Quả bóng vàng 2020: Quyết liệt trong sân, dịu dàng ngoài phố

14/01/2021 - 09:03

PNO - Đêm 12/1, khi MC lễ trao giải Qủa Bóng vàng Việt Nam năm 2020 xướng tên hạng mục nữ cầu thủ đạt danh hiệu cao nhất, nhiều tiếng vang lên “Huỳnh Như”,“Huỳnh Như”.

Nữ tuyển thủ bóng đá Huỳnh Như lần thứ 3 đạt danh hiệu Quả bóng vàng
Nữ tuyển thủ bóng đá Huỳnh Như lần thứ 3 đạt danh hiệu Quả bóng vàng

Và cái tên tiền đạo Huỳnh Như đã vang lên cùng lúc với cô gái trong bộ đầm đen xinh đẹp, sang trọng bước lên sân khấu, khiến MC Thu Hoài phải thốt lên “Huỳnh Như - một phụ nữ duyên dáng nhưng rất kiên cường”. Đó cũng là chân dung của nữ tuyển thủ Huỳnh  Như: thi đấu mạnh mẽ, quyết liệt trên sân cỏ, nhưng lại rất duyên dáng, nhu mì ở đời thường.

Huỳnh Như thi đấu lăn xả, hết mình trước kình địch Thái Lan
Huỳnh Như dẫn bóng qua mặt hậu vệ Thái Lan

Nữ tuyển thủ thành công nhất trong lịch sử bóng đá

Trong phòng khách của gia đình Huỳnh Như ở ấp Đầu Giồng A, xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh, giữa “rừng” bằng khen, giấy khen và hàng chục huy chương vàng - bạc - đồng ở mọi cấp độ, có một tấm ảnh được treo trang trọng là đội tuyển bóng đá thiếu nhi của xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Trong hình, đội tuyển toàn nam, chỉ duy nhất lẫn một cô gái cắt tóc bum bê xinh xắn mặc áo số 9. Bé gái đó chính là Huỳnh Như, cầu thủ nữ duy nhất, lại được chọn làm Đội trưởng.

Huỳnh Như đạt danh hiệu Quả bóng vàng năm 2016
Huỳnh Như đạt danh hiệu Quả bóng vàng năm 2016

Huỳnh Như kể về bức ảnh: “Lần đó, xã em đi đá với xã kế bên. Hiệp 1 tụi em thua 4 trái, ai cũng nghĩ trận đấu đã an bài. Nhưng không hiểu sao, hiệp 2 tụi em đá sung lắm, ghi được 6 bàn, trong đó em ghi 4 bàn và giành chiến thắng chung cuộc”. Không bỏ cuộc, máu lửa trong thi đấu và bản năng “sát thủ” là những tố chất có từ thời ấu thơ của Huỳnh Như.

Ông Huỳnh Thanh Liêm - cha Như nói: “Như mê đá banh từ nhỏ xíu và luôn rèn luyện, phấn đấu mỗi ngày. Lúc 9-10 tuổi, có lần Như về nói với tôi “cha ơi, ai con cũng vượt qua được, mà có thằng kia con không vượt qua được. Vậy là tôi dạy con kỹ thuật “xỏ kim” và chỉ lần sau, Như đã vượt qua được cậu bạn. Trong trận thi đấu giải huyện sau đó, Như đã ghi bàn bằng chính kỹ thuật này”.

 

Cùng với tuyển thủ Đỗ Hùng Dũng, Huỳnh Như đạt danh hiệu Quả bóng vàng năm 2019 - một năm thành công rực rỡ của bóng đá Việt Nam
Cùng với tuyển thủ Đỗ Hùng Dũng ở tuyển nam, Huỳnh Như đạt danh hiệu Quả bóng vàng năm 2019 - một năm thành công rực rỡ của bóng đá Việt Nam

Không ai dám tin, bé gái suốt ngày ôm banh lê la chơi bóng ở chợ Cầu Xây đam mê cầu thủ Ronaldo của Brazil, lại trở thành cầu thủ chuyên nghiệp và được mặc chiếc áo số 9 như thần tượng. Những tố chất ngày bé như thi đấu máu lửa, lăn xả, bao quát sân tốt, truyền lửa cho đồng đội, khả năng ghi bàn nhạy bén... được Như trui rèn và giúp cô thành công ở mọi cấp độ đội tuyển.  

Hẳn, những tín đồ của quá bóng tròn, vẫn không thể quên giải đấu Vô địch Đông Nam Á 2019, tuyển nữ Việt Nam gặp Thái Lan ở trận chung kết. Khi đó, báo chí quốc tế đều dự đoán Thái Lan sẽ trở thành nhà vô địch. Bởi, họ đã từng thi đấu ở World Cup và trận này diễn ra ngay trên đất Thái. Trận đấu diễn ra trong thế trận giằng co, nghẹt thở, và tưởng chừng dự đoán trên đã đúng. Ở gần cuối hiệp phụ thứ nhất, Huỳnh Như đã tỏa sáng, ghi bàn thắng cực kì quý giá, tạo thế trận có lợi cho tuyển Việt Nam. Bàn thắng này đã khiến các cô gái Thái nằm gục trên sân cỏ, và báo chí Thái gọi đó là “cơn ác mộng, ngày đẫm lệ”.

Huỳnh Như tranh chấp bóng quyết liệt trước tuyển Thái Lan
Huỳnh Như tranh chấp bóng quyết liệt trước tuyển Thái Lan

Từ đó, Huỳnh Như được xem là khắc tinh của tuyển Thái và được đưa vào diện “chăm sóc đặc biệt”. Ở trận chung kết SEAGames 30 năm 2019, trong suốt 107 phút Huỳnh Như có mặt trên sân, mỗi khi cầm bóng là đội trưởng của Việt Nam bị 2-3 cầu thủ Thái Lan ép sát, vào bóng rất rát và cả đá thô bạo. “Sự chăm sóc” quá mức này khiến cầu thủ lì đòn như Huỳnh Như phải nhiều lần nằm sân. Đến khi trận đấu kết thúc, trong khi các đồng đội nhảy múa, reo mừng, thì người đội trưởng được nhân viên y tế cõng ra sân với đôi mắt rướm lệ, vì đau, vì hạnh phúc - hòa với niềm vui chiến thắng, giành chiếc huy chương vàng quý giá trước đại kình địch Thái Lan.

Huỳnh Như và tuyển nữ Việt Nam lên ngôi hậu tại Seageams 30
Huỳnh Như và tuyển nữ Việt Nam lên ngôi hậu tại SEAGames 30

Bóng một bên và nhạc một bên

Lâu nay, nhiều người hâm mộ luôn mặc định “cầu thủ nữ khô khan, nam tính”. Có lẽ, những mái đầu cắt ngắn vì đặc thù nghề nghiệp, làn da cháy nắng và bước chân chạy hùng hục trên sân cỏ đã làm nên định kiến này. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với các nữ tuyển thủ bóng đá, nhiều người sẽ thay đổi cái nhìn, bởi có những nữ cầu thủ không thể nữ tính và ấm áp hơn. Một trong số đó chính là Huỳnh Như. Mỗi lần ra sân, Huỳnh Như không bao giờ bị lẫn với bất kì cầu thủ nào, bởi trên đầu người nữ đội trưởng, luôn được cài một chiếc băng đô vừa giúp tóc gọn gàng, vừa tạo chút duyên dáng của con gái. Và cũng ít người biết, ngoài bóng đá, Như còn có một niềm đam mê lớn dành cho âm nhạc.  Như tiết lộ: "Trong mỗi chuyến thi đấu xa, trong va li của em luôn có cây đàn Ukulele".

Huỳnh Như với khoảnh khắc thăng hoa vừa đàn, vừa làm ca sĩ
Huỳnh Như với khoảnh khắc thăng hoa vừa đàn, vừa làm ca sĩ

Người viết từng chứng kiến Huỳnh Như ngồi xõa tóc ôm đàn say sưa hát. Và nếu không biết mặt Huỳnh Như, chắc chắn không ai nghĩ đó là một nữ cầu thủ, mà tin rằng đó là một người đang bước vào con đường nghệ thuật. Khác với gương mặt rắn rỏi, những bước chạy dũng mãnh trên sân và tranh chấp bóng không khoan nhượng, Huỳnh Như bên cây đàn Ukulele thật nhẹ nhàng và dịu dàng. Ánh mắt Như bừng lên sự say mê, vui tươi khi cất lên giọng hát luyến láy khá điêu luyện và ngọt ngào. Tưởng chừng hai bộ môn không có liên quan gì đến nhau, nhưng lại có sợi dây kết chặt với Như.

Như kể: “Đá bóng và âm nhạc đều khó, và nó giống nhau là cần phải kiên trì và có ý chí mới theo đuổi được. Xưa, em tự mày mò đá bóng rồi kiếm người chơi cùng. Giờ với đàn Ukulele, em vừa không có thời gian và không có thầy chỉ dạy nên phải kiên trì, tự mày mò học một năm qua. Khi đánh được bản nhạc đầu tiên cũng vui sướng như khi ghi bàn thắng”.

Một Huỳnh Như của đời thường, thích đi du lịch
Một Huỳnh Như của đời thường, thích đi du lịch

Còn vì sao lại là âm nhạc như thắc mắc của rất nhiều người, Như lý giải: “Cuộc đời cầu thủ của em quanh năm tập luyện và thi đấu, hiếm khi có thời gian rảnh. Vì vậy, em muốn chơi một nhạc cụ, tập luyện sau những giờ banh bóng để tinh thần được thoải mái. Quả thật, khi đến với âm nhạc, em thấy rất vui, rất thoải mái. Có những khi đi thi đấu rất căng thẳng, áp lực, thì chính âm nhạc giúp em nói riêng, và đồng đội nói chung được thư giãn, thấy thoải mái.  Đặc biệt, khi chơi đàn em thấy mọi nỗi lo lắng của mình đều được âm nhạc cuốn trôi hết”. Đó là lý do mà mỗi lần lên xe ra sân thi đấu, hay trong phòng thay quần áo chuẩn bị ra sân, Như cho biết không thể thiếu âm nhạc. Lúc đó, những bài hát Niềm tin chiến thắng, Việt Nam ơi… luôn được các nữ cầu thủ hát vang, hun đúc tinh thần, khí thế, hết mình vì màu cờ sắc áo.

Nhiều lần Huỳnh Như phải nằm sân vì bị cầu thủ đội bạn chăm sóc quá đặc biệt
Nhiều lần Huỳnh Như phải nằm sân vì bị cầu thủ đội bạn "chăm sóc" quá đặc biệt

Đêm 12/1/2021, thêm một mốc son trong sự nghiệp của Huỳnh Như trong một năm có quá nhiều biến động, khó khăn cho bóng đá vì dịch bệnh. Ngay những ngày cuối năm 2020, Huỳnh Như cùng đồng đội ở CLB TPHCM đã khép lại giải bóng đá nữ Vô địch Quốc gia năm 2020 bằng chức vô địch với chiến thắng 3 sao trước đội Phong Phú Hà Nam. Riêng Huỳnh Như là người ghi bàn mở tỉ số sau pha qua người và dứt điểm đẳng cấp. Huỳnh Như cũng giành luôn danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất giải". Thành tích này là chuỗi tiếp nối thành công rực rỡ trong năm 2019 của Huỳnh Như và bóng đá nữ Việt Nam với hai ngôi hậu tại SEAGames 30 và Vô địch Đông Nam Á. Là sự tưởng thưởng cho cô gái xem bóng đá là lẽ sống, mọi buồn vui trong cuộc đời đều gắn với trái bóng.

Nhắc đến con gái, ông Liêm cười mãn nguyện: “Xưa, Như mê đá banh quá nên chiều con, mới 15 -16 tuổi tuổi đã cho lên Sài Gòn chơi bóng. Suốt 3 tháng thử thách không lương Như vẫn không nản. Nghĩ cho con đi để thỏa mãn niềm đam mê của con, chứ không nghĩ con lại thành công như vậy”.

Niềm hạnh phúc sau khi ghi bàn thắng
Niềm hạnh phúc sau khi ghi bàn thắng

Lẫy lừng trong sự nghiệp là vậy. Nhưng mỗi khi về nhà, ông Liêm kể, Như quét dọn nhà cửa, rồi giành vào bếp nấu ăn phục vụ cả nhà. Hoặc phụ mẹ để được ăn những món đồng nội canh chua, cá kho do mẹ nấu. Trong khi ước mơ của Như vẫn chỉ quanh quẩn trái bóng, còn ông Liêm thì canh cánh: “Con gái lớn lấy chồng được rồi, 29 tuổi rồi”. Nhưng ông không hề biết con gái đã có bạn trai hay chưa. “Nó im ru hà, không nghe nói gì hết, mà vợ chồng tôi không dám hỏi con” - ông Liêm nói. Còn Như nói với tôi “chuyện lập gia đình từ từ chị ơi”.

Gần chục năm theo nghiệp quần đùi áo số, thanh xuân dần trôi qua, nhan sắc xuống cấp ít nhiều, nhưng khi hỏi “10 năm chơi bóng đá Như được gì, mất gì?”, thì cô gái vàng trả lời không cần suy nghĩ: “Em chỉ có được chứ không có mất. Đó là được chơi bóng mỗi ngày, được sống trọn vẹn với đam mê”. Và với Như, phụ nữ chơi thể thao nói chung, hay bóng đá nói riêng đều không có giới hạn, hay rào cản nào cả. Như chia sẻ: “Mặc dù có nhiều người cho rằng giới hạn của VĐV nữ là trách nhiệm với gia đình như sinh con, làm vợ, làm dâu. Nhưng theo em, giới hạn là do mình tạo ra. Mỗi người có một hướng đi và định hướng riêng. Riêng em đó không phải là rào cản, vì sau bóng đá thì điều đó là lẽ rất tự nhiên”.

2020 - một năm có nhiều biến động do dịch bệnh, nhưng vẫn là một năm thành công của Như cùng CLB TP.HCM
2020 - một năm có nhiều biến động do dịch bệnh, nhưng vẫn là một năm thành công của Như cùng CLB TPHCM

Đến nay, Huỳnh Như được xem là nữ cầu thủ thành công nhất lịch sử bóng đá Việt Nam khi sưu tập đầy đủ thành tích cá nhân đến đội tuyển, từ CLB đến tuyển Quốc gia. Và ước mơ của Như vẫn là: một lần trong đời được thi đấu ở sân chơi World Cup. Một giấc mơ đẹp của bóng đá nữ Việt Nam hoàn toàn có thể thành hiện thực với lứa cầu thủ đồng đều, tài năng vào độ chín muồi.

 

Thành tích cá nhân

Quả bóng Đồng nữ Việt Nam 2015, 2017

 Quả bóng Bạc nữ Việt Nam 2018.

Quả bóng Vàng nữ Việt Nam 2016, 2019, 2020.

Vua phá lưới Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2013, 2016, 2017.

Cầu thủ xuất sắc nhất giải Vô địch Quốc gia các năm 2018, 2019, 2020.

Cầu thủ xuất sắc giải Cúp Quốc gia 2020

Cùng với Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Huy chương Vàng SEA Games 2017, 2019

Huy chương Bạc SEA Games 2013

 Vô địch Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2019

Á quân Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2016.

Cùng với CLB bóng đá nữ  TPHCM

Vô địch Quốc gia: 2010, 2015, 2016, 2017, 2019, 2020

Vô địch đại hội TDTT toàn quốc 2018

Á quân Quốc gia: 2013, 2018

Vô địch Cúp Quốc gia 2020

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI