600 sinh viên Trường đại học Y dược Cần Thơ ‘hành quân’ xuống Kiên Giang chống dịch

16/09/2021 - 17:51

PNO - Kiên Giang cần tổng số nhân lực tham gia lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng lên đến 7.137 người, trong khi nguồn nhân lực tỉnh chỉ đáp ứng được 2.532 người...

Chiều 16/9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Kiên Giang cho biết, đoàn công tác gồm 630 người tình nguyện từ Trường Đại học Y dược Cần Thơ hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương đã đến nơi.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường Đại học Y dược Cần Thơ, thời gian qua nhà trường đã đưa quân trên mọi mặt trận cùng với Cần Thơ và các tỉnh thành bạn như Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bình Dương, TPHCM... để tiếp sức chống dịch. 

Vận chuyển trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm cho đoàn công tác tại tỉnh Kiên Giang
Vận chuyển trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm cho đoàn công tác tại tỉnh Kiên Giang

Lực lượng lần này đến Kiên Giang gồm có 600 sinh viên - học viên, 15 cán bộ của Trường Đại học Y dược Cần Thơ và 15 tình nguyện viên của Thành đoàn Cần Thơ. Số nhân lực này sẽ đến 5 địa phương trên địa bàn Kiên Giang có nguy cơ cao về dịch bệnh là các huyện Châu Thành, Giang Thành, Kiên Lương, Hòn Đất và TP. Hà Tiên nhằm lấy mẫu xét nghiệm, truy vết dịch tễ...

Như vậy, sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với nội dung Kiên Giang phải kiểm soát dịch COVID-19 chậm nhất đến 30/9 tới, địa phương này đã có những động thái quyết liệt.

Trong đó, tỉnh đã ban hành kế hoạch xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trên toàn tỉnh. Kế hoạch nhằm mục tiêu xét nghiệm sàng lọc 100% người dân trong vùng cách ly y tế, vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao. Đồng thời, tiếp tục duy trì xét nghiệm sàng lọc 5% - 10% dân số "vùng xanh" cho các địa bàn, đối tượng nguy cơ cao.

Xét nghiệm test nhanh kháng nguyên với tần suất 2 ngày/lần và thực hiện 2-3 lần (hoặc nhiều hơn), đến khi không còn phát hiện trường hợp dương tính thì tiến hành lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp 10-12 theo nhân khẩu từng hộ gia đình để tầm soát lần cuối, đảm bảo không còn ca F0 trong cộng đồng.

Để thực hiện, Kiên Giang huy động lực lượng nhân viên y tế toàn tỉnh kể cả công lập và tư nhân, lực lượng tình nguyện, lực lượng hỗ trợ từ trung ương… Ngoài ra, địa phương còn huy động các lực lượng công an, quân đội, ban ngành, đoàn thể… tham gia.

Cụ thể, Kiên Giang cần tổng số nhân lực tham gia lấy mẫu lên đến 7.137 người. Do nguồn nhân lực tỉnh chỉ đáp ứng được 2.532 người, nên cần huy động 4.605 người từ các tỉnh, thành trong vùng hỗ trợ. Kinh phí thực hiện kế hoạch gần 128 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương và nguồn huy động hợp pháp khác.

Chỉ chưa đầy 3 tháng, tính từ 21/6 đến 14/9, tỉnh Kiên Giang đã ghi nhận 3.777 ca mắc COVID-19.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI