Phó chủ tịch UBND TPHCM: Quy hoạch hướng tới lợi ích của người dân

05/10/2022 - 11:34

PNO - Đó là khẳng định của Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tại buổi công bố kết quả và trao giải cuộc bình chọn ý tưởng quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn năm 2060, sáng 5/10.

Cụ thể, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho hay, hiện các đơn vị đang chuẩn bị tích cực, gánh khối lượng công việc đồ sộ để vào quý III/2023, hoàn tất cơ bản đồ án quy hoạch chung xây dựng TPHCM. Sau đó, các cơ sở pháp lý về đồ án sẽ được hoàn thiện để kịp trình Thủ tướng phê duyệt trong quý IV/2023.

Thông tin thêm về công tác quy hoạch, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, ông thấu hiểu khi có rất nhiều người dân quan tâm, bao gồm sự lo lắng, e ngại đất của mình có thể nằm trong quy hoạch. Tuy nhiên, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh việc quy hoạch tốt sẽ là cơ hội, điều kiện để người dân phát triển. Ông nói: “Tinh thần là lần quy hoạch này hướng tới lợi ích của người dân, không phải “bị” quy hoạch”.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu sáng 5/10
Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu sáng 5/10

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh đồ án quy hoạch chung của TPHCM cần tuân thủ những quy tắc cơ bản của sự kế thừa và phát triển. Đồng nghĩa sự giữ gìn, phát huy những đặc trưng, thế mạnh của thành phố và nghiên cứu, bổ sung những yêu cầu mới trong quá trình phát triển đô thị TPHCM.

“Đồ án quy hoạch chung cần tạo không gian phát triển cho TPHCM theo những định hướng, nhiệm vụ mới như đô thị thông minh, trung tâm tài chính, đô thị lấn biển, định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực theo nhu cầu hiện tại như logistics, công nghiệp phụ trợ…” - Phó chủ tịch Võ Văn Hoan yêu cầu.

Theo ông Võ Văn Hoan, một trong những mục tiêu mà quy hoạch TPHCM giai đoạn dài sắp tới cần hướng đến là phát triển vừa có tầm cao, vừa có chiều sâu, tạo không gian mở; tránh tư duy quy hoạch chỉ tập trung phát triển khu trung tâm. Ông chia sẻ: “Hiện tại, quy hoạch TPHCM chủ yếu dàn hàng ngang, chưa đi sâu vào lòng đất, chưa có không gian trên cao. Do đó cần tư duy phát triển những khi đô thị kiểu mẫu lớn, nhằm bổ sung cho các khiếm khuyết của đô thị hiện tại, dành không gian lớn để hình thành các dịch vụ xã hội, dịch vụ đô thị”.

Phân tích rõ hơn, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng, công tác quy hoạch cần quan tâm hơn đến phát triển không gian ngầm như nhiều đô thị lớn khác trên thế giới. Đồng thời tăng tính kết nối không gian ngầm với các huyện của các tỉnh giáp ranh, thậm chí với các tỉnh, thành khác và không gian ngầm cần được trải dài để người dân có thể thông qua đó tiếp cận khu vực trung tâm. Song song, hạ tầng trên cao cũng là điều công tác quy hoạch thành phố hướng tới, trong bối cảnh diện tích đất đai của thành phố hạn chế và không thể tăng thêm.

"Hiện tại, việc giải phóng mặt bằng cho các hạ tầng trên mặt đất gặp rất nhiều khó khăn, chiếm nhiều kinh phí, ảnh hưởng lớn đến người dân. Có những dự án có tổng giá trị 10 đồng thì chi phí giải phóng mặt bằng là 5 - 6 đồng. Việc giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc khác, gây chậm tiến độ, tăng chi phí thực hiện dự án” - Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nêu thực trạng. Ông đơn cử, việc thực hiện các dự án hạ tầng trên cao có thể làm phía trên các dòng kênh, trục đường nhằm giải quyết vấn nạn ùn tắc, ô nhiễm môi trường, ngập nước như đường Nguyễn Thái Sơn, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, Cách Mạng Tháng 8, tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè…

 Ban tổ chức đã công bố và trao giải cuộc bình chọn ý tưởng quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn năm 2060 cho một số cá nhân, tập thể có ý tưởng độc đáo, phù hợp thực tiễn, mang đến những giải pháp tổng thể trong quy hoạch TPHCM.
Ban tổ chức đã công bố và trao giải cuộc bình chọn ý tưởng quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn năm 2060 cho một số cá nhân, tập thể có ý tưởng độc đáo, phù hợp thực tiễn, mang đến những giải pháp tổng thể trong quy hoạch TPHCM.

Tuyết Dân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI