Phụ nữ Thổ dùng nụ cười "đấu" lại phó thủ tướng

31/07/2014 - 10:22

PNO - PNO - Hàng trăm phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ đã đăng ảnh chụp họ đang cười trên mạng Twitter hôm 30/7 để phản đối phát biểu của Phó thủ tướng Bulent Arinc rằng phái đẹp không nên cười ở nơi công cộng nhằm “bảo vệ các giá trị đạo...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phu nu Tho dung nu cuoi

Những nụ cười của phụ nữ Thổ trên Twitter - Ảnh : Twitter

Bà Melda Onur, một dân biểu thuộc đảng CHP đối lập, viết trên Twitter rằng phát biểu của ông Arinc đã mô tả việc cười như một hành động đáng hổ thẹn và đặt phụ nữ trước nguy cơ bạo lực.

Các đối thủ đã buộc tội chính phủ của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan điều hành đất nước theo cách ngày càng độc đoán và can thiệp vào cuộc sống riêng của người dân, vốn lâu nay là nguồn gốc xung đột giữa những người thế tục và những người có quan điểm bảo thủ ủng hộ ông Erdogan.

Ông Erdogan đang vận động để trở thành tổng thống dân cử trực tiếp đầu tiên ở quốc gia có đông dân theo Hồi giáo.

Phu nu Tho dung nu cuoi

Phó thủ tướng Bulent Arinc - Ảnh: AFP

Phó thủ tướng Arinc, một trong những người sáng lập đảng AK của ông Erdogan, đã phát biểu tại một buổi lễ mừng kết thúc tháng chay Ramadan của người Hồi giáo: “Phụ nữ nên có lòng trinh bạch... Cô ấy không nên cười trước bất kỳ ai và không nên tỏ ra mời gọi trong hành vi của mình, cô ấy nên bảo vệ danh dự của mình”.

Một tổ chức của phụ nữ đã tuyên bố sẽ phát đơn kiện hình sự chống lại ông Arinc.

Phát biểu của ông Arinc, trong đó ông cũng chỉ trích những bộ phim truyền hình nhiều tập là cổ xúy cho lối sống suy đồi, đã bị ứng viên tổng thống đối lập Ekmeleddin Ihsanoglu lên án gay gắt. Ông này đã viết trên Twitter: “Đất nước cần những người phụ nữ của chúng ta cười và nghe tiếng cười vui vẻ của họ hơn bao giờ hết”.

THẢO QUÂN (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI