Quảng Nam thí điểm du lịch xanh

26/03/2022 - 09:49

PNO - Sáng nay, 26/3, tại TP. Hội An (Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Tạp chí Nhà đầu tư đầu tổ chức hội thảo “Quảng Nam phát triển du lịch xanh - giữ giá trị bản địa” và “Lễ công bố Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam”.

 

Quảng Nam là tỉnh đầu tiên thí điểm phát triển du lịch xanh và công bố bộ tiêu chuẩn về du lịch xanh
Quảng Nam thí điểm phát triển du lịch xanh và công bố bộ tiêu chuẩn về du lịch xanh

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư - cho rằng, phát triển du lịch xanh là xu hướng tất yếu trong chiến lược phát triển bền vững, đã và đang được triển khai ở nhiều nước trên thế giới. Quảng Nam là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch và trên thực tế đã trở thành điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Tại hội thảo này, những vấn đề đang được quan tâm về phát triển du lịch - dịch vụ xanh đã được chia sẻ, thảo luận cụ thể. Đồng thời, các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch xanh của Quảng Nam, một tỉnh giàu tiềm năng về phát triển du lịch dựa trên các giá trị tự nhiên, lịch sử và văn hóa bản địa cũng đã được các chuyên gia mổ xẻ.

Ông Trần Văn Tân - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho biết Quảng Nam phát triển du lịch xanh - gìn giữ giá trị bản địa là hành động thiết thực khi mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. Đây cũng là cơ hội để Quảng Nam khẳng định vai trò, ý nghĩa và bàn thảo các nhiệm vụ, giải pháp du lịch xanh, thúc đẩy phục hồi, phát triển du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh quá trình cơ cấu thị trường du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, du lịch xanh, kích cầu du lịch với mục tiêu phát triển du lịch bền vững.

Làng rau Trà Quế là một trong những điểm du lịch cộng đồng, gắn với tiêu chí du lịch xanh của TP. Hội An
Làng rau Trà Quế là một trong những điểm du lịch cộng đồng, gắn với tiêu chí du lịch xanh của TP. Hội An

Ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng vụ Lữ hành Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT-DL) - nhấn mạnh, để hoạt động du lịch được mở lại một cách hiệu quả sau dịch COVID-19 và thích ứng với trạng thái bình thường mới, ngành du lịch Việt Nam cần chú trọng hơn đến việc phát triển bền vững. Đây cũng là một trong những xu hướng phát triển chung của ngành du lịch thế giới khi điểm đến du lịch an toàn, thân thiện sẽ là sự lựa chọn, ưu tiên hàng đầu của du khách khi dịch bệnh được kiểm soát và mọi hoạt động sinh hoạt trở lại trong trạng thái bình thường mới. Do đó, ngành du lịch cần mở cửa một cách an toàn, định hướng phát triển theo hướng du lịch xanh và thân thiện với môi trường, tạo hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, xanh, sạch.

Để phát triển được mô hình này đòi hỏi sự vào cuộc của chính quyền địa phương và cả những đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn
Để phát triển được mô hình này đòi hỏi sự vào cuộc của chính quyền địa phương và cả những đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn

Theo ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam, khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra như hồi chuông cảnh tỉnh cho chặng đường du lịch đã đi qua. Để tạo hướng đi bền vững, ngành du lịch Quảng Nam đã chuyển biến nhận thức trong phát triển du lịch xanh, hướng tới xây dựng thương hiệu điểm đến xanh vào năm 2025. Du lịch xanh là bước đi đột phá, sáng tạo, hướng tới ý nghĩa nhân văn, chia sẻ lợi ích, bảo vệ môi trường, gìn giữ giá trị văn hóa - di sản và tài nguyên thiên nhiên…

Để phát triển bền vững du lịch xanh, ông Thanh kiến nghị cần quản lý nhà nước về du lịch cần hướng đến chiều sâu; cần có chính sách khuyến khích du lịch nông nghiệp; thúc đẩy du lịch tái tạo thông qua chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp tái chế, tái tạo cũng là mô hình của nền kinh tế tuần hoàn, kiến tạo một chu trình mới; thiết lập chính sách ưu tiên và kiểm soát phát triển đô thị xanh từ lợi thế cân bằng giữa khai thác tiềm năng của địa phương với vấn đề bảo vệ môi trường, tái tạo tài nguyên….

Du lịch xanh được hiểu là sự cam kết của tất cả các bên liên quan đến du lịch, bao gồm cả nhà nước và tư nhân, thực hiện việc giảm thiểu chi phí và tối ưu hóa lợi ích cho môi trường tự nhiên, cộng đồng địa phương, người lao động và doanh nghiệp du lịch và được thực hiện trong một thời gian dài mà không ảnh hưởng tiêu cực đến tài nguyên.

Bộ Tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam được xây dựng với sự hỗ trợ của Chương trình Du lịch bền vững Thụy Sĩ (SSTP) trên cơ sở tham khảo các tiêu chí của 25 bộ tiêu chí du lịch bền vững được áp dụng trên phạm vi quốc tế và được điều chỉnh để phù hợp với doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ, điều kiện kinh doanh thực tế tại Việt Nam, sau nhiều lần tham vấn ý kiến với đại diện của các doanh nghiệp và Hiệp hội Du lịch. Các bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam bao gồm dành cho các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, điểm du lịch dựa vào cộng đồng…

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI