Sách dành cho trẻ "toàn hình khỏa thân": Sẽ khiến trẻ khó chịu và tò mò!

29/08/2016 - 06:30

PNO - "Những hình ảnh này sẽ khiến trẻ hoặc khó chịu, bực bội, hoặc tò mò không cần thiết, nó cũng ảnh hưởng đến sự phát triển thẩm mỹ của trẻ", TS. Hương nói.

Vừa đây, một bà mẹ Hà Nội tá hỏa khi phát hiện một cả 3 cuốn truyện tranh vừa mua cho con "toàn hình khỏa thân" gây sốc. Theo đó, 3 cuốn sách lần lượt là: "Những bí mật trẻ em cần biết: Cuốn sách nhỏ về cái chết" của nhà xuất bản Kim Đồng; "Chuyện xì hơi" của NXB Phụ nữ; "Những điều trẻ em cần biết: Cuốn sách nhỏ về bạo lực" của NXB Kim Đồng.

Hình ảnh minh họa vừa thiếu thẩm mỹ, vừa thiếu chính xác

Trước thông tin này, chiều 28/8, chia sẻ với báo Phụ nữ TP.HCM, TS. Vũ Thu Hương (Giảng viên Trường đại học Sư phạm Hà Nội) lập tức có những phản hồi về những hình ảnh khiếm nhã này.

Sach danh cho tre
Một trong những hình ảnh minh họa "người chết khỏa thân" trong cuốn sách "Những bí mật trẻ em cần biết: Cuốn sách nhỏ về cái chết" của nhà xuất bản Kim Đồng.

Nói riêng về cuốn sách "Những bí mật trẻ em cần biết: Cuốn sách nhỏ về cái chết" với hàng loạt những hình minh họa khỏa thân như: Người nằm trong quan tài, cô gái bước lên thiên đường, nhóm người nam nữ...  TS. Hương nhấn mạnh:

"Theo tôi, những hình ảnh minh họa này vừa thiếu thẩm mĩ vừa thiếu chính xác. Chẳng hạn như người đã mất nằm trong quan tài thì rõ là có mặc quần áo. Hầu hết các nền văn minh trên thế giới đều có phong tục mặc cho người đã khuất những bộ quần áo đẹp nhất của họ khi còn sống.

Dựng các hình ảnh minh họa thiếu chính xác sẽ khiến cho trẻ nhỏ hiểu sai về nội dung truyền tải. Hơn nữa, những hình ảnh khỏa thân này rõ ràng là không đẹp, thiếu thẩm mĩ, vậy họ đưa vào sách dạy trẻ là không phù hợp", TS. Hương bày tỏ ý kiến.

Theo TS. Hương, đặc biệt đây là những sách này dùng cho trẻ nhỏ, nếu không phải là sách truyền tải nội dung giáo dục giới tính, những hình ảnh này sẽ khiến trẻ hoặc khó chịu, bực bội, hoặc tò mò không cần thiết. Bên cạnh đó, hình ảnh dạng này cũng ảnh hưởng đến sự phát triển thẩm mĩ của trẻ. Đứa trẻ cần được tiếp xúc với hình ảnh đẹp đẽ hơn là những hình ảnh kiểu như vậy.

Cơ quan chức năng cần có hình thức xử lý sách hiện nay

Vị chuyên gia cho biết khi con cô còn nhỏ, cô và con có thời gian sống ở nước ngoài và có cơ hội tiếp xúc với sách vở tại ở đây: "Sách vở rất đa dạng nhưng họ ghi rất rõ lứa tuổi đọc. Sách dành cho trẻ nhỏ ngoài sách giáo dục giới tính không bao giờ có hình minh họa dạng này. Học được nguyên tắc về sách cho từng lứa tuổi, con gái tôi khi về Việt Nam mua sách thường nhờ mẹ kiểm duyệt trước".

Sach danh cho tre
Dễ dàng bắt gặp những minh họa "khỏa thân" như thế này trong những cuốn sách dành cho trẻ nhỏ.

Trước sự hỗn độn và chứa đựng nhiều thông tin sai lệch và hàng loạt những hình ảnh thiếu chính xác và tế nhị của thị trường sách như hiện nay, TS. Vũ Hương có lời khuyên: "Các bậc cha mẹ cần bỏ chút công sức ra kiểm duyệt sách cho con trước. Khi con đến chọn sách thì cần hướng sự chú ý của con vào những cuốn sách đã được kiểm duyệt", thay vì để con tự lựa chọn sách cho mình.

Ngoài ra, cô bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng có cách xử lý tình trạng sách hiện nay.

"Chúng ta có thể yêu cầu các NXB in lứa tuổi đọc lên từng cuốn sách hoặc Bộ Giáo dục có 1 cơ quan chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung và hình thức thể hiện các loại sách. Bộ có thể công bố danh sách những cuốn sách đã được kiểm duyệt để các cha mẹ yên tâm mua về cho con. Như vậy, thị trường sách trẻ em sẽ ngày càng trong sạch", TS. Vũ Thu Hương nói.

Lam Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI