Sau vụ đánh bom trúng du khách Việt, Ai Cập tiêu diệt 40 'phần tử khủng bố'

29/12/2018 - 18:55

PNO - Reuters dẫn nguồn từ Bộ Nội vụ Ai Cập cho hay, ngày 29/12, lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt 40 phần tử phiến quân trong ba vụ việc khác nhau tại Bắc Sinai, Giza.

Sau vu danh bom trung du khach Viet, Ai Cap tieu diet 40 'phan tu khung bo'
Hiện trường chiếc xe buýt chở du khách Việt Nam sau khi bị trúng bom. Ảnh: Reuters

Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi xảy ra vụ đánh bom thảm khốc trúng vào chiếc xe buýt chở du khách Việt Nam tại Giza, làm 4 người thiệt mạng, trong đó có 3 người Việt.

Bộ Nội vụ Ai Cập không nói rõ rằng các phiến quân này có liên quan gì tới vụ đánh bom tại Giza hay không. 

Trong thông báo phát đi, bộ này cho biết lực lượng của họ đã tiêu diệt 30 phần tử tại Giza, và các "thành phần khủng bố" đang lên kế hoạch cho hàng loạt vụ tấn công nhằm vào chính quyền và ngành công nghiệp du lịch.

Ngoài ra, lực lượng an ninh của Ai Cập cũng tiêu diệt 10 nghi phạm khác tại Bắc Sinai, đây là khu vực đang có giao tranh với nhóm phiến quân có liên quan tới lực lượng "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng (IS). 

Sau vu danh bom trung du khach Viet, Ai Cap tieu diet 40 'phan tu khung bo'
Lực lượng an ninh có mặt tại hiện trường vụ đánh bom hôm 28/12. Ảnh: Reuters

Bộ Nội vụ không cho biết thông tin chi tiết, hoặc danh tính của những đối tượng này. 

Ngày 28/12, một quả bom phát nổ trên phố El Maryoutiya thuộc quận Haram, tỉnh Giza, cách kim tự tháp lừng danh Giza khoảng 4 km, đúng vào lúc chiếc xe buýt chở du khách Việt Nam đi ngang qua. 

Bom nổ làm 4 người thiệt mạng, trong đó có 3 người Việt và một hướng dẫn viên du lịch người Ai Cập, và 12 người bị thương.

Đây là vụ tấn công mới nhất nhằm vào khách du lịch tại Ai Cập trong vòng một năm qua, gây thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch của nước này.

Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom. Trước đây, các thành phần Hồi giáo cực đoan, bao gồm cả những nhóm có liên quan tới phiến quân “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS), đều hoạt động tại Ai Cập và có tấn công các du khách nước ngoài.

Sau vu danh bom trung du khach Viet, Ai Cap tieu diet 40 'phan tu khung bo'

Các nước lên án vụ đánh bom trúng xe buýt chở khách du lịch Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino chỉ trích vụ đánh bom, khẳng định Washington sẽ đồng hành cùng Cairo trong cuộc chiến chống khủng bố, cũng như hỗ trợ Ai Cập đưa những kẻ chủ mưu trong vụ tấn công ra trước pháp luật.

Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố ở Ai Cập, đặc biệt là các vụ tấn công nhằm vào du khách, đồng thời ủng hộ Cairo trong cuộc chiến chống khủng bố. Bộ Ngoại giao Nga cũng khuyến cáo các công dân Nga đang có mặt tại Ai Cập cần "thận trọng và tránh lui tới những khu vực có mối đe dọa khủng bố cao".

Trưởng phát đoàn Liên minh châu Âu tại Ai Cập Ivan Surkos kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống khủng bố.

Đại sứ Anh tại Ai Cập Geoffrey Adams chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân cũng như những người bị ảnh hưởng trong vụ tấn công. Ông khẳng định Anh sẽ sát cánh cùng Ai Cập trong cuộc chiến chống khủng bố.

Các nước trong khu vực (trong đó có Saudi Arabia, Qatar, Kuwait, Bahrain) lên án vụ tấn công khủng bố trên, khẳng định sẽ chung tay cùng Ai Cập chống lại âm mưu bạo lực và tấn công khủng bố. Các nước trong khu vực cũng gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân thiệt mạng và bày tỏ hy vọng những người bị thương sẽ sớm bình phục

M. T (theo Reuters/TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI