Sắp có dự thảo quản lý vay tiền qua app

08/06/2022 - 15:53

PNO - Để có hành lang pháp lý, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang dự thảo nghị định về hoạt động vay tiền qua ứng dụng (app) hoặc qua các trang web.

 

Nhiều người khốn khổ vì vay tiền qua app
Nhiều người khốn khổ vì vay tiền qua app

Tại  kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, vào chiều ngày 8/6, trả lời chất vấn của đại biểu về hiện tượng vay tiền qua app chưa được kiểm soát, Thống đống Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, với sự phát triển của công nghệ cao, việc vay tiền qua app hoặc qua các trang web đã xuất hiện ở Mỹ, Anh cách nay chục năm. Những năm gần đây, hiện tượng này lan sang các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Ở Trung Quốc, có những thời điểm, mấy ngàn địa chỉ vay tiền qua app/web được lập ra.

Họ xây dựng nền tảng công nghệ để kết nối người cho vay và người đi vay. Tuy nhiên, trong thực tiễn triển khai, các nước châu Á xảy ra hiện tượng: Không tách bạch tiền người đi vay và cho vay. Có thể, người lập ra sàn công nghệ đó là người đi vay hoặc cho vay, gây mất trật tự, an toàn xã hội. 

Trung Quốc đã triển khai “xiết” hoạt động này. "Ở Việt Nam, chính phủ cũng có những chỉ đạo quyết liệt, giao cho Ngân hàng Nhà nước chủ trì cùng các bộ, ban ngành để nghiên cứu. Chúng tôi đã có một cuộc khảo sát, đánh giá ở Việt Nam và thấy ở ta, cũng đang có những vấn đề tồn tại", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng thông tin. 

Bà cho biết Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo nghị định về hoạt động này, để có hành lang pháp lý và để hoạt động này đi theo quỹ đạo lành mạnh, an toàn và hiệu quả. Đồng thời, trên cơ sở kinh nghiệm của các nước, có thể hạn chế những rủi ro phát sinh.

Thời gian qua, hoạt động vay tiền qua app ngày càng có chiều hướng phức tạp. Các đối tượng người nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc) đầu tư vốn, liên kết với doanh nghiệp trong nước hoạt động cho vay dưới nhiều hình thức biến tướng. Không ít người dân khốn khổ vì hoạt động này.

Trong phiên chất vấn chiều 8/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục trả lời các chất vấn liên quan đến quản lý, kiểm soát tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, nhất là cho vay bất động sản; xử lý nợ xấu theo nghị quyết của Quốc hội, ngân hàng yếu kém; thực hiện nghị quyết của Quốc hội về chính sách tiền tệ hỗ trợ phục hồi kinh tế; cơ chế cấp hạn mức tín dụng hàng năm cho các ngân hàng thương mại; tín dụng đen, tội phạm công nghệ cao...

Tham gia trả lời cùng Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có Phó thủ tướng Lê Minh Khái; Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Công an; Tổng Thanh tra Chính phủ; Tổng Kiểm toán nhà nước; Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao.

Đ.Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI