Phố Tây là khu vực trọng điểm để giữ gìn an ninh trật tự

28/06/2017 - 14:38

PNO - Trước thông tin phố Tây Bùi Viện sắp trở thành phố đi bộ, đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM - đã trao đổi với chúng tôi về công tác quản lý, bảo vệ trật tự xã hội ở khu vực này.

- Thưa ông, Công an thành phố đánh giá như thế nào về tình hình trật tự xã hội ở phố Tây Bùi Viện?

- Đại tá Nguyễn Sỹ Quang: Mỗi ngày, phố Tây đón hơn 500 lượt khách nước ngoài. Trong đó thỉnh thoảng lại trà trộn cả tội phạm người nước ngoài. Khách đến phố Tây (gồm cả người Việt lẫn người nước ngoài) thường tập trung vui chơi đông đúc đến nửa đêm.

Pho Tay la khu vuc trong diem dẻ giũ gìn an ninh trạt tụ
Phố Tây Bùi Viện, nơi tập trung đông đảo du khách đến vui chơi về đêm.

Riêng điểm này đã khiến nơi đây trở thành “địa bàn hoạt động” của tội phạm, mà đặc biệt là tội phạm xâm phạm sở hữu. Công an TP.HCM luôn xác định đây là khu vực trọng điểm để tăng cường công tác bảo vệ trật tự xã hội.

- Việc quản lý trật tự xã hội ở một nơi có nhiều khách nước ngoài có khó khăn gì, thưa ông?

- Đại tá Nguyễn Sỹ Quang: Đầu tiên là khó khăn trong công tác quản lý lưu trú. Việc kiểm soát nhân thân từng người nước ngoài lưu trú mỗi đêm là một áp lực, nhưng cũng là một yêu cầu tiên quyết. Đến thời điểm này, chúng tôi chưa ghi nhận một đối tượng nào liên quan đến các tổ chức khủng bố.

Nhưng mối lo ngại này luôn tồn tại, bởi với tinh thần bảo vệ an ninh quốc gia, mọi địa bàn đều có thể trở thành lựa chọn của các thành phần cực đoan. Việc quản lý khu vực này đòi hỏi một sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lực lượng cảnh sát khu vực.

- Yếu tố nước ngoài có chi phối đến cách làm việc của lực lượng công an không, thưa ông?
- Đại tá Nguyễn Sỹ Quang: Đương nhiên là việc làm nhiệm vụ ở một khu vực như phố Tây đòi hỏi các chiến sĩ công an những kỹ năng đặc thù. Tất cả chiến sĩ công an ở phường Phạm Ngũ Lão đều được yêu cầu thông thạo Anh văn giao tiếp và có bản lĩnh trong việc xử lý tình huống với người nước ngoài.

Pho Tay la khu vuc trong diem dẻ giũ gìn an ninh trạt tụ
Càng về khuya, du khách đổ về phố Tây càng đông, vỉa hè chật cứng.

Ngoài ra, khi xử lý những vụ việc có liên quan đến người nước ngoài, chúng tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng cho những bất đồng về văn hóa, thậm chí là luật pháp giữa khách và ta. Có những chi tiết ở nước ngoài cho là chứng cứ phạm tội mà theo luật của Việt Nam thì không được xem là chứng cứ. Có những hành vi ở nước ngoài được xem là phạm pháp nhưng ở ta thì không phải.

Trong những trường hợp người nước ngoài là nạn nhân, thì cán bộ điều tra phải lưu ý cân bằng những bức xúc và khác biệt luật pháp, văn hóa của họ để xử lý.

- Sắp tới, phố Tây sẽ trở thành phố đi bộ cùng với sự tăng cường các hoạt động văn hóa nhằm thu hút khách du lịch. Với sự thay đổi đó, Công an TP.HCM có phương án nào để tăng cường an ninh trong khu vực này không? 

- Đại tá Nguyễn Sỹ Quang: Phố Tây lâu nay vẫn là khu vực trọng điểm, được Công an TP.HCM tập trung nguồn lực rất nhiều để giữ gìn an ninh, trật tự. Việc thắt chặt an ninh trong khu vực phố Tây vẫn luôn luôn là mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi tăng cường hiệu suất tuần tra ở phố Tây với mọi lực lượng (từ cảnh sát cơ động, cảnh sát khu vực, lực lượng công an quận…), kể cả lực lượng mật vụ mặc thường phục, để ngăn ngừa và sẵn sàng can thiệp, vô hiệu hóa các ý đồ, âm mưu phạm pháp.

Công an TP thường xuyên mở lớp huấn luyện ngoại ngữ, kỹ năng xử lý tình huống cho các chiến sĩ công tác ở địa bàn này. Ngoài ra, các hoạt động buôn bán ở khu vực được quản lý chặt chẽ để giữ một môi trường vui chơi, buôn bán thoải mái nhưng lành mạnh và tôn trọng pháp luật. 

Minh Trâm (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI