Sáng tạo nội dung số trở thành nguồn thu nhập chính của hàng triệu người

30/11/2024 - 17:00

PNO - Theo báo cáo được đưa ra tại Ngày hội sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024, diễn ra ngày 30/11, hiện nay có khoảng 50 triệu content creator (người làm sáng tạo nội dung) trên thế giới, trong đó 2 triệu người xem công việc này là nguồn thu nhập chính.

Cũng theo báo cáo, ngành sáng tạo nội dung số đang mở rộng nhanh chóng, nhờ vào tiến bộ công nghệ và sự gia tăng tương tác trực tuyến. Trong năm 2023, thị trường sáng tạo nội dung số toàn cầu đạt khoảng 28,3 tỉ USD và được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ 13,4% mỗi năm, có thể chạm mức 68,25 tỉ USD vào năm 2030.

Các bạn trẻ xếp hàng tham dự sự kiện Ngày hội sáng tạo nội dung số năm 2024
Các bạn trẻ xếp hàng tham dự sự kiện Ngày hội sáng tạo nội dung số năm 2024

Tại Việt Nam, năm 2014 các nền tảng mạng xã hội bắt đầu phát triển và bùng nổ mạnh mẽ, trong đó Facebook là nền tảng xã hội nhiều người dùng nhất.

Theo thống kê của tổ chức sáng tạo mạng xã hội We are social vào tháng 1/2014, Việt Nam có khoảng 20 triệu tài khoản Facebook chiếm 22% dân số, con số này tăng chóng mặt trong những năm tiếp theo, mở ra nhiều cơ hội cho những nhà sáng tạo nội dung số phát triển sau này.

Sau Facebook, YouTube bắt đầu chính thức bước vào cuộc chơi tại thị trường Việt Nam và nhanh chóng thu hút nhiều người dùng.

Năm 2019 hoạt động sáng tạo nội dung số có bước chuyển mình với sự xuất hiện chính thức của TikTok tại Việt Nam, những nội dung ngắn dần chiếm ưu thế.

Từ năm 2020-2023, những nội dung tiêu cực xuất hiện trên mạng một cách thiếu kiểm soát, một số nhà sáng tạo vì chạy theo xu hướng thu hút người xem, cho ra đời những sản phẩm chưa được đầu tư chỉn chu và không phù hợp với các chuẩn mực xã hội. Điều này không chỉ làm giảm niềm tin của khán giả đối với công việc sáng tạo nội dung mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của những nhà sáng tạo nội dung tận tâm và nghiêm túc trong nghề.

Năm 2024 ngành sáng tạo nội dung dần đi vào ổn định, nền tảng và các nhà sáng tạo phối hợp cùng các cơ quan quản lý nhà nước, đồng hành hướng tới xây dựng và thúc đẩy những nội dung lành mạnh tích cực hơn.

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) - nhận định, cách đây 10 năm không có khái niệm "nhà sáng tạo nội dung". Theo ông, đến nay, sáng tạo nội dung số đã trở thành ngành nghề, cộng đồng lớn mạnh và có sức ảnh hưởng xã hội.

Tuy vậy, để tạo được các nội dung thu hút, theo ông Gavin Nguyễn - đại diện TikTok, 4-8 giây đầu là quan trọng nhất để giữ chân người dùng. Vị đại diện Tiktok giải thích rằng thời gian chú ý của người dùng ngày càng giảm, dẫn đến nhu cầu nội dung ngắn và cuốn hút ngay từ đầu.

Yếu tố tạo sự thành công thứ hai đến từ việc tận dụng âm thanh gốc, tạo các đoạn thoại hoặc cảnh quay mang tính biểu tượng và xây dựng phần mở đầu cuốn hút để giữ chân khán giả đến cuối video. Cá tính thương hiệu cũng là yếu tố quan trọng, giúp nội dung nổi bật và tạo sự khác biệt.

Ngày hội sáng tạo nội dung số Việt Nam (Vietnam iContent Awards 2024) diễn ra tại Nhà thi đấu Quân khu 7, TPHCM, do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phối hợp Báo VnExpress tổ chức. Sự kiện gồm nhiều hoạt động như: Diễn đàn Nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam, Lễ vinh danh Giải thưởng các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam; Không gian trưng bày, giao lưu cùng các nền tảng, đơn vị, cá nhân sáng tạo nội dung số…

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI