Sài Gòn qua tranh vẽ của một họa sĩ Pháp

05/02/2020 - 13:51

PNO - Một bộ postcard tranh vẽ màu nước phong cảnh Sài Gòn của họa sĩ Pháp Jean-marc Potlet được in cùng cuốn sách "Sài Gòn, ruổi rong nỗi nhớ".

Hàng rong Sài Gòn
Hàng rong Sài Gòn

Sài Gòn với hình ảnh người bán rong, những chung cư cũ, cảnh kẹt xe trên phố, những cây cầu và cả những tòa nhà chọc trời… được họa sĩ Jean-marc Potlet họa lại bằng cảm xúc của riêng ông.

Jean-marc Potlet đến Việt Nam lần đầu vào năm 2015 khi tham gia Liên hoan tranh màu nước quốc tế IWS. Sau đó, ông liên tục trở lại Việt Nam nhiều lần, dành nhiều thời gian du ngoạn khắp các vùng miền như Hà Nội, Hạ Long, TPHCM, Bến Tre, Vũng Tàu… để chuyên tâm sáng tác tranh về Việt Nam với chất liệu màu nước.

 

Ven sông
Ven sông

“Tôi thấy Sài Gòn là sự tổng hợp của nhiều vùng miền ở Việt Nam. Tôi vẽ nhiều về Sài Gòn vì phần lớn bạn bè tôi sống ở đây. Họ đến từ nhiều vùng miền khác nhau ở Việt Nam. Chúng tôi có thể tìm được rất nhiều loại đồ ăn của các miền tại Sài Gòn” – họa sĩ chia sẻ.

Trong các chuyến sang thăm Việt Nam, ông cũng liên tục được mời tham gia các workshop vẽ tranh với các họa sĩ Việt, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn dạy vẽ với học sinh... Jean-marc Potlet bày tỏ ông vô cùng cảm động vì những tác phẩm ông vẽ về Sài Gòn được đưa vào minh họa cho một cuốn sách viết về Sài Gòn: Sài Gòn, ruổi rong nỗi nhớ (tác giả Đào Thị Thanh Tuyền, Chibooks và Nhà xuất bản Lao Động ấn hành).

Một góc phố

Một góc phố

"Kẹt xe Sài Gòn"

Cùng với những bức họa, các trang viết trong tập sách cũng là những ân tình dành về Sài Gòn - nơi có những quán cà phê cóc ven sông để ngắm cảnh hoàng hôn, nơi có những con người hiền hòa đến từ khắp vùng miền, nơi cho người ta nỗi nhớ về một thời, những khám phá mới đẹp đẽ và ngọt ngào… 

Tác giả Đào Thị Thanh Tuyền

Tác giả Đào Thị Thanh Tuyền

Hình ảnh người bán rong được chọn làm bìa tác phẩm
Hình ảnh người bán rong được chọn làm bìa tác phẩm

Tác giả Đào Thị Thanh Tuyền quê Nha Trang (Khánh Hòa), sinh sống ở TPHCM từ năm 2015. Sài Gòn, ruổi rong nỗi nhớ là tác phẩm thứ 13 của chị. Tập tùy bút này là những cảm xúc góp nhặt trong những năm tháng tác giả chọn Sài Gòn làm nơi dừng chân sau khi nghỉ hưu. Đào Thị Thanh Tuyền nói, quê nhà Nha Trang giờ như một "nơi chốn để trở về".

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI