Phụ nữ không được chồng cầu hôn có ấm ức?

21/02/2023 - 18:41

PNO - Tôi nghĩ rằng, ứng 90% chị phụ nữ không được cầu hôn là 90% anh đàn ông thuộc kiểu… vô tâm.

 

Lời cầu hôn của tôi là  thôi cưới (ảnh minh họa)
Lời cầu hôn của tôi là "thôi cưới em ạ" (ảnh minh họa)

Bạn gái gửi cho tôi đường link một bài báo rồi nhắn: "Theo một thống kê thì 90% phụ nữ Việt Nam không được cầu hôn. Bạn nằm trong số nào, 90% hay 10% còn lại?”.

Nghe câu hỏi, lòng tôi bỗng hẫng một nhịp. Tôi nhớ lại cảnh trớ trêu năm 22 tuổi, vừa chân ướt chân ráo ra trường thì… có bầu. Tôi và anh mới yêu nhau 6 tháng, vừa thân thiết thì tôi “dính bầu” ngay.

Hôm ấy, tôi đã tim đập chân run trên suốt đoạn đường từ công ty về nhà, linh tính mách bảo điều gì đó sợ hãi lắm, cho đến khi thấy que thử thai hiện lên 2 vạch thì tôi ngồi phịch xuống sàn nhà tắm.

Tôi và anh đang trong cơn giận dỗi của người mới yêu, tôi đã thề sẽ không bao giờ gặp lại anh nữa. Nhưng đắn đo mãi rồi tôi cũng phải gọi điện. Anh đến, đưa tôi đến phòng khám gần nhà trọ nhất. Một phòng khám lụp xụp, không mấy chuyên nghiệp, nhưng kết quả thì chẳng thể sai: tôi có thai 5 tuần.

Vậy là lời cầu hôn cuối cùng lại chỉ rút gọn thành một câu nói: “Thôi cưới em ạ!” trong căn phòng trọ có diện tích khoảng 12 mét vuông với những giọt nước mắt lo sợ.

Hơn 10 năm đã trôi qua kể từ ngày mà tôi bước lên xe hoa trong sự ngỡ ngàng của chính mình và mọi người. Đến bây giờ tôi vẫn không thể quên được những lời cha mẹ mắng chửi vì tôi “làm mất mặt gia đình”, lấy chồng trước cả chị gái, chưa kịp báo đáp gì cha mẹ sau hơn 16 năm trời ăn học…

Sau này, rất nhiều lần vợ chồng trải qua không ít lần mâu thuẫn, rất nhiều lần tôi đã tự nhủ giá như mình được làm lại, để có cơ hội cân nhắc kỹ càng trước một câu nói: “Em có đồng ý lấy anh không?”.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Bạn tôi (chính là người đọc báo rồi hỏi tôi từng được cầu hôn hay không) cũng không biết lời cầu hôn là gì, dù bạn không có bầu trước như tôi.

Chuyện tình của bạn chỉ đơn giản là đã yêu nhau 2 năm, chồng bạn đã nhiều tuổi rồi, gia đình giục giã thì cưới thôi. Nhà nội nhà ngoại cứ mặc nhiên trao đổi chuyện ngày cưới, các thủ tục, bạn chỉ cần xuất hiện trong vai trò cô dâu là được.

Bạn nói: “Đến ngày cưới xong mới giật mình không biết chồng cầu hôn lúc nào. Thi thoảng nghĩ lại thấy mình... mất giá quá!”.

Vì thấy “mất giá” nên bạn luôn thấy không được chồng yêu đủ. Nhiều lúc vợ chồng giận nhau, bạn nghĩ chồng chẳng trân trọng gì mình, việc cưới xin dường như cũng là "vơ vội cho xong", chẳng cần cố gắng gì nhiều. Những lúc xem một bộ phim, chiếu đến cảnh nhân vật nữ nào đó được cầu hôn là bạn lại thấy tủi thân.

Chỉ vì không được nhận lời cầu hôn, bạn thấy đám cưới mất đi ý nghĩa, chiếc váy khoác lên mình cũng như tạm bợ, 8 năm bên nhau không trọn vẹn.

Có lần bạn nửa đùa nửa thật: “Đến lễ kỷ niệm 10 năm ngày cưới, anh cầu hôn lại em đi!”. Chồng bạn gạt phăng: “Vẽ chuyện! Tóc sắp bạc đến nơi rồi còn cầu với chả hôn”.

Chồng bạn nói xong thì cắm mặt vào điện thoại lướt tin tức tiếp, còn bạn thì ngậm ngùi, nhói lòng bất cứ khi nào nhớ đến chuyện này.

Nhiều người chồng nghĩ rằng, chuyện cầu hôn có gì mà to tát, hoặc cho rằng đó chỉ là hành động của những người "sến súa". Thế nên tôi nghĩ, ứng với 90% phụ nữ không được cầu hôn, thì cũng có tới 90% đàn ông vô tâm, hoặc họ cho rằng họ thuộc kiểu "không sến", không thích bày tỏ tình cảm ra bên ngoài. 

Nhưng với những phụ nữ, lời cầu hôn có ý nghĩa rất lớn trong cuộc đời, vì họ được thêm cơ hội để dõng dạc thể hiện sự lựa chọn của mình, được rơi nước mắt vì xúc động, thêm khoảnh khắc ý nghĩa trong đời. Để trong đám cưới, họ được thấy mình thực sự là cô dâu trên đỉnh cao hạnh phúc, thay vì chỉ khoác lên tấm áo cho xong thủ tục. Đối mặt với những thử thách trong nhân, họ sẽ có thêm niềm tin, có thêm sức mạnh để vượt qua nếu từng được nói: “Em đồng ý”.

Ngược lại, họ có thể sẽ thêm nhiều lần mặc cảm, hoài nghi nếu chưa từng một lần được hỏi ý kiến, thậm chí nỗi ấm ức không được nhận lời đề nghị cưới cũng là nguồn cơn của sóng gió trong hôn nhân.

Tất nhiên lời cầu hôn không quyết định chất lượng cuộc hôn nhân. Nhiều người quan niệm rằng nhiều lời cầu hôn vốn rất sáo rỗng, chỉ là mặt hình thức, quan trọng là việc đối xử với nhau lâu dài. Những anh cầu hôn "hoành tráng" lại sớm đem khổ đau cho vợ. Số đông khác lại khẳng định rằng, có cầu hôn cũng được, không có cũng chẳng sao, vẫn hạnh phúc như thường…

Mỗi người một trải nghiệm khác nhau, vậy bạn có thuộc 10% số phụ nữ từng được cầu hôn hay không, quan điểm của bạn về chuyện này thế nào?

Linh Nguyễn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • May 03-10-2023 10:50:45

    đúng suy nghĩ của mình, mình tự nhủ việc đầu tiên sau này mình dạy con trai phải là khi con muốn cưới 1 ai đó con phải cầu hôn người ta 1 cách đoàng hoàng khiến người ta có cảm giác được hạnh phúc và trân trọng thì hãy cưới !

    • NGUYỄN QUỐC BẢO

      Còn tôi sẽ dạy nó là không phải cầu hôn ai cả nếu điều đó là không đúng với con. Chỉ làm những gì bên trong mách bảo là đúng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI