Sao Hollywood lộ ảnh nude. Bạn có an toàn?

02/09/2014 - 09:15

PNO - PNO - Vụ scandal chấn động Hollywood - 101 ngôi sao bị phát tán clip sex, ảnh nude - là chuyện ở tận đẩu đâu, không liên quan đến bạn? Nếu nghĩ thế, bạn đã lầm!

edf40wrjww2tblPage:Content

Sao Hollywood lo anh nude. Ban co an toan?

iCloud là dịch vụ lưu trữ đám mây của Apple cung cấp cho các khách hàng sử dụng iPhone, iPad, MacBook.

Khi kích hoạt iCloud, ở chế độ mặc định, thư viện ảnh trong các thiết bị của người sử dụng sẽ được tự động tải lên và lưu trữ trên iCloud để chia sẻ với các thiết bị khác hoặc xem trực tiếp trên web.

Để đăng nhập vào iCloud, người sử dụng chỉ cần một địa chỉ mail và mật khẩu.

Hàng trăm đoạn video và hình ảnh ghi lại những phút "tự sướng", hành lạc của các sao khi trên người không một mảnh vải hoặc chỉ vài mẩu không đủ che chắn. Cá biệt có những hình ảnh chụp cận cảnh bộ phận sinh dục, ảnh sao đang dùng sextoy (công cụ hỗ trợ tình dục) không chỉ là chuyện của chính họ hay của thế giới giải trí. Đó hoàn toàn có thể là bạn. Nghĩa là, một ngày nào đó, bạn hoàn toàn có thể là nạn nhân kế tiếp bị phát tán những hình ảnh, video nhạy cảm.

Theo lời người tự nhận là hacker - người đã tung hàng loạt hình ảnh, clip của các sao Hollywood lên mạng, anh/cô ta đã tấn công và đánh cắp các dữ liệu này từ tài khoản iCloud của nạn nhân. Đến đây thì chắc các bạn sử dụng iPhone, iPad, Macbook đã không còn thấy chuyện lộ ảnh nude của sao nêu trên là xa vời nữa bởi iCloud hiện đang nằm trong chính chiếc điện thoại, máy tính bảng Apple của bạn và rất có thể ngay lúc này nó vẫn đang thực hiện công việc sao lưu thư viện ảnh của bạn lên internet.

Mà đâu chỉ có iCloud, đâu riêng gì hệ điều hành iOS hay OSX của Apple. Trên các thiết bị chạy hệ điều hành Android, Windows cũng đều có các phần mềm hình ảnh với tính năng tương tự. Với thói quen cài đặt, sử dụng phần mềm thông thường của người Việt - luôn cài ở chế độ mặc định thì ngay khi bạn bấm nút chụp ảnh trên điện thoại hay trên máy tính bảng là lúc tấm ảnh ấy xuất hiện trên internet và có thể bị hacker đánh cắp bất cứ lúc nào.

Sao Hollywood lo anh nude. Ban co an toan?

Theo phân tích của giới an ninh mạng, cuộc tấn công vào tài khoản iCloud của các sao Hollywood vừa qua là kiểu tấn công cơ bản dựa trên sự chủ quan của nạn nhân. Thông thường người sử dụng internet vẫn có thói quen đặt mật khẩu bằng ngày tháng năm sinh của chồng, vợ hoặc con cái; một số người khác đặt mật khẩu bằng tên thú cưng, tên đội bóng, nghệ sĩ yêu thích; thậm chí có nhiều người đặt mật khẩu bằng cách gõ dãy số 123456789 hoặc theo kiểu tên_mình_123 - những loại mật khẩu bị xem là cực kỳ kém bảo mật. Nếu biết rằng hiện nay đã có các phần mềm dò mật khẩu tự động, liệu bạn có còn chủ quan với những kiểu đặt mật khẩu như trên?

HIỂM NGUY LUÔN RÌNH RẬP

Thế nào là một mật khẩu an toàn?

Theo lời khuyên của các chuyên gia an ninh mạng, một mật khẩu được xem là an toàn, bảo mật khi đạt đầy đủ các tiêu chí sau:

Ngẫu nhiên: những từ ngữ có thể đọc hiểu kiểu như khongcanpassword, anhlamembuon, thexfactor... là những mật khẩu hết sức yếu về mặt bảo mật. Những mật khẩu chỉ toàn số lại càng yếu ớt hơn khi bị tấn công bởi dù có dài bao nhiêu thì vẫn chỉ có 10 chữ số.
Tối thiểu 8 ký tự: độ dài của mật khẩu càng ngắn, độ an toàn của nó càng kém. Hiện nay trên nhiều website đã buộc người sử dụng phải đặt mật khẩu tối thiểu là 6 hoặc 8 ký tự. Tất nhiên, mật khẩu càng dài càng khó nhớ nên bạn có thể đặt mật khẩu với 12 - 15 ký tự sẽ tạm xem là an toàn.
Chữ thường, chữ hoa, số và ký tự đặc biệt: Như nêu trên. Một mật khẩu toàn chữ hoặc số được xem là không an toàn bởi dù số lượng nhiều hơn thì bảng chữ cái trên máy tính cũng chỉ có 26 mẫu tự. Việc kết hợp chữ thường, chữ in hoa (Nhấn phím Shift), số và các ký tự đặc biệt như !, @, #, $, %... sẽ giúp bạn có một mật khẩu an toàn hơn.
Lời khuyên cuối cùng là không tiết lộ mật khẩu cho bất cứ ai kể cả khi bạn nhận được những e-mail tưởng chừng như quan trọng từ nhà cung cấp dịch vụ, từ cơ quan công quyền, ngân hàng... yêu cầu cung cấp mật khẩu vì lý do bảo mật. Không cơ quan công quyền, ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ nào lại yêu cầu bạn làm điều đó, nhất là qua e-mail - giao thức kém bảo mật nhất trên internet.

Các dịch vụ lưu trữ đám mây (Cloud storage) không chỉ là mối nguy duy nhất đối với dữ liệu riêng tư của bạn. Hàng loạt phần mềm chụp ảnh, chia sẻ file cũng chứa đựng những nguy cơ khi chúng luôn yêu cầu được cấp quyền vào nhiều thứ trên điện thoại của bạn trước khi bạn được phép cài đặt.

Nếu chú ý, bạn sẽ ngạc nhiên khi ngay cả một phần mềm đèn pin (dùng ánh sáng của đèn flash trên máy ảnh làm đèn pin) cũng đòi được quyền truy cập vào danh bạn điện thoại, biết vị trí của bạn và thậm chí đòi quyền được truy cập thư viện ảnh, duyệt file trên máy.

Nhiều hơn một lần các chuyên gia an ninh mạng phát hiện trên cửa hàng Google Play những phần mềm độc hại do chính xác hacker đưa lên. Với những chiếc iPhone, iPad đã bị bẻ khoá (Jailbreak) để sử dụng được một số phần mềm không chính quy - những phần mềm không có trên Apple AppStore thì khả năng bị tấn công, đánh cắp dữ liệu là không thể lường trước.

Ở một khía cạnh khác, khi bạn sử dụng các phần mềm nhắn tin trên điện thoại thì những tin nhắn văn bản, hình ảnh, âm thanh, video... đều được lưu lại trên máy chủ của nhà cung cấp. Một khi hệ thống này bị tấn công, những tấm ảnh, đoạn video nhạy cảm mà bạn chia sẻ rất riêng tư với một người nào đó hoàn toàn có thể bị phơi bày.

Trong cộng đồng người sử dụng Facebook tại Việt Nam cũng có không ít người phải ngậm quả đắng khi bị hacker đánh cắp mật khẩu và phát tán những tấm ảnh đã được cài đặt ở chế độ riêng tư. Bạn có thể là nạn nhân kế tiếp.

PHẠM THÀNH NHÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI