Quận 6, TP.HCM: Dân khốn khổ vì mùi hóa chất

11/09/2017 - 10:45

PNO - Người dân sống tại hẻm 165 đường Nguyễn Văn Luông (P.10, Q.6, TP.HCM) khốn khổ vì thường xuyên phải ngửi mùi hóa chất. Trong khi đó, kết quả kiểm tra không khí của cơ quan chức năng vẫn ghi nhận… an toàn.

Quan 6, TP.HCM: Dan khon kho vi mui hoa chat
Một cơ sở trong hẻm 165 Nguyễn Văn Luông bị tố gây ô nhiễm môi trường.

Mùi hôi, khét bủa vây

Nhiều tháng qua, sinh hoạt của gia đình ông L.A. bị đảo lộn do mùi hóa chất bủa vây. Theo ông A., từ khoảng tháng 4/2017, hàng chục hộ dân sống gần cuối con hẻm 165 phát hiện trong nhà có mùi hôi, khét. Nhiều người thường xuyên có cảm giác khó chịu, buồn nôn. Ông A. phản ánh: “Gần nhà tôi có một cơ sở in. Lúc cơ sở này hoạt động là cả hẻm nồng nặc mùi hóa chất. Một số người nghi ngờ mùi hôi là do cơ sở in gây ra, nhưng họ không thừa nhận nên chúng tôi cũng… chịu thua”.

Chị L.T.M.T. cho biết, khu dân cư gần nhà chị không chỉ bị “tra tấn” bởi mùi hóa chất mà còn tiếng ồn đinh tai, nhức óc. Chị T. cho hay: “Tôi không hiểu sao chính quyền địa phương lại cấp phép cho các cơ sở sản xuất có sử dụng hóa chất hoạt động trong khu dân cư. Chỉ một đoạn ngắn trong hẻm nhà tôi đã có đến mấy cơ sở in ấn, làm gối bông, đồ chơi trẻ em... Cứ mỗi lần về nhà là tôi lại “chịu trận” tiếng ồn, mùi hôi”.

Theo người dân địa phương, hẻm 165 đường Nguyễn Văn Luông có hàng trăm hộ dân. Do không chịu nổi tình trạng trên, nhiều người đã phải dọn nhà đi nơi khác. Một số người dân có nhà cho thuê cũng khốn đốn vì khách đến thuê nhà chỉ vài ngày đã trả phòng. Chị T.M.H. chia sẻ: “Những người có con nhỏ như tôi ở đây rất khổ. Dù ngày hay đêm cũng phải đóng chặt cửa nhốt các cháu trong nhà. Khu vực này gần một trường cao đẳng, sinh viên cần thuê phòng trọ, nhưng mấy căn phòng của tôi phải bỏ trống”.

Được biết, người dân đã nhiều lần phản ánh tình trạng ô nhiễm với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Khi cơ quan chức năng xuống kiểm tra, tình trạng ô nhiễm tạm thời giảm, nhưng sau đó “đâu lại vào đấy”.

Không khí an toàn, đạt tiêu chuẩn?

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ, ông Phan Thành Vinh - Chủ tịch UBND P.10, Q.6 cho biết, từ tháng 5/2017 đến nay, UBND P.10 đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm ở khu vực này. Phường cùng các phòng ban của Q.6 đã nhiều lần phối hợp kiểm tra.

Tại khu vực hẻm 165 có Công ty TNHH TM DV Tấn Thành BT, Công ty TNHH in ấn Hồng Xuân cùng hai hộ kinh doanh là Nguyễn Bích Phương (làm đồ chơi trẻ em) và Phúc Nhã Anh (làm gối bông gòn). Phòng Tài nguyên và Môi trường Q.6 đã kiểm tra và xác định hai đơn vị có nguy cơ gây ảnh hưởng đến môi trường là Công ty TNHH in ấn Hồng Xuân và hộ kinh doanh Nguyễn Bích Phương.

Theo ông Vinh, ngày 30/6/2017, các đơn vị chức năng đến kiểm tra và đo đạc khí thải ở Công ty TNHH in ấn Hồng Xuân. Lúc này, công ty đang cải tạo, lắp đặt hệ thống xử lý khí thải nên không đo được. Cùng ngày, lực lượng chức năng đến đo độ ồn, lấy khí thải ở hộ kinh doanh Nguyễn Bích Phương. Kết quả phân tích cho thấy, độ ồn và khí thải ở hộ kinh doanh này đạt tiêu chuẩn an toàn theo quy định pháp luật.

Ngày 14/7, các đơn vị chức năng tiếp tục đến kiểm tra Công ty TNHH in ấn Hồng Xuân. Vào thời điểm kiểm tra, 5/8 máy in đang hoạt động, có hệ thống xử lý khí thải qua than hoạt tính. Lực lượng chức năng đã lấy mẫu khí và kết quả phân tích cho thấy đạt tiêu chuẩn an toàn theo quy định. Sau khi có kết quả phân tích, UBND P.10 đã thông báo rộng rãi đến người dân.

Về việc người dân liên tục phản ánh ô nhiễm, trong khi kết quả lấy mẫu kiểm nghiệm vẫn “đạt tiêu chuẩn”, ông Vinh cho hay: “Về phía công ty in ấn họ cũng đã có biện pháp khắc phục. Các đơn vị kinh doanh nói trên có đầy đủ giấy tờ theo quy định, kết quả kiểm tra về môi trường lại không vi phạm nên chúng tôi không thể xử lý”. Ông Vinh cho biết, UBND P.10 sẽ tiếp tục ghi nhận ý kiến của người dân và có kế hoạch giám sát chặt chẽ các cơ sở nói trên. 

Nhiều người dân thắc mắc, việc cấp phép cho các cơ sở có khả năng gây ô nhiễm cao trong khu dân cư có hợp lý? Kết quả kiểm tra có đủ sức thuyết phục khi mà hằng ngày người dân vẫn phải hít thở mùi hôi? 

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI