Scotland muốn thoát khỏi Anh nhân Brexit

14/03/2017 - 06:15

PNO - Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon hôm 13/3 nói rằng bà đang tìm kiếm thẩm quyền để tổ chức một cuộc trưng cầu độc lập mới vì Vương quốc Anh đã “kéo theo” Scotland rời khỏi Liên minh châu Âu trái với ý nguyện của Scotland.

Bà Sturgeon nói rằng bà sẽ hành động nhanh chóng để trao cho cử tri Scotland cơ hội biến Scotland thành một nước độc lập.

Thủ hiến Sturgeon cho biết cuộc trưng cầu sẽ được tổ chức trong thời gian giữa mùa thu 2018 và mùa xuân 2019. Bà nói cho đến lúc đó các chi tiết của thỏa thuận hậu Brexit của Anh với EU đã rõ ràng và cử tri Scotland có thể lựa chọn khi có đầy đủ thông tin.

Scotland muon thoat khoi Anh nhan Brexit
Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon nói rằng bà đang tìm kiếm thẩm quyền để tổ chức một cuộc trưng cầu độc lập mới - Ảnh: AP

Chính phủ Anh cần phải chấp thuận trước khi cuộc trưng cầu được ràng buộc bởi pháp luật này có thể thực hiện. Bà Sturgeon nói khi Quốc hội Anh đang sắp phê chuẩn dự luật Brexit cho phép nước Anh bắt đầu chính thức rút khỏi EU trong vài ngày tới.

Mặc dù cử tri Scotland đã khước từ độc lập trong cuộc trưng cầu năm 2014, nhưng bà Sturgeon nói rằng quyết định rời EU của Anh đã mang lại "một sự thay đổi về chất”. Bất chấp việc Vương quốc Anh ngày 23/6/2016 bỏ phiếu trưng cầu rời khỏi EU, cử tri Scotland vẫn ủng hộ mạnh mẽ việc ở lại với EU. 

Scotland muon thoat khoi Anh nhan Brexit

Thủ hiến Sturgeon nói rằng Thủ tướng Anh Theresa May đến nay vẫn từ chối nhượng bộ với Scotland về Brexit. 

Nhà lãnh đạo Scotland cũng cảnh báo rằng đảng Bảo thủ của bà May đã đoàn kết lực lượng và có thể lãnh đạo đất nước đến năm 2030 vì Công đảng đối lập quá yếu.

Trong bối cảnh đó, theo bà điều quan trọng đối với Scotland là có các bước đi tích cực để bảo vệ lợi ích của mình, khi nước Anh chuẩn bị khởi động sự ra đi khỏi EU.

VIỆT HƯNG (Fox News, USA Today, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI