Sau 2 năm bàn tính, Hà Nội lại xem xét xây "Cột mốc số 0"

09/05/2020 - 11:45

PNO - "Cột mốc số 0" của Hà Nội được tính toán xây dựng tại phố đi bộ bờ hồ Hoàn Kiếm, là điểm nhấn của Thủ đô.

 

Cột mốc số 0 dự kiến được xem xét xây dựng tại bờ hồ Hoàn Kiếm
"Cột mốc số 0" dự kiến được xây dựng tại khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm

Văn phòng Thành ủy Hà Nội vừa ban hành thông báo kết luận của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với Quận ủy Hoàn Kiếm.

Theo thông báo, Thành ủy Hà Nội giao quận Hoàn Kiếm nghiên cứu, xem xét, phát triển dự án xây dựng "Cột mốc số 0" ở phố đi bộ bờ hồ Hoàn Kiếm.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ lưu ý, "Cột mốc số 0" của Hà Nội là công trình điểm nhấn không chỉ của Thủ đô mà của cả nước, là địa điểm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Do vậy, phương án kiến trúc cột mốc phải có tính thẩm mỹ cao, độc đáo, phù hợp với Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Cũng nhằm tăng cường hiệu quả không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và các địa điểm phụ cận, Bí thư Hà Nội chỉ đạo quận Hoàn Kiếm nghiên cứu, xem xét, phát triển 10 dự án khác, như: cải tạo, chỉnh trang một số công trình có tính chất điểm nhấn xung quanh hồ Hoàn Kiếm; cải tạo khu vực đền Vua Lê và cảnh quan xung quanh; thống nhất phương án quy hoạch nhà ga ngầm C9 và không gian, cảnh quan xung quanh...

Bí thư Hà Nội cũng lưu ý việc phát triển kinh tế về ban đêm xung quanh tuyến phố đi bộ như phố Hàng Đào, Hàng Giấy, chợ đêm Đồng Xuân...

Năm 2018, ý tưởng xây dựng "Cột mốc số 0" đã được UBND TP. Hà Nội giao cho quận Hoàn Kiếm nghiên cứu thực hiện. Ngay sau đó, vấn đề này đã gây ra nhiều tranh cãi về việc có cần thiết xây dựng "Cột mốc số 0" hay xây dựng như thế nào để đạt tính thẩm mỹ...

Minh Quang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • vuluong 14-05-2020 09:44:29

    Thành phố nên chọn mốc số 0 tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với những lý do sau đây:

    Cột mốc số 0 nên đặt ở quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (ĐKNT).
    Lí do:

    - Đây là nơi giao thoa giữa trung tâm phố cổ với hồ Hoàn Kiếm. Là sự gắn kết giữa trung tâm kinh kỳ 1000 năm nay (khu phố cổ) với hồ Hoàn Kiếm - biểu tượng hiện nay của Hà Nội. Nó sẽ là biểu tượng của sự gắn kết của Hà Nội xưa và nay. Cũng biểu trưng cho mốc số 0 từ ngàn năm nay, từ đó tỏa đi khắp mọi miền Tổ quốc. Đây là biểu trưng rất quan trọng - lịch sử ngàn năm văn hiến.

    - Là nơi mang danh phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục - trường dạy học miễn phí, khai trí cho người dân những năm đầu thế kỷ 20. Và ngôi trường Đông Kinh Nghĩa Thục cũng được mở ra ở ngay đầu phố Hàng Đào - giáp với quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục ngày nay. Biểu trưng của sự hướng tới sự nâng cao dân trí, phổ biến kiến thức cho người dân

    - Là nơi hội tụ của 5, 6 tuyến phố. Địa điểm rộng. Từ địa điểm đài phun nước nhìn ra đường đôi Đinh Tiên Hoàng như đại lộ với cả biển người trong những ngày lễ. Chúng ta có thể thấy những hoạt động văn hóa, văn nghệ lớn tổ chức ở Hồ Hoàn Kiếm thường gắn liền với quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Đơn cử như thời qua, đội tuyển bóng đá VN thắng lớn. Người dân cũng đổ về nơi quảng trường để ăn mừng, để lại bao bức ảnh đẹp. Đó là biểu trưng của sự đồng lòng, gắn kết của người dân Việt Nam (có ai tụ tập ở nơi đề xuất là cột mốc số 0 ở đường Hàng Khay và Đinh Tiên Hoàng đâu).

    - Khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đa phần thuê khách sạn và ăn uống, khám phá ở quanh khu phố cổ. Việc chọn mốc số 0 ở gần khu phố cổ sẽ là điểm nhấn, dễ kết nối, thu hút khách du lịch hơn.

    - Khung cảnh, kiến trúc ở quảng trường ĐKNT cũng đẹp hơn những chỗ khác. Có thể thấy cả kiến trúc Pháp lẫn kiến trúc của HN cổ.
    - Quảng trường ĐKNT cũng là 1 trong số rất ít các quảng trường (4) ở HN. Vì vậy mốc số 0 đặt ở quảng trường là hợp lí.
    - Quanh quảng trường ĐKNT cũng có nhiều công trình phụ trợ về văn hóa, ẩm thực, du lịch...

    ....

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI