Q.Bình Thạnh: Công trình xây dựng không phép ngang nhiên tồn tại

19/11/2021 - 07:02

PNO - Lợi dụng lúc chính quyền địa phương tất bật với công tác phòng, chống dịch, nhiều người đã thực hiện các công trình xây dựng không phép ngay trong thời điểm TPHCM thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

Trong mùa dịch, bị đình chỉ nhưng vẫn thi công

Người dân sống trên địa bàn P.17, Q.Bình Thạnh, TPHCM khá bức xúc về tình trạng xây dựng trái phép tại đây. Theo phản ánh của người dân, căn nhà số 133/3D Xô Viết Nghệ Tĩnh xây dựng không phép, lấn chiếm hẻm với diện tích 0,7m x 10m và đã bị ra quyết định xử phạt hai lần vào tháng 7 và 8/2021. Sau các bước phạt hành chính, công trình đã bị buộc ngưng thi công. Thế nhưng, không hiểu vì sao và bằng cách nào, đến nay, căn nhà đã trong giai đoạn hoàn thiện bốn tầng lầu.

Hiện trạng công trình nhà số 133/3D  Xô Viết Nghệ Tĩnh thời điểm bị xử phạt, buộc ngưng thi công hồi tháng 8/2021 (ảnh do người dân cung cấp) và ngang nhiên tồn tại hiện nay  ẢNH: Q.NGỌC
Hiện trạng công trình nhà số 133/3D Xô Viết Nghệ Tĩnh thời điểm bị xử phạt, buộc ngưng thi công hồi tháng 8/2021 (ảnh do người dân cung cấp) ...

Trao đổi với chúng tôi, ông Đôn Trường An - Phó chủ tịch UBND P.17 - thừa nhận nhà 133/3D Xô Viết Nghệ Tĩnh cải tạo, sửa chữa nới rộng diện tích tại tầng 1, lửng, 2, 3 không có giấy phép xây dựng (GPXD). UBND phường đã lập biên bản, chuyển hồ sơ lên Phòng Quản lý đô thị quận ngày 19/7. Đến ngày 5/8, họ lại lén lút tiếp tục xây dựng, UBND phường lập biên bản lần hai, chuyển UBND  quận xử lý. Ngoài ra, UBND phường đã tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm và đề nghị ngưng cấp nước vào ngày 6/8.

Từ đó đến ngày 23/9, phường tiếp tục có mười lần kiểm tra và đều ghi nhận công trình ngưng thi công. Bên cạnh đó, phường có mời đội thanh tra địa bàn, phòng quản lý đô thị phối hợp kiểm tra việc thực hiện quyết định xử phạt vào các ngày 15 và 21/10, nhưng người vi phạm vắng mặt.
Cho đến nay, theo quan sát của chúng tôi, công trình trên hiện đã tô, sơn hoàn chỉnh mặt trước. Tường phía bên hông giáp hẻm cũng đã tô xong, các ô cửa đã được lắp kính. Thực tế này là hoàn toàn khác với những hình ảnh được ghi lại vào thời điểm các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra lập biên bản vi phạm với ngổn ngang đất cát, nhiều mảng tường chưa được tô và các ô cửa chưa lắp kính.

Về việc công trình lấn hẻm, ông Đôn Trường An cho là chưa đúng: “Chúng tôi đã lập biên bản và chuyển quận. Phòng quản lý đô thị quận đã tham mưu quyết định xử lý tháo dỡ toàn bộ những phần nào xây dựng không phép. UBND phường tiếp tục kiến nghị UBND quận ban hành quyết định cưỡng chế và tổ chức cưỡng chế theo thẩm quyền”, ông nói.

Khi kiểm tra, chủ nhà vắng mặt 

Người dân còn cho rằng đã có sự buông lỏng quản lý về nhà đất, xây dựng trên địa bàn phường qua hai công trình khác trên đường Nguyễn Cửu Vân.

Cụ thể một công trình khi sửa chữa đã lấn phía trước, bên hông hẻm và xây không phép ở phía sau lên hai tầng lầu mà không bị xử lý trong suốt thời gian dịch bệnh. Công trình còn lại cũng trên con  đường này, đã ký hoàn thành vào tháng 5/2021, nhưng đến tháng 10/2021 vẫn tiếp tục xây dựng không phép ở phía sau với diện tích 5m x 2,5m, lên bốn tầng, kết nối với phía trước và bít tầng lửng.

... và ngang nhiên tồn tại hiện nay - Ảnh: Q.Ngọc
... và ngang nhiên tồn tại hiện nay - Ảnh: Q.Ngọc

Với công trình đầu tiên trên đường Nguyễn Cửu Vân, theo ông Đôn Trường An, vào ngày 7/5, tại UBND phường, chủ nhà có đăng ký sửa chữa với các nội dung như lát gạch, chống thấm, sơn nước, sơn bếp, sơn tường, làm vách kính, thay cửa cuốn… Đây là trường hợp được miễn GPXD theo điều 89 Luật Xây dựng. Khi tiếp nhận thông báo sửa chữa, phường đã xuống kiểm tra hiện trạng với quy mô nhà hai tầng, cộng lửng, kết cấu tường gạch, cột gạch, bê tông cốt thép...

Ngày 24/5, phường tiếp tục kiểm tra, công trình thi công đúng các hạng mục đăng ký không phát hiện sai phạm. Ngày 19/10, ghi nhận công trình đang làm điện trong nhà, hiện trạng như cũ. Mới đây, ngày 29/10, phường ghi nhận công trình đã hoàn thiện các nội dung sửa chữa, không phát hiện vi phạm. “Người dân phản ánh việc lấn chiếm phía trước, sau gì đó, tôi khẳng định chưa xác thực. Nhà này có chủ quyền và hiện trạng đầy đủ. Ai nói công trình lấn chiếm thì yêu cầu cho bằng chứng”, ông An đề nghị.

Về công trình còn lại, ông An cho biết việc xây dựng này có giấy phép do UBND Q.Bình Thạnh cấp ngày 14/4/2020 với quy mô bốn tầng, cộng lửng, mái treo cầu thang, kết cấu khung sàn bê tông cốt thép, tường gạch… Theo quy chế phối hợp, thanh tra xây dựng địa bàn quận chịu trách nhiệm chính về việc kiểm tra công trình. UBND phường đã phối hợp với thanh tra xây dựng kiểm tra ba lần trong năm 2020. Ngày 18/5, đội thanh tra địa bàn xác định công trình hoàn thiện và xây dựng đúng theo GPXD.

Sau khi có thông tin phản ánh với Báo Phụ Nữ TPHCM về việc công trình tiếp tục thi công sau khi hoàn thiện, ông Đôn Trường An đã chỉ đạo cán bộ địa chính kiểm tra. Trong hai ngày 27 và 29/10, phường xuống kiểm tra nhưng nhà khóa cửa, không có chủ ở nhà. Ngày 1/11, phường có thư mời chủ nhà. “Thanh tra địa bàn đã “chốt” công trình xây dựng đúng GPXD rồi, nhưng có phản ảnh xây thêm, lấn phía sau thì chúng tôi phải vào trong kiểm tra thực tế mới trả lời được... Tôi đã chỉ đạo anh em tiếp tục mời chủ nhà để kiểm tra bằng được”, ông An khẳng định.

Thiết nghĩ, khi có phản ảnh của người dân các cơ quan  chức năng cần kiểm tra nhằm làm sáng tỏ và công khai thông tin để giải tỏa các bức xúc của dân. Đây là một yêu cầu chính đáng nhằm phát huy vai trò giám sát của  người dân.

Phường cũng cần xem lại quy trình làm việc để tránh tình trạng khi kiểm tra thì chủ công trình khóa cửa, vắng mặt… 

Lãnh đạo Q.Bình Thạnh cho hay, quận đã ban hành quyết định kiểm tra cá nhân ông Phó chủ tịch UBND P.17 Đôn Trường An về những thông tin liên quan đến các công trình nêu trên. Vị lãnh đạo này cho biết sẽ có thông tin chính thức bằng văn bản sau khi vụ việc được kiểm tra, xác minh và đưa ra kết luận. 

 Quốc Ngọc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI