Sierra Leone đương đầu với loại thuốc gây nghiện làm từ xương người

06/04/2024 - 15:30

PNO - Kush là tên một loại ma túy mới mà thành phần của nó có xương người. Kush đang lan tràn ở Sierra Leone, khiến Tổng thống nước này phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Kush là một loại ma túy được làm từ nhiều loại chất, bao gồm hóa chất độc hại, thảo mộc, cần sa, thuốc khử trùng nhưng một trong những thành phần chính của nó là xương người nghiền nát. Vì xương người có chứa  lưu huỳnh, được cho là có thể tăng cường tác dụng của thuốc.
Kush là một loại ma túy được làm từ nhiều loại chất, bao gồm hóa chất độc hại, thảo mộc, cần sa, thuốc khử trùng nhưng một trong những thành phần chính của nó là xương người nghiền nát. Vì xương người có chứa lưu huỳnh, được cho là có thể tăng cường tác dụng của thuốc.
Trong một chương trình phát sóng toàn quốc ngày 5/4, Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio cho biết: Đất nước chúng ta hiện đang phải đối mặt với mối đe dọa hiện hữu do tác động tàn phá của ma túy và lạm dụng chất gây nghiện, đặc biệt là ma túy tổng hợp tàn khốc.Mặc dù không có số người chết chính thức liên quan đến việc lạm dụng kush, nhưng một bác sĩ từ Freetown mới đây cho biết đã có hàng trăm thanh niên đã chết vì suy nội tạng do thuốc gây ra. Từ năm 2020 đến năm 2023, số người nhập viện vào Bệnh viện Tâm thần Sierra Leone với các bệnh liên quan đến kush đã tăng gần 4.000%, với đại đa số là nam thanh niên trong độ tuổi từ 18-25.
Trong một chương trình phát sóng toàn quốc ngày 5/4, Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio cho biết: "Đất nước chúng ta hiện đang phải đối mặt với mối đe dọa hiện hữu do tác động tàn phá của ma túy và lạm dụng chất gây nghiện, đặc biệt là ma túy tổng hợp tàn khốc". Mặc dù không có số người chết chính thức liên quan đến việc lạm dụng kush, nhưng một bác sĩ từ Freetown mới đây cho biết đã có hàng trăm thanh niên đã chết vì suy nội tạng do thuốc gây ra. Từ năm 2020 đến năm 2023, số người nhập viện vào Bệnh viện Tâm thần Sierra Leone với các bệnh liên quan đến kush đã tăng gần 4.000%, với đại đa số là nam thanh niên trong độ tuổi từ 18-25.
Kush xuất hiện lần đầu tiên ở Sierra Leone khoảng 6 năm trước và gây ra cảm giác hưng phấn kéo dài, có thể khiến người dùng xa rời thực tế trong vài giờ. Thông thường, nó sẽ chỉ có giá 20 xu cho mỗi  gói, mặc dù các báo cáo cho thấy nhiều người chi tới hơn 10 USD mỗi ngày cho loại thuốc này, đây là một số tiền rất lớn nếu xét đến thu nhập trung bình chỉ là 500 USD mỗi năm.
Kush xuất hiện lần đầu tiên ở Sierra Leone khoảng 6 năm trước và gây ra cảm giác hưng phấn kéo dài, có thể khiến người dùng xa rời thực tế trong vài giờ. Thông thường, nó sẽ chỉ có giá 20 xu cho mỗi gói, mặc dù các báo cáo cho thấy nhiều người chi tới hơn 10 USD mỗi ngày cho loại thuốc này, đây là một số tiền rất lớn nếu xét đến thu nhập trung bình chỉ là 500 USD mỗi năm.
Sau sự gia tăng đáng lo ngại này, tổng thống đã thành lập Lực lượng Đặc nhiệm Quốc gia về Lạm dụng Ma túy và Chất gây nghiện. Hiện cả nước chỉ có một trung tâm điều trị cai nghiện ma túy duy nhất là ở Freetown, nhưng trung tâm đó mới được thành lập đầu năm nay và chỉ có 100 giường. Với sự thành lập này, ở mỗi quận đều có có đủ nhân lực bởi các chuyên gia được đào tạo để cung cấp dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ cho những người nghiện ma túy. Ngoài ra, cảnh sát còn được chỉ thị triệt phá chuỗi cung ứng ma túy thông qua 'điều tra, bắt giữ và truy tố'.
Sau sự gia tăng đáng lo ngại này, tổng thống đã thành lập Lực lượng Đặc nhiệm quốc gia về lạm dụng ma túy và chất gây nghiện. Hiện cả nước chỉ có một trung tâm điều trị cai nghiện ma túy duy nhất là ở Freetown, nhưng trung tâm đó mới được thành lập đầu năm nay và chỉ có 100 giường.
Tiến sĩ Abdul Jalloh, người đứng đầu Bệnh viện Tâm thần Sierra Leone, cho biết tuyên bố khẩn cấp của tổng thống Bio là bước đi đúng đắn và sẽ rất quan trọng trong việc giải quyết vấn đề sử dụng ma túy. “Nó biểu thị sự ưu tiên về nguồn lực, sự chú ý và can thiệp để chống lại dịch bệnh đang gia tăng này”.
Tiến sĩ Abdul Jalloh, người đứng đầu Bệnh viện Tâm thần Sierra Leone, cho biết tuyên bố khẩn cấp của tổng thống Bio là bước đi đúng đắn và sẽ rất quan trọng trong việc giải quyết vấn đề sử dụng ma túy.
Một nạn nhân, Abu Bakhar, 25 tuổi, nói với Channel 4 News rằng anh đã từ bỏ hy vọng theo đuổi sự nghiệp âm nhạc vì ma túy đã biến anh thành một 'thây ma'. Vì ma túy nên tôi không tập trung vào việc học. Vì ma túy nên tôi không tập trung viết lách được. Vì ma túy nên tôi không tập trung được vào việc gì cả.  Các chuyên gia tin rằng tỷ lệ thất nghiệp rất cao trong giới trẻ cũng đang làm trầm trọng thêm vấn đề. Giống như nhiều người khác, Abu hiện là người vô gia cư và sống tại một bãi rác ở ngoại ô Freetown, cùng với hơn một ngàn người khác được cho là đang sống ở đó.  Kush đưa bạn đến một thế giới khác, nơi bạn không biết chính mình. Nó giống như có thứ gì đó ma quái trong đó. Họ chứng kiến ​​bạn bè và những người xung quanh mình chết nhưng họ vẫn chấp nhận điều đó.
Một nạn nhân, Abu Bakhar, 25 tuổi, nói với Channel 4 News rằng anh đã từ bỏ hy vọng theo đuổi sự nghiệp âm nhạc vì ma túy đã biến anh thành một 'thây ma'. Abu hiện là người vô gia cư và sống tại một bãi rác ở ngoại ô Freetown, cùng với hơn một ngàn người khác được cho là đang sống ở đó.
Tuy nhiên, nó không còn chỉ là vấn đề ở Sierra Leone nữa, các báo cáo cho thấy loại thuốc này đang lan rộng khắp Tây Phi với hơn một triệu người ở các khu vực thành thị nghiện ngập.Tiến sĩ Edward Nahim, chuyên gia tư vấn tâm thần học tại Viện Y học Hoa Kỳ cho biết: “Kush là một loại ma túy rất nguy hiểm như heroin hoặc cocaine. Nó mạnh, rẻ và dễ dàng mua được, quy định và kiểm soát việc bán ma túy còn lỏng lẻo và nó đang trở nên phổ biến ở Tây Phi. Thiếu việc làm và cơ hội là động lực khiến nhiều thanh niên nghiện ma túy sau sự gián đoạn của nền kinh tế bởi đại dịch COVID-19.
Tuy nhiên, nó không còn chỉ là vấn đề ở Sierra Leone nữa, các báo cáo cho thấy loại thuốc này đang lan rộng khắp Tây Phi với hơn một triệu người ở các khu vực thành thị nghiện ngập.

Thảo Nguyễn (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI