Mổ bắt con cho nữ bác sĩ đang mang thai bỗng thành F0 rồi nguy kịch phải chạy ECMO

07/08/2021 - 16:59

PNO - Trong những ngày cuối thai kỳ, bác sĩ Đ. không may trở thành F0, sức khỏe chị trở nặng nguy kịch, các đồng nghiệp phải mổ khẩn bắt con và chạy ECMO cấp cứu cho chị.

 

Ê-kíp bác sĩ đưa chị Đ. vào phòng mổ
Ê-kíp bác sĩ đưa chị Đ. vào phòng mổ

Trưa 7/8, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, vừa qua ê-kíp bác sĩ đã mổ khẩn bắt con, cấp cứu cho thai phụ C.N.L.Đ. (31 tuổi, ở TPHCM). Thai phụ cũng là bác sĩ nhiệt huyết của bệnh viện.

Theo đó, ở tuần thai thứ 31, chị Đ. có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, chị trở thành F0, được đưa đến Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương cách ly điều trị.

Khoảng 3g sáng 28/7/2021, tình trạng chị Đ. bỗng chuyển biến xấu, rơi vào nguy kịch.

Nhận được tin báo, bác sĩ CKII Nguyễn Minh Tiến - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố liên hệ nhanh với bác sĩ CKII Trần Thanh Linh - Phó giám đốc Bệnh viện Hồi sức COVID-19 nhờ hỗ trợ.

Song song đó, ê-kíp bác sĩ khoa Hồi sức sơ sinh của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố lập tức đến Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương lên phương án mổ bắt con cho chị Đ. 

Không ngại đêm khuya, bác sĩ Linh lập tức hội chẩn, quyết định can thiệp ECMO để cứu mẹ con thai phụ. Nhận thấy bác sĩ Đ. mang thai đã 31 tuần, đội ngũ bác sĩ hồi sức cấp cứu lên xe vừa di chuyển đến Bệnh viện Trưng Vương vừa lên kế hoạch cấp cứu cùng ê-kíp bác sĩ khoa Hồi sức sơ sinh của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cùng bác sĩ khoa Sản Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương quyết tâm phải cứu được cả mẹ lẫn con cho đồng nghiệp của mình.

Hiện tại sức khỏe cả hai mẹ con chị Đ. đã ổn định
Hiện tại sức khỏe cả hai mẹ con chị Đ. đã ổn định

Chị Đ. được đưa vào phòng mổ, chuẩn bị sẵn sàng, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Hồi sức COVID-19 lập tức đặt ECMO, 2 ê-kíp bác sĩ còn lại bắt tay vào mổ khẩn cứu thai cho chị Đ. 

Sau nhiều tiếng đồng hồ căng thẳng, em bé đã chào đời trong niềm vui của mọi người. Chị Đ. được đồng nghiệp động viên, biết con bình an như được tiếp thêm động lực, chị qua nguy kịch.

Con của chị là một bé trai, nặng 1,8kg, thở áp lực dương và được đưa về Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiếp tục theo dõi sức khỏe. Sau khi ổn định, chị Đ. được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực 2A Bệnh viện Hồi sức COVID-19 tiếp tục điều trị.

Sau một tuần chạy ECMO, thở máy, lọc máu tích cực, sức khỏe chị Đ. dần ổn định. Hiện tại chị đã được cai máy thở, cai ECMO và rút nội khí quản. May mắn hơn, bé trai con của chị có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 sau 2 lần xét nghiệm, bé bú giỏi, tự thở, sức khỏe tốt.

Bác sĩ Trần Thanh Linh cho biết: "Nụ cười của chị Đ., sự bình an của cháu bé thật sự đã giúp chúng tôi trút đi rất nhiều mệt mỏi trong những đêm trắng giành giật từng mạng sống cho đồng nghiệp của mình. Tại Bệnh viện Hồi sức COVID -19 nhiều lần chị rơi vào nguy kịch, nhưng may là đến nay mọi sự đã tốt hơn".

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI