Phim Việt cuối năm đón màn 'chào sân' của đạo diễn mới

26/12/2014 - 17:17

PNO - PN - Cùng thời điểm này năm ngoái, màn ảnh Việt chào đón hai bộ phim VN "Tèo em" và "Thần tượng", cả hai đã tạo nên một tháng 12 sôi động cho điện ảnh VN khi "Tèo em" lập kỷ lục về doanh thu 80 tỷ đồng, còn "Thần tượng" tuy không...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tháng 12 năm nay, các rạp chiếu lại lên “cơn sốt” khi Để Mai tính 2 sau 10 ngày chiếu (từ ngày 12/12) đã thu 58 tỷ đồng. Sau Để Mai tính 2, phim Việt tiếp tục có thêm hai sản phẩm mới là Chung cư maTốc độ và đường cong (khởi chiếu ngày 24/12) hứa hẹn cũng sẽ được chú ý.

Phim Viet cuoi nam don man 'chao san' cua dao dien moi

Góc máy, ánh sáng trong Chung cư ma tạo được không khí bí ẩn, ma quái cho bộ phim

Chung cư ma gây tò mò từ tên phim lẫn tên đạo diễn Việt kiều: Văn M. Phạm. Tốt nghiệp đại học Washington State tại Mỹ - chuyên ngành sản xuất phim, đại học Chapman - chuyên ngành đạo diễn, từng là người đồng sản xuất bộ phim kinh dị đầu tay Oan hồn của đạo diễn Victor Vũ, Văn M. Phạm tiếp tục chọn thể loại khó này để thử tay nghề ở thị trường VN.

Chung cư ma của Văn M. Phạm ngay khi tung trailer đã chứng tỏ trình độ... hù dọa người xem bằng hiệu quả bối cảnh, âm thanh, ánh sáng, hóa trang. Phim mở ra bằng tình tiết Lan - một nhà văn đã thành công với sáu tập tiểu thuyết - buồn rầu dọn về một chung cư cũ ở cùng con trai năm tuổi tên Bi sau khi phát hiện chồng mình ngoại tình. Tại nơi ở mới, mẹ con Lan thường xuyên gặp phải những cơn ác mộng bất thường do một chiếc hộp nhạc gây ra.

Chung cư ma tạo được không khí u ám, ma quái thông qua hình ảnh một chung cư tăm tối, cũ kỹ; mỗi căn hộ có thiết kế lạ lùng, thiếu ánh sáng; chiếc hộp nhạc mỗi khi mở lại phát ra một đoạn nhạc kỳ bí; tính cách nhân vật cũng khó hiểu: cô Lan mặt mũi lúc nào cũng căng thẳng, bà quản lý tòa nhà tên Chu với cách ăn mặc đồng bóng và luôn úp mở một bí mật rùng rợn về tòa chung cư, tay Xung - chủ chung cư - thoắt ẩn thoắt hiện…

Những đoạn hồn ma xuất hiện bất ngờ, lướt qua màn hình và cách tấn công ghê rợn vào những người ở chung cư... đủ hù dọa những khán giả yếu tim. Tuy vậy, xâu chuỗi lại những tình tiết đẩy tới việc Lan và Vũ nhanh chóng phơi bày những bí ẩn lâu nay trong chung cư, cách xử lý của đạo diễn còn mang tính sắp đặt, khiên cưỡng.

Chẳng hạn Lan nhanh chóng phát hiện mối liên quan giữa ông chủ Xung với hồn ma cô gái tên Mị chỉ qua một lần gặp Xung và nghe ông buột miệng gọi mình là Mị. Bà Chu dễ dàng công khai “tuốt tuồn tuột” mọi bí mật về chiếc hộp nhạc trong khi lâu nay luôn miệng giữ kín...

Phim Viet cuoi nam don man 'chao san' cua dao dien moi

Thời lượng của những cảnh quay đua xe tốc độ đẹp mắt như thế này trong Tốc độ và đường cong hơi ít

Tốc độ và đường cong của Phan Minh - người học 5 năm đạo diễn ở Học viện điện ảnh New York - cũng tạo ra bước ngoặt bất ngờ gần cuối phim, giúp câu chuyện thêm phần kịch tính. Phần đầu của Tốc độ và đường cong chủ yếu xoay quanh cuộc đối đầu giữa Việt - một quản lý garage xe cao cấp, đồng thời là tay đua tốc độ - với các đối thủ nhằm giữ danh hiệu Tia Chớp Đỏ trong giới đua xe và từ giữa phim, nội dung chuyển sang mối quan hệ phức tạp, những ân oán tình thù giữa Việt và Nin - vua độ xe đến từ Thái Lan.

Với tên phim Tốc độ và đường cong, những màn đua xe trong phim được chờ đợi nhiều nhất và người xem tạm hài lòng dù chưa thật sự “đã” vì thời lượng dành cho những màn đua xe hơi ít, góc máy chưa mấy ấn tượng.

Một điểm đáng ghi nhận nữa ở phim là diễn xuất tốt của dàn diễn viên từ chính đến phụ. Việt của Khương Ngọc ẩn phía sau vẻ ngoài lạnh lùng, bất cần đời là một con người nhạy cảm, chịu nhiều tổn thương. Trái ngược với Việt là Nin do Quý Bình đóng, là một anh chàng trông hiền lành nhưng bên trong chứa đựng nhiều hận thù không thể nói.

Tuy nhiên, chiếm nhiều cảm tình nhất lại là nhân vật phụ - cô trợ lý Tina của Lê Khánh. Những câu nói hài hước, tạo hình “khác người”, tính cách đuểnh đoảng của nhân vật qua lối diễn duyên dáng của Lê Khánh tạo ra nhiều tiếng cười cho phim. Hạn chế của Tốc độ và đường cong có lẽ nằm ở cách kể. Suốt phim người xem không biết Đan Trinh - người yêu của Việt - làm nghề gì mà lúc nào cũng diện quần áo sang trọng, có luôn trợ lý.

Tình cảm giữa Việt với Nga - cô gái lớn lên cùng anh trong trại mồ côi - như từ trên trời rơi xuống để dẫn đến cảnh lãng mạn (lãng xẹt thì đúng hơn) hai người ngồi trước biển tâm sự về ước mơ “vĩ đại” là nuôi dưỡng tất cả các em trong trại trẻ mồ côi.

Nhìn chung Tốc độ và đường cong hay Chung cư ma dẫu chưa phải làm hài lòng hết người xem nhưng không thể phủ nhận cả hai đều là những sản phẩm nghiêm túc, chỉn chu.

HƯƠNG NHU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI