Nhóm lừa đảo mạo danh ngân hàng chiếm đoạt 4,3 tỉ đồng

23/05/2024 - 14:14

PNO - Nguyễn Hồng Thạch cùng đồng phạm có hành vi lừa đảo nhiều người dân khắp các tỉnh thành trong cả nước chiếm đoạt 4,3 tỉ đồng.

Ngày 23/5, Công an TPHCM đang tìm bị hại của nhóm lừa đảo mạo danh Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank) do Nguyễn Hồng Thạch (sinh năm 1991, ngụ quận Bình Tân) và đồng phạm thực hiện.

Nhân viên của Nguyễn Hồng Thạch với kịch bản được dàn dựng để gọi cho người dân lừa đảo
Nhân viên của Nguyễn Hồng Thạch với kịch bản được dàn dựng để gọi cho người dân lừa đảo

Theo điều tra, chiều 26/9/2022, công an ập vào căn nhà đường Trần Quang Quá, bắt quả tang 82 đối tượng đang làm việc trên các máy móc thiết bị liên lạc viễn thông để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Qua điều tra, công an xác định Thạch thuê 2 căn nhà để làm kho chứa hàng và nơi đặt máy móc thiết bị để nhân viên thực hiện việc lừa đảo.

Thạch tuyển 82 người làm nhân viên và đưa danh sách khách cho các nhân viên gọi điện xưng là nhân viên của ngân hàng chào mời vay với thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh. Thạch cung cấp luôn kịch bản được soạn sẵn và phân công từng người đóng vai các bộ phận khác nhau.

Theo đó, các nhân viên của Thạch sẽ mạo danh nhân viên TP Bank đưa ra thông tin gian dối về việc ngân hàng cho vay các khoản từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng với lãi suất 0%. Nếu khách hàng đồng ý vay phải đóng phí bảo hiểm tiền vay từ 1,7 triệu đồng đến 3,9 triệu đồng tùy số tiền vay. Khi khách hàng đồng ý vay thì nhóm sẽ lấy thông tin khách rồi chuyển lại cho Thạch để làm giả hồ sơ đồng ý cho vay vốn của ngân hàng TP Bank.

Sau đó, nhóm Thạch thuê dịch vụ chuyển phát nhanh để giao hợp đồng giả kèm theo 1 thẻ ngân hàng TP Bank giả cho khách. Nhóm nhờ bưu cục thu hộ các khoản phí bảo hiểm tiền vay nói trên. Khi khách nhận được hồ sơ giả thì sẽ tin tưởng trả phí bảo hiểm tiền vay cho nhân viên bưu điện (bằng tiền mặt).

Tiếp đó, Thạch sẽ liên hệ nhân viên bưu điện lấy số tiền mặt rồi chiếm đoạt. Nhân viên của Thạch được trả từ 8 triệu đồng đến 10 triệu đồng/tháng và được thưởng theo doanh số từ 100 ngàn đồng đến 130 ngàn đồng trên mỗi đơn. Bước đầu, nhóm Thạch khai thực hiện hành vi lừa đảo nhiều người dân khắp các tỉnh thành trong cả nước. Từ tháng 7 đến tháng 9/2022, Thạch cùng đồng phạm chiếm đoạt được số tiền 4,3 tỉ đồng.

Công an đề nghị ai là nạn nhân của nhóm Thạch liên hệ Đội 4, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TPHCM ở đường Trần Hưng Đạo (quận 1, TPHCM) để cung cấp thông tin, hỗ trợ việc điều tra.

Phong Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI