Phụ huynh Mỹ lo lắng tìm mua sữa công thức cho con khi nguồn cung cạn kiệt

11/05/2022 - 20:48

PNO - Phụ huynh Mỹ khó khăn tìm mua sữa bột cho trẻ em giữa lúc nguồn cung bị gián đoạn, cộng với tác động từ đợt thu hồi hàng loạt sản phẩm của hãng Abbott khiến nhiều kệ hàng trống rỗng.

Tình trạng thiếu hàng tại các hiệu thuốc và siêu thị đã trở nên trầm trọng hơn do việc thu hồi sản phẩm của Abbott. Công ty buộc phải đóng cửa nhà máy sản xuất sữa công thức lớn nhất tại Mỹ vào tháng 2/2022 do lo ngại về ô nhiễm.

Các kệ hàng thường chứa đầy sữa bột trẻ em hầu như trống rỗng tại một cửa hàng ở San Antonio
Các kệ hàng vốn thường chứa đầy sữa bột trẻ em hầu như trống rỗng tại một cửa hàng ở San Antonio

Hôm 9/5, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jenn Psaki cho biết Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) “đang làm việc suốt ngày đêm để giải quyết mọi tình trạng thiếu hụt có thể xảy ra”. Đến 10/5, FDA cho biết, họ đang làm việc với các nhà sản xuất để tăng sản lượng sữa công thức và hợp lý hóa thủ tục giấy tờ nhằm cho phép nhập khẩu sữa nhiều hơn.

Hiện tại, các bác sĩ nhi khoa và nhân viên y tế đang kêu gọi các bậc cha mẹ không tìm thấy sữa công thức hãy liên hệ với các ngân hàng thực phẩm hoặc văn phòng bác sĩ. Họ cũng cảnh báo không nên tích trữ khiến nguồn cung cấp thêm căng thẳng, hoặc sử dụng các công thức nấu ăn trực tuyến nhằm thay thế sữa.

Laura Stewart, một bà mẹ ba con 52 tuổi sống ở phía bắc Springfield, bang Missouri, chật vật trong nhiều tuần để tìm sữa công thức cho cô con gái 10 tháng tuổi Riley.

Laura kể: “Con bé khó chịu nhiều hơn, cáu kỉnh hơn so với trước đây. Khi được bú sữa công thức phù hợp, nó không phun và quấy khóc nữa". Stewart cho biết một lon sữa nhỏ hiện có giá từ 17-18 USD và chỉ đủ dùng từ 3-5 ngày.

Giống như nhiều người Mỹ, Laura Stewart dựa vào WIC - một chương trình liên bang tương tự như phiếu thực phẩm phục vụ bà mẹ và trẻ em - để mua sữa công thức cho con gái mình. Việc thu hồi sản phẩm của Abbott đã xóa sổ nhiều thương hiệu được WIC sử dụng. Chương trình đang cố gắng tìm giải pháp thay thế.

Trong một động thái nhằm cố gắng giữ sữa công thức trong kho, các nhà bán lẻ bao gồm CVS và Walgreens đã bắt đầu giới hạn số lượng mua cho mỗi khách hàng là ba hộp.

Theo công ty phân tích dữ liệu Datasembly, trên toàn quốc, khoảng 40% cửa hàng bán lẻ lớn đã hết hàng sữa công thức, tăng so với mức 31% vào giữa tháng 4. Hơn một nửa các bang của Mỹ đang chứng kiến ​​tỷ lệ hết hàng từ 40% đến 50%. Sữa bột trẻ em đặc biệt dễ bị "đứt hàng" vì chỉ một số ít công ty chiếm gần như toàn bộ nguồn cung sản phẩm này tại Mỹ.

Các nhà điều hành ngành cho biết những hạn chế bắt đầu từ năm 2021 khi đại dịch COVID-19 dẫn đến sự gián đoạn về nguyên liệu, lao động và vận chuyển. Nguồn cung cấp bị siết chặt hơn nữa do cha mẹ dự trữ sữa trong thời gian phong tỏa.

Sau đó vào tháng 2/2022, Abbott đã thu hồi một số thương hiệu lớn và đóng cửa nhà máy ở Sturgis, Michigan, khi các quan chức liên bang kết luận 4 trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng do vi khuẩn sau khi uống sữa công thức từ cơ sở này. Hai trong số trẻ sơ sinh đó đã chết.

Biển báo nguồn cung cấp có hạn được trưng bày trên kệ sữa bột trẻ em tại một cửa hàng tạp hóa ở Thành phố Salt Lake
Biển báo về nguồn cung cấp có hạn và mỗi khách hàng chỉ mua tối đa 4 sản phẩm dán trên kệ sữa bột trẻ em tại một cửa hàng tạp hóa ở thành phố Salt Lake, bang Utah

Khi các thanh tra của FDA đến nhà máy vào tháng 3/2022, họ tìm thấy bằng chứng sai phạm trong quy trình an toàn và dấu vết của vi khuẩn trên một số bề mặt. Tuy nhiên, không có chủng vi khuẩn nào phù hợp với chủng vi khuẩn được thu thập từ số trẻ sơ sinh ngã bệnh và FDA cũng không đưa ra lời giải thích về việc ô nhiễm xảy ra như thế nào. Do đó, không rõ khi nào nhà máy của Abbott có thể mở cửa trở lại.

Về phần mình, Abbott cho biết sản phẩm sữa công thức của họ “không có khả năng là nguồn lây nhiễm,” mặc dù FDA cho biết cuộc điều tra vẫn tiếp tục.

Abbott, có trụ sở tại Chicago, đang tăng cường sản xuất tại các cơ sở khác để lấp đầy khoảng trống, bao gồm cả vận chuyển sản phẩm bằng đường hàng không từ một nhà máy ở Ireland.

Sự thiếu hụt vô cùng nguy hiểm đối với những trẻ sơ sinh cần sữa công thức đặc biệt do dị ứng thực phẩm, các vấn đề về tiêu hóa và các bệnh lý khác.

Phoebe Carter, người mẹ có cậu con trai 5 tuổi mắc một căn bệnh hiếm gặp về hệ thống miễn dịch - tiêu hóa và phụ thuộc vào sữa công thức để cung cấp toàn bộ dinh dưỡng, nói: "Tôi không thể diễn tả áp lực mà mình đang trải qua. Không rõ khi nào nhà máy Abbott có thể mở cửa trở lại" .

Nếu sử dụng thực phẩm không phù hợp, cơn đau do dị ứng của con trai Carter có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Cậu bé phải sử dụng một sản phẩm sữa công thức axit amin nhằm cung cấp 100% nhu cầu dinh dưỡng, sau khi tất cả các phương pháp điều trị khác đều thất bại.

Hàng ngàn trẻ nhỏ tại Mỹ cần sữa công thức vì không thể dung nạp thực phẩm khác
Hàng ngàn trẻ nhỏ tại Mỹ cần sữa công thức vì không thể dung nạp thực phẩm khác

Carter cho biết sản phẩm sữa công thức mà con cô cần chứa các protein ở hình dạng cơ bản nhất là axit amin. Sản phẩm giúp bệnh của cậu bé thuyên giảm trong vòng hai tháng.

Thật không may, nhà máy Sturgis của Abbott chịu trách nhiệm sản xuất 75% số mặt hàng sữa công thức axit amin tại Mỹ. Carter tuyên bố, việc thu hồi và đóng cửa nhà máy đã khiến nhu cầu của các thương hiệu khác tăng lên và “nguồn cung tổng thể không đủ sức theo kịp".

Các chuyên gia cho rằng sự thiếu hụt đang ảnh hưởng lớn đến các bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa, tiêu hóa và dị ứng. Rối loạn chuyển hóa phổ biến nhất, Phenylketonuria, ảnh hưởng đến khoảng 17.000 người trên nước Mỹ.

Một chứng rối loạn khác, MSUD, ước tính ảnh hưởng đến 2.000 người Mỹ và “nghiêm trọng đến mức sữa công thức axit amin là phương tiện sống sót duy nhất” cho những người mắc bệnh này.

Linh La (theo AP, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI