Quảng Ngãi: Công viên Hòa Bình bị lãng quên gần 20 năm

01/12/2016 - 16:07

PNO - Không hiểu vì lý do gì, sau khi mở cửa được một thời gian, công viên lâm vào tình trạng “cửa đóng, then cài”. Bị lãng quên nên hiện tại, công viên trở thành một bãi đất hoang, các hạng mục hư hỏng nặng...

Công viên Hòa Bình được xây dựng ở nơi xảy ra vụ thảm sát 504 thường dân vô tội (xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) như một sự tạ lỗi của những cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam. Tuy nhiên, suốt 17 năm qua, công viên này bị bỏ quên, hoang phế.

Ngày 16/3/1968, lính Mỹ đã xả súng sát hại 504 thường dân vô tội, trong đó có nhiều phụ nữ, trẻ em tại thôn Mỹ Lai, xã Tịnh Khê. Ám ảnh bởi những tội ác kinh hoàng đó, sau chiến tranh, một tổ chức của cựu chiến binh Mỹ đã quay về Tịnh Khê để đầu tư xây dựng một số công trình phục vụ dân sinh, trong đó có công viên Hòa Bình. Những công trình này như là lời tạ lỗi của lính Mỹ đối với người dân Tịnh Khê.

Quang Ngai: Cong vien Hoa Binh bi lang quen gan 20 nam
Các đối tượng xấu thường tụ tập, đập phá nhiều vật dụng trong công viên

Năm 1998, công viên Hòa Bình được UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép đầu tư xây dựng trên diện tích 1,4ha tại thôn Mỹ Lai. Nguồn kinh phí xây dựng do Tổ chức Hỗ trợ Đông Dương (Madison Quakers) tài trợ. Công viên bao gồm các hạng mục chính: tường rào, cổng ngõ, cây xanh, lầu vọng cảnh, hai hồ nước được thiết kế theo hình bản đồ Việt Nam và Mỹ... trị giá hàng trăm triệu đồng.

Khi công trình được xây dựng, người dân xã Tịnh Khê rất phấn khởi vì trên địa bàn xã có công viên để con em vui chơi. Nhưng không hiểu vì lý do gì, sau khi mở cửa được một thời gian ngắn, công viên lâm vào tình trạng “cửa đóng, then cài”. Bị lãng quên nên hiện tại, công viên này trở thành một bãi đất hoang um tùm cây cối, các hạng mục hư hỏng nặng; hai hồ nước biến thành nơi cho lăng quăng sinh sôi; đài vọng cảnh bong tróc, ghế đá vỡ nát; một số công trình phụ khác như nhà vệ sinh, giếng nước… đều đã xuống cấp. Tường rào, cổng ngõ hư hỏng đã biến công viên thành nơi chăn thả trâu bò, cây cảnh trong công viên cũng bị người dân vô tư chặt phá...

“Xây xong rồi bỏ hoang suốt từ đó đến nay, lợi đâu chẳng thấy, chỉ thấy lo, vì nơi đây lại trở thành điểm tụ tập của nhiều đối tượng bất hảo, phức tạp lắm” - ông Nguyễn Kim, một người dân xã Tịnh Khê cho biết.

Xác nhận vấn đề này, ông Trần Văn Truyện, Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Khê, nói: “Do bị bỏ hoang, không có người quản lý, lại nằm cách biệt khu dân cư nên nhiều đối tượng thanh niên quậy phá thường tụ tập ở đây. Nhiều lần, lực lượng công an phải vào giải tán các nhóm thanh niên nhậu nhẹt, gây rối trật tự trong khu vực công viên Hòa Bình”. Sở dĩ công trình này không phát huy được hiệu quả do những hạn chế về mặt quản lý từ lúc đầu xây dựng, cộng với việc thiếu các dụng cụ vui chơi cho trẻ em, thiếu kinh phí để duy trì hoạt động...

Quang Ngai: Cong vien Hoa Binh bi lang quen gan 20 nam
Hai hồ nước tù đọng trở thành nơi sinh sôi của muỗi

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng phòng Văn hóa - Thể thao TP.Quảng Ngãi cho biết: “Công viên Hòa Bình được UBND huyện Sơn Tịnh bàn giao cho UBND xã Tịnh Khê quản lý trước khi xã này sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi theo nghị quyết 123 của Chính phủ. Nếu xã muốn thực hiện xã hội hóa thì phải xin ý kiến UBND TP.Quảng Ngãi, khi đó Phòng Văn hóa - Thể thao TP.Quảng Ngãi sẽ tham mưu cho UBND TP.Quảng Ngãi quyết định vấn đề này”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Nguyên, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi lại thông tin: “Đề án phát triển xã Tịnh Khê thành phường vào năm 2020 có đề cập đến nội dung tìm hướng đi để xã hội hóa công viên Hòa Bình nhằm hoàn thiện các thiết chế văn hóa, xã hội, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân địa phương, đồng thời giải quyết vấn đề lãng phí quỹ đất của công trình. Tuy nhiên, để thực hiện được vấn đề này, cần thời gian thẩm định, nghiên cứu phương án khả thi và kêu gọi nhà đầu tư”.

Cấp xã loay hoay, cấp thành phố chưa vào cuộc quyết liệt nên công trình với mục đích xoa dịu nỗi đau của người dân Mỹ Lai bị bỏ quên, hoang phế suốt thời gian dài, thật lãng phí.

Hoàng Thanh Nhân - An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI