửi tiền vào các ngân hàng do Thành chỉ định, gửi tiền tiết kiệm với hình thức đồng sở hữu, sau đó Thành rút tiền ra để sử dụng cá nhân.

Để làm được việc này, nhiều cựu cán bộ ngân hàng đã tiếp tay cho Hà Thành giả mạo chữ ký các đồng sở hữu để cầm cố, vay tiền ngân hàng.

Bản án sơ thẩm buộc siêu lừa Hà Thành phải khắc phục thiệt hại cho 3 ngân hàng và 4 cá nhân, tổng cộng 433 tỉ đồng. Đến nay, tài sản của bị cáo Thành dùng khắc phục hậu quả mới chỉ hơn 100 tỉ đồng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu