Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Muốn "đánh" nhanh thì phải khoanh thật gọn

18/09/2021 - 21:26

PNO - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực của một số địa phương miền Tây Nam bộ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, đang chuẩn bị khôi phục lại sản xuất.

Chiều 18/9, đoàn công tác Trung ương do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Trà Vinh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Trà Vinh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tính đến ngày 15/9/2021, địa phương này đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và đang chuẩn bị khôi phục lại sản xuất.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý tỉnh Trà Vinh, khi doanh nghiệp trở lại hoạt động, các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn phải đảm bảo tiêu chí "3 xanh" (nhà máy xanh, nơi ở xanh và công nhân xanh). Công nhân quay trở lại làm việc sẽ được hỗ trợ test nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2.

Đối với người dân Trà Vinh đang sinh sống tại TPHCM, Bình Dương..., Phó thủ tướng chỉ đạo địa phương tiếp tục các biện pháp hỗ trợ lương thực, thực phẩm… để động viên bà con nhân dân. Tỉnh cũng cần ưu tiên bố trí nguồn vắc xin để tiêm phòng COVID-19 cho những công nhân từ TPHCM, Bình Dương đã về và đang sinh sống trên địa bàn, để công nhân sẵn sàng quay lại các địa phương này làm việc khi dịch bệnh được kiểm soát.

Một khu chợ vùng quê ở miền Tây Nam bộ trong những ngày giãn cách xã hội
Một khu chợ vùng quê ở miền Tây Nam bộ trong những ngày giãn cách xã hội

Đối với kiến nghị của Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Ngô Chí Cường xin được cấp phép thêm 1 kênh truyền hình để phục vụ việc học trực tuyến của học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ Thông tin Truyền thông xem xét cấp phép sớm cho địa phương này nhằm tạo thuận lợi cho học sinh trong tỉnh được học tập dễ dàng hơn.

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn đang dần được kiểm soát. Đến ngày 17/9, toàn tỉnh có 7 huyện, thị xã được xếp ở mức bình thường mới. TP. Trà Vinh ở mức nguy cơ và huyện Châu Thành ở mức nguy cơ cao.

Chính quyền tỉnh Trà Vinh vừa xây dựng kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Tỉnh đặt mục tiêu từ nay đến ngày 30/9 kiểm soát tốt dịch bệnh, đến ngày 15/10 toàn tỉnh đạt trạng thái bình thường mới.

Kể từ khi phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng vào ngày 30/5, đến nay tỉnh đã thiết lập 91 vùng cách ly y tế để phòng, chống dịch; trong đó 83 vùng đã hoàn thành cách ly, chỉ còn 8 vùng còn cách ly y tế.  Tính đến ngày 16/9, Bộ Y tế đã phân bổ cho tỉnh 154.460 liều vắc xin ngừa COVID-19. Hiện tỷ lệ người dân địa phương được tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1 đạt 14%, mũi 2 đạt 4,7% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Về công tác hỗ trợ người dân gặp khó khăn, đến ngày 16/9, tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ 125.394 người, với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 192 tỷ đồng; đã cấp cho 123.271 người, với kinh phí hơn 187 tỷ đồng.

Tính đến chiều 18/9, tỉnh Trà Vinh ghi nhận 1.480 ca mắc COVID-19, trong đó 42 ca nhập cảnh, điều trị khỏi bệnh 1.140 ca và ghi nhận 20 ca tử vong.

Trước đó, làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Cần Thơ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị trong công tác phòng chống dịch, địa phương này cần tập trung cho "vùng đỏ", nhưng không được lơ là "vùng xanh", vẫn định kỳ lấy mẫu xét nghiệm PCR cho người dân.

Sau khi nghe lãnh đạo Cần Thơ báo cáo tình hình, Phó thủ tướng đánh giá Cần Thơ là trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long, tần suất giao thương lớn nên nguy cơ rất cao. Tuy nhiên, đến nay Cần Thơ kiểm soát khá tốt dịch bệnh, việc thành phố có 4 huyện "vùng xanh" là điều đáng khích lệ.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh tại buổi làm việc chiều 18/9
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh tại buổi làm việc chiều 18/9

Phó thủ tướng đề nghị thành phố cần phân tích, đánh giá "xanh", "đỏ" đến khu phố, tổ dân phố vì quận "đỏ", phường "đỏ" nhưng vẫn có tổ dân phố "xanh". Từ đánh giá nguy cơ đó, giải bài toán xét nghiệm, "đánh" trọng tâm trọng điểm "vùng đỏ" ở diện hẹp.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, chủng virus Delta lây lan rất nhanh vì thế phải "đánh" thật nhanh. Muốn "đánh" nhanh thì phải khoanh thật gọn, làm liên tục xét nghiệm nhanh, làm triệt để nhưng không dàn hàng ngang mà phải "đánh" trọng tâm, trọng điểm. Khi "vùng đỏ" thành "vùng xanh" thì phát động người dân giữ vững.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI