Phương Thảo - Ngọc Lễ: “Ấm áp trái tim quay về”

15/07/2014 - 07:18

PNO - PN - Chồng sáng tác - vợ hát và từng được yêu thích với nhiều ca khúc Con gái, Cà phê một mình, Xe đạp ơi, Ba ngọn nến lung linh… Năm 2005, vợ chồng Phương Thảo - Ngọc Lễ đã định cư tại Mỹ để đoàn tụ với người cha thất...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phuong Thao - Ngoc Le: “Am ap trai tim quay ve”

* Trong ca khúc Ba ngọn nến lung linh anh đã viết “Vương vấn bước chân ra đi, ấm áp trái tim quay về”. Điều này có ứng với sự ra đi cách đây chín năm và quay về lần này của anh chị?

- Ngày ra đi, nhiều người hỏi, có phải chúng tôi đi tìm môi trường biểu diễn mới và có tiếc không khi từ bỏ những gì đang có? Thật ra, chúng tôi không từ bỏ, âm nhạc ở đâu cũng vẫn là âm nhạc, chúng tôi sẽ vẫn sống với âm nhạc suốt đời dù bằng hình thức nào. Còn tìm môi trường biểu diễn ư? Lại càng không. Chúng tôi chỉ nghĩ rằng, mình phải đi để con cái có cơ hội tốt hơn. Đến giờ tôi vẫn thấy quyết định đó là chính xác. Môi trường học tập bên đó rất kích thích tư duy sáng tạo của bọn trẻ.

Còn nếu hỏi cảm xúc của ngày ra đi và ngày trở về thì thật khó diễn tả. Rời nơi mình đã sinh ra, lớn lên, nơi bao bạn bè người thân của mình ở đó, sao mà không vương vấn. Quay về ư? Đây không phải lần đầu, chúng tôi từng nhiều lần về thăm gia đình và cho các con nghỉ hè. Lần nào về Việt Nam cũng thấy ấm áp.

* Chín năm, đủ để mọi bỡ ngỡ ban đầu nơi xứ người qua đi, nếu có một niềm nhớ nào đọng lại thì đó là gì?

- Là những ly cà phê. Bên ly cà phê đó là bạn bè, là người thân, là buổi chiều thong dong với những câu chuyện phiếm… Tất cả không còn nữa. Bù lại, sang bên này các cháu sống gần hơn với ông ngoại, Thảo gần hơn với bố mình. Thảo cũng có thời gian để chăm con nhiều hơn vì đa phần làm việc tại nhà.

* Nhiều đứa trẻ rời Việt Nam quá sớm sẽ khó tìm thấy “Việt Nam tính” trong người khi chúng lớn lên. Chị giữ điều ấy cho hai bé Na và Nấm như thế nào?

- Khi hai con tôi đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất, chúng nhắm mắt hít một hơi dài rồi nói: mùi Việt Nam! Về nhà, hai đứa nói với các dì thấy món ăn nào ngon mua hết cho con đi. Cứ như các con tôi phải hít thở, phải ăn đủ “chất Việt Nam” để bù những ngày bên Mỹ (cười).

Cả Na và Nấm đều thích âm nhạc, Nấm lại có phần yêu văn chương nên chúng mơ mộng và có những cách cảm thụ riêng. Ở Mỹ, gia đình tôi có hai nguyên tắc: bữa cơm chiều phải có đủ thành viên và nói tiếng Việt cùng nhau. Dĩ nhiên trong bữa ăn đó có nhiều món ăn Việt do chúng tôi nấu. Bữa cơm chính là thời khắc đoàn viên sau mỗi ngày, nên vừa ăn vừa trò chuyện, chia sẻ những cảm xúc, những điều mình đã gặp. Vì vậy, bữa ăn của gia đình chúng tôi có một đặc điểm là… ăn rất lâu. Na và Nấm thường trao đổi với nhau bằng tiếng Anh, trẻ con mà, chúng cần nhanh và dễ dàng với nhau, nhưng nói chuyện với bố mẹ là phải tiếng Việt. Chúng tôi vẫn cho Na và Nấm đi học tiếng Việt đấy!

Phuong Thao - Ngoc Le: “Am ap trai tim quay ve”

* Cuộc sống của anh chị ra sao khi cả bốn người đều đi học?

- Vợ chồng tôi học âm nhạc, ngoài việc nâng cao kiến thức còn để bắt kịp con. Khó tin nhưng thật đấy! Bọn trẻ bây giờ thu nạp kiến thức nhiều và nhanh lắm, cha mẹ không học là bị bỏ lại ngay, mà vợ chồng tôi thì lại muốn cả bốn người trong gia đình đồng hành. Sau giờ học, buổi chiều và tối là thời gian trong nhà rất rộn ràng. Ăn tối xong Na và Nấm làm bài tập, tập piano, guitar, chơi games… Hôm nào rảnh thì cả nhà cùng xem phim.

Thu nhập của chúng tôi chủ yếu dựa vào việc làm phòng thu tại nhà chứ không đi biểu diễn. Chỉ có Phương Thảo thỉnh thoảng diễn ở trường mình đang theo học (Phương Thảo đang học âm nhạc tại một trường college ở bang California nơi gia đình sinh sống - cũng là trường Na và Nấm đang học). Chúng tôi không dư dả gì, chỉ vừa đủ để sống cuộc sống nhẹ nhàng của mình. Với Phương Thảo, từ lúc đi học đã hiểu hơn những gì thuộc về khâu sáng tác của chồng.

* Anh chị vẫn theo dõi âm nhạc nước nhà?

- Có chứ! Khi đi học bên đó, môn lịch sử âm nhạc thế giới chẳng hạn, chúng tôi mới thấy những gì đang diễn ra tại Việt Nam là tất yếu. Việc tồn tại những quan điểm âm nhạc khác nhau, hay hai dòng nhạc đối nghịch nhau, sự hỗn loạn của thị trường giải trí… mà chúng ta đang có đều là điều tất yếu của một hành trình phát triển. Trước khi đến với bất kỳ sự ổn định nào, có một giai đoạn hỗn loạn như thế. Chúng tôi cũng đang ấp ủ một vài kế hoạch âm nhạc tại quê hương. Từ ngày sống bên đó, Ngọc Lễ sáng tác được thêm nhiều bài. Vẫn là những ca khúc nhẹ nhàng về tình yêu.

* Có vẻ Na và Nấm đang đi theo con đường của bố mẹ. Đó là sự định hướng của anh chị?

- Từ nhỏ Na và Nấm đã thích âm nhạc, nhất là Na. Cháu lại có năng khiếu về sáng tác nên chúng tôi không cần phải định hướng gì cả. Hai cháu đã có nhiều sáng tác rồi đấy. Bài Ba ngọn nến lung linh thì sau khi Ngọc Lễ dịch lời Anh, hai cháu chưa đồng ý nên tự hoàn chỉnh lại. Mới đây gia đình có một sáng tác chung là bài Tôi mơ, dựa trên ý tưởng của Na và Nấm. Đó là bài hát trong trẻo, nói về mong ước một thế giới yên bình hơn. Thật ra cũng chưa có gì nhiều, nhưng nhìn vào những gì ở lúc này thì đã thấy sau này Na và Nấm hơn bố mẹ rồi đấy.

Chúng tôi cũng có dự định sẽ có một đêm nhạc riêng của cả gia đình. Trước mắt, riêng hay chung gì cũng được, chỉ cần cả bốn người cùng nhau hát trên sân khấu là vui rồi. Ở Mỹ, chúng tôi không thích đi diễn nhiều vì ngại phải để hai con ở nhà.

 Võ Hà (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI