Phong cách sống Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ đoản thọ

19/08/2023 - 08:32

PNO - Lối sống gần những người bạn thân thiện, thức ăn lành mạnh và chế độ nghỉ ngơi hợp lý có thể giảm đến 29% tỉ lệ tử vong sớm.

 

Chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải thường bao gồm nhiều trái cây, rau, hải sản và các loại hạt, đồng thời hạn chế lượng muối hấp thụ – Ảnh: Shutterstock
Chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải thường bao gồm nhiều trái cây, rau, hải sản và các loại hạt, đồng thời hạn chế lượng muối hấp thụ - Ảnh: Shutterstock

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Mayo Clinic Proceedings chứng minh rằng chế độ sinh hoạt và ăn uống phóng khoáng, lành mạnh kiểu Địa Trung Hải có thể giúp tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc bệnh, theo bản tin của Daily Mail ngày 18/8.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Mercedes Sotos Prieto (Đại học Tự trị Madrid và Trường Y tế Cộng đồng Harvard T.H. Chan) cho biết, nhóm của cô đã tiến hành khảo sát 110.799 người ở Anh, độ tuổi từ 40 đến 75, về chế độ ăn uống và lối sống của họ.

Các câu hỏi chính mà những người tham gia nghiên cứu phải trả lời bao gồm: họ có hay giao tiếp xã hội hay không, họ có uống các loại trà và cà phê tốt cho sức khỏe, đồng thời tránh đồ uống có đường, hạn chế ăn vặt và ưu tiên thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt hay không.

Dựa trên các câu trả lời, những người tham gia khảo sát sẽ được chấm điểm, trên thang điểm tối đa là 25, thể hiện mức độ tương đồng nhiều hay ít với lối sống Địa Trung Hải. Nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành so sánh điểm số, kết hợp với việc đánh giá hồ sơ y tế của những người tham gia nghiên cứu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người có lối sống gần với phong cách Địa Trung Hải nhất có nguy cơ tử vong thấp hơn 29% so với những người có điểm thấp nhất, họ cũng ít có khả năng chết vì các bệnh ung thư, tim mạch hơn 28%, so với nhóm bị chấm điểm thấp.

Chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải thường bao gồm nhiều loại trái cây, rau củ, hải sản và ngũ cốc nguyên hạt, đồng thời hạn chế ăn muối. Phần lớn lượng đạm và béo trong món ăn Địa Trung Hải đến từ hải sản và thực vật, thay vì thịt đỏ chế biến sẵn như các khu vực khác của châu Âu.

Tiến sĩ Prieto cho biết, từ lâu đã có quan niệm rằng chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho sức khỏe vì đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, nhưng nghiên cứu mới còn cho thấy người Anh có thể cải thiện tuổi thọ của họ, dựa trên việc học hỏi thói quen sinh hoạt của người dân các nước Nam Âu như Ý và Tây Ban Nha.

Lối sống Địa Trung Hải không chỉ được định nghĩa bởi thức ăn ngon, lành mạnh, mà còn có môi trường xã giao thân thiện và chế độ nghỉ ngơi đầy đủ.

Theo đó, phong cách sống Địa Trung Hải được định nghĩa với giấc ngủ từ 6 đến 8 tiếng, thường xuyên giao lưu với gia đình và cộng đồng, tập thể dục, chơi thể thao với bạn bè, không ngồi một chỗ quá lâu và không bỏ giấc ngủ trưa. Cách sống theo kiểu Ý, Tây Ban Nha thường chú trọng sự phóng khoáng, ít áp lực, tổng số giờ làm việc trung bình trong 1 tuần thường không quá 40 tiếng.

Tiến sĩ Mercedes Sotos Prieto cho biết: “Những người dân không thuộc vùng Địa Trung Hải vẫn có thể áp dụng chế độ ăn này, dù chỉ sử dụng các sản phẩm có sẵn tại địa phương, đồng thời thay đổi lối sống”.

Trường An (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI