Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp hỗ trợ điều trị ung thư da

13/10/2022 - 06:05

PNO - Chế độ ăn Địa Trung Hải với dầu ô liu, các loại đậu hạt, cá cùng nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt có thể đem đến một loạt các lợi ích sức khỏe...

Chế độ ăn Địa Trung Hải với dầu ô liu, các loại đậu hạt, cá cùng nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt có thể đem đến một loạt các lợi ích sức khỏe, bao gồm cả phòng ngừa bệnh tim mạch và kéo dài tuổi thọ.

Mới đây, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn này cũng có thể tăng cường hiệu quả của liệu pháp miễn dịch ở những bệnh nhân ung thư da. Thành viên nhóm nghiên cứu, chuyên gia dinh dưỡng Laura Bolte - từ Trung tâm Y tế Đại học Groningen ở Hà Lan - nhận xét: “Kết quả củng cố vai trò của các chiến lược ăn kiêng trong điều trị nhằm cải thiện kết quả và khả năng sống sót của bệnh nhân”.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu từ Anh và Trung tâm Y tế Đại học Groningen đã theo dõi chế độ ăn của 91 bệnh nhân mắc ung thư hắc tố giai đoạn cuối, những người đang dùng thuốc ức chế điểm kiểm soát miễn dịch (ICI).

Nhìn chung, những người ăn theo chế độ Địa Trung Hải không chỉ phản ứng tốt hơn với thuốc mà còn có nhiều khả năng ngừng trở nặng và sống sót sau 12 tháng.

Nghiên cứu còn cho thấy ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu giúp làm giảm nguy cơ xuất hiện các tác dụng phụ từ thuốc điều trị miễn dịch, như viêm đại tràng - ruột kết. Ngược lại, người ăn nhiều thịt đỏ và thịt đã qua chế biến chịu nhiều tác dụng phụ hơn. 

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI