Rối bời vì con học tiếng Anh: "Cô phát âm sai mà cứ bắt con đọc theo"?

30/08/2016 - 11:24

PNO - "Giáo viên Tiếng Anh bắt buộc phải có bằng Quốc tế mới được đi dạy", đó là đề xuất của nhiều bậc phụ huynh.

Hoang mang "cô đọc sai mà cứ bắt con đọc theo"?

Những năm gần đây, tiếng Anh đang dần khẳng định vị trí của mình, trở thành một thứ ngôn ngữ quan trọng. Nhận thức được vai trò của Tiếng Anh, nhiều bậc phụ huynh đã sẵn sàng cho con "nhập cuộc" học tiếng Anh ngay từ khi rất nhỏ, bằng đủ các cách: Học tại trung tâm Tiếng Anh; thuê gia sư về tận nhà dạy; cho con học trên Youtube, phim ảnh; học tại trường và vô số những nguồn khác.

Tất cả những hình thức này vô tình đã gây ra hiện tượng "loạn Tiếng Anh" khiến các bậc phụ huynh lo ngại.

Chị Nguyễn Hương (32 tuổi) có con đang theo học lớp 3 bất ngờ chia sẻ: "Mình cho con xem phim hoạt hình tiếng Anh từ khi bé học lớp 1, sau đó cũng tự mày mò cho con học trên những trang Web uy tín. Học lớp 3 về đến nhà kiểm tra con thì phát hiện một số từ cô dạy đọc một kiểu, Wed dạy 1 kiểu. Thú thực là không biết cô đọc đúng hay sai... Con thì cứ một mực "Cô giáo dạy như thế này, không được cãi lời cô".

Roi boi vi con hoc tieng Anh:

Anh Lợi (40 tuổi) cũng rơi vào cảnh dở khóc, dở cười "Cháu nhà mình năm nay vào lớp 7, đang theo học lớp pre-TOEFL ở TT uy tín, nhưng giờ tiếng Anh trong trường cháu không bao giờ phát biểu. Cháu nói rút kinh nghiệm năm lớp 6 để cô giáo nghe được giọng của cháu thì rất... phiền".

Chưa kể, theo như câu chuyện của chị Mai thì sau khi bỏ tiền thuê gia sư về dạy cho con được 5 tháng, bố mẹ vì không rành tiếng Anh nên chủ quan, mặc nhiên cho cô giảng dạy mà không biết cô dạy dỗ hay uốn nắn con cái mình ra sao.

"Bữa trước, cô em gái đi du học về kiểm tra thằng nhỏ mới tá hỏa ra phát âm, học vẹt sai hết. Chữa kiểu gì cháu cũng quen mồm phát âm như vậy. Gia đình đang mỏi mệt không biết xử trí ra sao với việc đầu tư không tìm hiểu kỹ của mình", chị Mai nói.

Giữa "mê cung" tiếng Anh cho trẻ, nhiều phụ huynh hoang mang không biết có nên cho con theo học tiếng Anh ngay khi còn nhỏ hay không, và học như thế nào mới đúng cách? Nhà chị Nguyệt (35 tuổi) cũng thuê hẳn gia sư Tiếng Anh về tận nhà dạy cho con là một cô giáo từ trung tâm gia sư Hà Nội giới thiệu:

"Suốt ngày về kêu cô phát âm sai mà cô cứ bắt con phải nói cho giống cô mới đúng, trong khi con mình bên nước ngoài 4 năm về, tiếp xúc từ bé. Mình cho cô nghỉ và thiết nghĩ đối với những gia đình bố mẹ chưa có chút kinh nghiệm gì về tiếng Anh mà "trăm sự nhờ thầy cô" thì thật đáng lo ngại", chị Nguyện chia sẻ.

Phụ huynh đề xuất giáo viên tiếng Anh phải có bằng Quốc tế

Trước những mối lo ngại đầy rẫy, muốn con học tốt tiếng Anh, nhưng: Học ở đâu? Học như thế nào? Các thầy cô có đảm bảo kiến thức, trình độ để dạy con không?... Thiết nghĩ, đâu phải phụ huynh nào cũng có tiền cho con em theo học tại trường Quốc tế, giáo viên nước ngoài, giảng viên Đại học...

Vậy phải làm gì với môn Tiếng Anh của trẻ em? Các phụ huynh đưa ra đề xuất: "Chưa nói đến chuyện đúng sai, có môt thực trạng đang diễn ra hầu hết khi nhắc đến Tiếng Anh là trong đầu bọn trẻ chủ yếu là ngữ pháp. Giáo viên của chúng ta bắt các em học quá nhiều ngữa pháp, một đống tài liệu toàn ngữ pháp.

Như vậy, học vừa nhàm chán, chưa kể nhiều em chán học tiếng Anh chứ nói gì đến việc biết cô phát âm sai hay đúng. Vì vậy, thay vì học quá nhiều ngữ pháp, cần chú tâm nhiều hơn các kỹ năng khác như nghe, nói", chị Ngọc Mai (38 tuổi) ý kiến.

Giữa "mê cung tiếng Anh" đúng sai không biết đâu mà lần thì đa số các bậc phụ huynh đề xuất: Giáo viên Tiếng Anh bắt buộc phải có bằng Quốc tế mới được đi dạy.

"Không phủ nhận rằng có rất nhiều thầy cô đang dạy tiếng Anh rất tốt. Tuy nhiên, tôi nghĩ, với riêng môn ngoại ngữ, buộc giáo viên phải có bằng Quốc tế, có như vậy, việc dạy tiếng Anh cho con em chúng tôi mới đáng tin cậy được", chị Hương (một phụ huynh có con đang học lớp 6) đề xuất.

Lam Thanh


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI