Phụ nữ ngủ ít hoặc nhiều đều dễ mắc bệnh viêm loét ruột

19/01/2015 - 10:54

PNO - PN - Đó là kết luận của nhóm nghiên cứu thuộc Trường ĐH Y khoa Havard, Hoa Kỳ vừa công bố trên tạp chí chuyên ngành “Clinical Gastroenterology Hepatology”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cụ thể, nhóm nghiên cứu theo dõi 151.871 phụ nữ (PN) trong suốt 18 năm liên tục và nhận thấy, những PN ngủ ít (ngủ dưới 6 giờ/ngày) có tỷ lệ mắc bệnh viêm loét ruột gấp 1,51 lần so với những PN ngủ đủ giấc (ngủ 7 - 8 giờ/ngày).

Đặc biệt, những PN ngủ nhiều (trên 9 giờ/ngày) có tỷ lệ mắc bệnh viêm loét ruột gấp 2,05 lần so với PN ngủ đủ giấc.

Viêm loét ruột là bệnh mà trong ruột già xuất hiện nhiều ổ lở loét. Triệu chứng thường là đau bụng vùng rốn hoặc đau dọc hai bên hông kèm theo tiêu phân sệt lỏng, tiêu phân lẫn máu làm thiếu máu mạn tính, suy dinh dưỡng, hoặc nặng nề nhất là xuất huyết tiêu hóa ồ ạt. Bệnh rất dễ tái phát nên cần được theo dõi định kỳ và điều trị duy trì kéo dài.

Đối với người trưởng thành, nhu cầu ngủ trung bình hàng ngày ít nhất sáu tiếng. Nhằm tránh mất ngủ, cần có lối sống lành mạnh, không nên quá căng thẳng trong công việc và học tập; tập thói quen đi ngủ đúng giờ; không ăn quá no trước khi ngủ; hạn chế uống nhiều trà, cà phê trước khi ngủ.

BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG (BV Nguyễn Tri Phương)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI