Rời Nhà Trắng, nhà Obama chưa khi nào được yên thân

27/03/2017 - 13:30

PNO - Gia đình Obama đang cố 'giải nén' sau khi rời Nhà Trắng, nhưng sự chú ý của công chúng nhất quyết không rời họ, theo mô tả của tờ Washington Post.

Bữa tiệc cocktail đầu tiên ở văn phòng mới của ông Barack Obama tháng trước rất bình thường so với những bữa tiệc ông đã từng chủ trì. Rượu đủ nhãn mác, đồ ăn nhẹ bày ở lối đi.

Roi Nha Trang, nha Obama chua khi nao duoc yen than
Tổng thống Obama xuất hiện tại một trung tâm nghệ thuật hôm 5/3, và khiến công chúng trầm trồ vì phong cách thanh lịch. Ảnh: AP

Chủ tiệc không đeo cà vạt, tránh nói năng trịnh trọng, trong khi một số quan chức cũ trong chính quyền của ông - Joe Biden và cựu chánh văn phòng Denis McDonough, cùng một số cấp dưới - giao lưu trong một căn phòng lát gỗ đơn giản trông như văn phòng của một công ty luật.

Peter Velz, nhân viên truyền thông cũ ở Nhà Trắng, kể là anh va phải phó tổng thống đúng lúc ông lấy pho mát.

Gần đến giờ ăn tối thì cựu tổng thống ra về với cái cớ quen thuộc, Velz nhớ lại: “Ông ấy nói đùa là nếu không về với bà Michelle, ông sẽ gặp rắc rối lớn.”

Có vẻ như đến nay, cuộc sống hậu Nhà Trắng của ông Obama diễn ra y hệt bữa tiệc đó - lặng lẽ. “Ông ấy đang tận hưởng cuộc sống bình lặng, để thư giãn, ngẫm nghĩ và dành thời gian cho gia đình, bạn bè,” cựu cố vấn cao cấp Valerie Jarrett cho biết.

Nhưng tình hình bất thường của thời điểm này khiến việc nghỉ ngơi của ông chẳng được mấy chốc. Tuần trước, dù đang đi nghỉ ở Nam Thái Bình Dương, ông Obama vẫn phải ra tuyên bố kêu gọi các đảng viên Cộng hòa đừng đơn phương dỡ bỏ đạo luật y tế trứ danh của ông.

Không những vợ chồng Obama vẫn còn trẻ trung và được yêu thích một cách kỳ lạ sau khi rời Nhà Trắng, mà việc họ quyết định ở lại Washington để con gái út học xong trung học, cùng với tình cảnh rối ren của chính quyền Trump, đều khiến họ tiếp tục được chú ý.

Tổng thống Trump liên tục nhắc đến người tiền nhiệm để đổ lỗi cho “đống lộn xộn” mà ông thừa hưởng: "việc làm chảy ra khỏi đất nước,” “vấn đề lớn” ở Trung Đông và Triều Tiên. Sau khi kết thúc màn kịch thân ái sau bầu cử, hai người không hề nói chuyện từ khi ông Trump nhậm chức.

Đến tháng này thì ông Trump chẳng thèm giữ ý nữa, viết hết tweet này đến tweet khác cáo buộc ông Obama - mà không đưa ra bằng chứng - nghe lén Tháp Trump trong chiến dịch tranh cử.

Ông Obama rất khó chịu với cáo buộc này, trong khi giám đốc FBI và các nghị viên cả hai đảng đều bác bỏ nó vì vô căn cứ.

Có vẻ ông Obama sẽ không chọn cách về hưu phi chính trị và chỉ làm từ thiện như các cựu Tổng thống trước. Ông vẫn có những mối quan tâm và vẫn muốn tham gia đời sống dân sự của đất nước.

Vậy liệu nhà Obama sẽ quay lưng và tập trung vào việc của mình khi sống cách Nhà Trắng chỉ vài dãy phố? Hay việc ông bị lôi trở lại vũng lầy chính trị là không thể tránh khỏi?

Hồi tháng Hai, ông Obama đi xem một vở kịch Broadway với con gái lớn Malia. Họ vào rạp sau khi đèn đã tắt và rời đi trước khi đèn bật lại.

Hầu hết khán giả không biết ông ở đó - cho đến khi một phóng viên New York Times ngồi phía trước ông viết tweet thông báo. Khi ông Obama rời rạp, một đám đông đã tụ tập bên ngoài.

Các tay săn ảnh thì đóng đô ngoài phòng tập thể hình mà bà Michelle hay lui tới, bất chấp việc bà tỏ ý không thích bị chụp ảnh.

“Họ vẫn đang cố thoát khỏi sức ép sau một thời gian vô cùng căng thẳng. Sự căng thẳng ấy không bắt đầu từ 8 năm trước mà từ tận năm 2004 khi ông Obama có bài phát biểu ở đại hội đảng - và kể từ đó chưa bao giờ thuyên giảm,” một cựu nhân viên cao cấp ở cánh Tây nhận định.

“12 năm liền stress cực điểm, hoạt động chính trị, chịu sự giám sát, trách nhiệm của một lãnh đạo quốc gia, và với đệ nhất phu nhân là vai trò người đại diện. . . Đó là gánh nặng lớn với cả hai người họ.”

Để tránh sự chú ý, nhà Obama đã đi nghỉ rất nhiều từ khi rời Nhà Trắng. Ông tranh thủ gặp gỡ bạn bè và bắt tay viết hồi ký.

Roi Nha Trang, nha Obama chua khi nao duoc yen than
Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và người tiền nhiệm Barack Obama có quan hệ không mấy suôn sẻ. Ảnh: Reuters

Nhưng đi đâu họ cũng bị soi xét đến mức ám ảnh. Tờ báo Independent Journal Review của phe bảo thủ cho rằng có sự liên hệ mờ ám giữa chuyến đi đến Oahu của ông Obama với việc tòa án liên bang Hawaii tạm hoãn sắc lệnh nhập cảnh mới của Tổng thống Trump.

Một nghị sĩ Cộng hòa còn cho rằng ông Obama ở lại Washington cốt để “điều khiến một chính quyền ngầm chống lại chính quyền mới.”

Trong khi đó, ông Trump giữ khoảng cách. Trước khi nhậm chức, Tổng thống mới có nói sẽ tham vấn ông Obama trong tương lai, nhưng không hề làm vậy.

Ông Trump từng gọi điện để cảm ơn ông Obama về lá thư để lại trên bàn làm việc, một truyền thống vui vẻ giữa các tổng thống, nhưng ông Obama lúc đó đang đi nghỉ. Khi ông Obama gọi lại, ông Trump chuyển lời cảm ơn qua trợ lý và nói không cần điện đàm với ông Obama.

Một số người tin rằng gia đình Obama vẫn sẽ ở Washington cả sau khi Sasha tốt nghiệp trung học năm 2019. Nhưng khi ở nhà, ông Obama không ra mặt nhiều. Cả ông và cựu đệ nhất phu nhân đều thích đón khách tại gia ở Kalorama, và thường xuyên đi đến văn phòng mới ở khu Tây.

Văn phòng có khoảng 15 nhân viên, lối vào có treo lá cờ mà đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ tặng ông Obama sau khi tiêu diệt Osama bin Laden.

Hiện ông Obama ủy thác công việc chính trị cho các cộng sự. Tháng Năm tới, ông sẽ có bài phát biểu lớn đầu tiên với tư cách cá nhân khi nhận Huân chương Dũng cảm nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh Tổng thống John F. Kennedy.

Bà Michelle Obama thì có 4 nhân viên và đang viết sách, cùng lúc lo việc gia đình.

“Bà ấy có một cô con gái sắp đi học đại học, một cô khác đang học trung học. Đó là ưu tiên lớn nhất,” Tina Tchen, chánh văn phòng của bà ở Nhà Trắng cho biết bà vẫn sẽ tham gia các hoạt động cộng đồng như xưa nay.

Bà đã đi thăm một số trường công ở những khu đông người thiểu số ở Washington D.C. Việc này rất được chú ý bởi cho đến nay, bà Melania Trump hầu như không xuất hiện trước công chúng.

Bà Michelle Obama cũng nhằm ngày Quốc tế phụ nữ mà ngầm chỉ trích chính sách nhập cư của ông Trump trong một chuyến thăm trường khác.

Chính vì mỗi động thái của họ đều được công chúng suy diễn nên không giống các cặp đôi đệ nhất trước đây, vợ chồng Obama không cần có sân khấu mới phát biểu được.

Điển hình là khi ông bà đến thăm một phòng trưng bày với mấy người bạn, trong “một buổi chiều thứ Bảy bình thường”, hãng AP khi biết tin vẫn cử phóng viên ảnh đến chụp hình. Trang phục quần bò áo da của cựu tổng thống lập tức được công chúng và truyền thông khen ngợi hết lời.

Đại An (theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI