Sắp ban hành Bộ quy tắc ứng xử và định danh người dùng trên Facebook

06/11/2020 - 15:40

PNO - Theo Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, trong năm nay sẽ ban hành Bộ quy tắc ứng xử và định danh người dùng trên Facebook để người dùng chịu trách nhiệm về những phát ngôn của mình.

Sẽ thu thuế từ Facebook, Google, Apple…

Bộ quy tắc ứng xử trên Facebookẽ ban hành Trong năm 2020 s
Bộ quy tắc ứng xử trên Facebook sẽ được ban hành trong năm 2020 

Trả lời ĐBQH Vũ Thị Thủy (Hải Dương) về vấn đề tin sai, tin giả, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, đây là vấn nạn toàn cầu. Tin sai, tin giả của Việt Nam chủ yếu xảy ra ở các nền tảng xuyên biên giới là Facebook và YouTube. Theo quy định, các nền tảng xuyên biên giới buộc phải tuân thủ luật pháp Việt Nam.

Thời gian qua, Bộ TT-TT đã xác định làm sạch không gian mạng là trọng tâm và hành động quyết liệt. Bộ xây dựng Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia,  có khả năng phân tích đánh giá, phân loại sớm lên tới 300 triệu tin mỗi ngày.

Bộ cũng đã làm việc cứng rắn với Facebook, YouTube. Tỷ lệ đáp ứng gỡ tin xấu, độc của Facebook tăng từ 10% lên 95%, của YouTube tăng từ 50% lên 90%. Số liệu gỡ bỏ tin xấu độc của Facebook năm 2020 tăng 30 lần so với năm 2017. Số lượng video xấu độc trên YouTube năm 2020 so với năm 2017 là 8 lần. Số trang giả mạo được gỡ bỏ tăng 8 lần so với năm 2017.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ TT-TT thông tin, trong năm 2020 sẽ ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng; yêu cầu định danh người sử dụng xã hội. “Chúng tôi coi đây là căn cơ để người sử dụng không còn nghĩ rằng, lên mạng xã hội là vô danh và không chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Hùng nhấn mạnh.

Tại phiên trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh việc sẽ yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới buộc phải tuân thủ luật pháp Việt Nam. Cùng với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ TT-TT yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới này phải đóng thuế, kiểm soát dòng tiền thanh toán.

Hiện nay các công ty lớn như Google, Amazon, Facebook, Apple phát sinh tại Việt Nam hàng tỷ USD nhưng không đóng thuế. “Đề nghị Quốc hội thay đổi xử phạt có tính răn đe. Hiện nay chủ yếu xử phạt dựa vào con số tuyệt đối chứ không xử phạt theo doanh thu. Nếu chúng ta phạt 100 triệu đồng, là khoảng 5 ngàn đô la Mỹ, thì đối với doanh nghiệp nhỏ, cá nhân là lớn nhưng với doanh nghiệp hàng chục tỷ đô la là quá nhỏ. Các nước đã có quy định xử phạt theo doanh thu đối với các công ty xuyên biên giới”, Bộ trưởng đề xuất.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết sẽ quyết liệt để xử lý các vấn đề liên quan tới các nền tảng xuyên biên giới, là Facebook, Youtube, Google...
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết sẽ quyết liệt để xử lý các vấn đề liên quan tới các nền tảng xuyên biên giới, là Facebook, YouTube, Google...

Cơ quan báo chí không bị hạn chế quyền!

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng về những nhận định, quan điểm cá nhân tới quy định báo chí hoạt động theo tôn chỉ, mục đích. Có hay không quy định này gây khó khăn cho nhà báo tác nghiệp và là mảnh đất màu mỡ cho lợi ích nhóm?

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cơ quan báo chí là cơ quan ngôn luận của cơ quan chủ quản báo chí, tức là cơ quan và tổ chức nằm trong tổ chức chính trị của Việt Nam. Mỗi cơ quan và tổ chức đều có chức năng, nhiệm vụ riêng, các cơ quan báo chí phải bám theo chức năng nhiệm vụ này hay còn gọi là tôn chỉ, mục đích để tuyên truyền. Vì thế sẽ vẽ lên bức tranh toàn cảnh của xã hội Việt Nam.

Bởi theo Bộ trưởng, nếu không có sự “phân vai” thì có thể lệch bên này hoặc lệch bên kia, nhiều chỗ này, ít chỗ kia, rất nhiều các lĩnh vực của kinh tế - xã hội không được đề cập. Tập trung hoạt động theo tôn chỉ, mục đích cũng giúp cơ quan báo chí viết chuyên sâu và đây là cách tiếp cận của Việt Nam đã được luật định.

“Có ý kiến cho rằng, hoạt động tôn chỉ mục đích sẽ hạn chế quyền của cơ quan báo chí, đặc biệt là trong việc chống tiêu cực, tham nhũng. Tôi khẳng định không hạn chế quyền đó. Khi cơ quan báo chí đi theo mảng chuyên ngành thuộc lĩnh vực của cơ quan chủ quản thì họ có toàn quyền đăng tải thông tin về các vụ việc, tiêu cực, tham những trong ngành mình, thậm chí còn thuận lợi vì có thể viết rất sâu”.

Bộ trưởng nêu ra thực tế, thời gian qua có nhiều nhà báo, cơ quan báo chí đi tác nghiệp, hoặc được giao cho tác nghiệp không theo chuyên ngành gây khó khăn cho nhiều cơ quan tổ chức và làm ảnh hưởng uy tín, tổ chức của cơ quan báo chí.

Bộ trưởng cũng cho biết, việc “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ” của các cơ quan báo chí đã được xử lý kiên quyết. Nếu năm 2017, có tới hàng chục bài gỡ mỗi tuần thì tới nay giảm chỉ còn 1 - 2 vụ mà hầu hết là do lỗi biên tập.

Minh Quang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI