Phim truyền hình ‘chạy đua’ với phim chiếu mạng

11/01/2019 - 09:45

PNO - Bên cạnh nỗ lực xây dựng nội dung hấp dẫn, phim truyền hình đang tấn công môi trường số, nơi phim chiếu mạng phát triển mạnh trong 2 năm gần đây.

Sau 2 năm sản xuất, phim truyền hình remake sẽ chính thức lên sóng VTV3 vào ngày 16/1 tới đây. Đạo diễn Bảo Nhân chia sẻ, hiện nhà sản xuất (NSX) của phim cũng tính đến thỏa thuận với VTV để phim vừa phát sóng trên đài truyền hình, sau đó phát lại trên môi trường số.

Phim truyen hinh ‘chay dua’ voi phim chieu mang
Lan Ngọc và Bình An, hai diễn viên đảm nhận vai chính trong phim Mối tình đầu của tôi.

Teaser Mối tình đầu của tôi:

Thời gian qua, nhiều phim truyền hình cũng chọn phương thức tương tự. Sau khi được nhà đài chiếu trên truyền hình, phim sẽ phát lại trên mạng (VTV có website VTV giải trí, HTV2 có kênh HTV2 Vie Chanel, TK-L có kênh phim hot TK-L trên YouTube...). Việc này phụ thuộc vào giao kèo của hai bên, nhà đài và NSX

Gạo nếp gạo tẻ gây chú ý trong những tháng cuối năm 2018 với nội dung xoay quanh câu chuyện gia đình kịch tính, hấp dẫn. Đây cũng là một sản phẩm remake từ bản gốc của Hàn Quốc. Sau mỗi tập chiếu trên HTV, Gạo nếp gạo tẻ được phát lại trên kênh YouTube của HTV2.

Quỳnh búp bê, Những cô gái trong thành phố hay xa hơn có Người phán xử - những bộ phim hot chiếu trên VTV đều được phát lại trên website VTV giải trí. Không chỉ những phim do Việt Nam sản xuất mà công thức này cũng được áp dụng với những phim mua bản quyền về phát sóng tại Việt Nam như Diên Hy công lược hay Hậu cung Như Ý truyện từng gây sốt vào năm 2018.

Phim truyen hinh ‘chay dua’ voi phim chieu mang
Sau khi phát trên truyền hình, Gạo nếp gạo tẻ được đăng tải trên kênh YouTube của nhà đài, thu về hàng triệu lượt xem cho mỗi tập.

Phim truyền hình gặp khó khăn trong nhiều năm qua. Ngoài nỗ lực thay đổi nội dung để kéo khán giả thì việc thay đổi phương thức tiếp cận cũng là điều kiện cần.

Trong khi đó, các thiết bị điện tử ngày càng tân tiến, phim chiếu mạng cho thấy được sự phát triển vượt bậc trong 2 năm trở lại đây, đặc biệt là năm 2018 vừa qua. Phim truyền hình cũng không thể bỏ qua "miền đất hứa" này trong nỗ lực chuyển mình.

Việc đưa các tập phim truyền hình lên YouTube hay các website giúp phim có điều kiện tiếp cận nhiều khán giả hơn, đặc biệt với lớp khán giả trẻ khi những thiết bị điện tử trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu với họ. Qua đó, thương hiệu phim sẽ trở nên phổ biến, dễ dàng được nhận dạng hơn. Chưa kể môi trường mạng có lợi thế hơn sóng truyền hình khi người xem có thể chủ động trong việc lựa chọn khung giờ xem.

Phim truyen hinh ‘chay dua’ voi phim chieu mang
Các phim truyền hình đang bước vào đường đua với phim chiếu mạng trong nỗ lực chuyển mình.

, ... đã nắm bắt tốt những lợi thế này. Thậm chí như phim được chiếu trên đài THVL, dù chỉ sử dụng những đoạn trích để chia sẻ trên YouTube cũng giúp phim được quảng bá tốt hơn, thu về hàng trăm nghìn, hàng triệu lượt xem cho mỗi video ngắn.

Tỉ lệ thuận với độ hot của các phim trên mạng mang về cho nhà đài, NSX những cơ hội lớn với doanh thu từ quảng cáo, đặc biệt khi các nhãn hàng ngày càng lưu tâm đến môi trường này. Việc gia tăng lượng người theo dõi ở các kênh YouTube thông qua các phim cũng mang về nhiều lợi ích cho nhà đài, NSX.                                      

Hàng triệu lượt xem cho mỗi tập của Gạo nếp gạo tẻ, nếu nhân cho hơn 100 tập trên YouTube ắt hẳn mang về cho NSX, nhà đài không ít thu nhập. Kênh phim hot TK-L kéo thêm được hàng trăm nghìn lượt theo dõi trong thời điểm phát sóng Diên Hy công lượcHậu cung Như Ý truyện song song với kênh truyền hình. Thậm chí, để chiều lòng khán giả, đơn vị này tung hẳn 2 bản phụ đề và lồng tiếng để khán giả có thể chọn lựa theo sở thích.

Phim truyen hinh ‘chay dua’ voi phim chieu mang
Sau mỗi tập phát trên truyền hình, Hậu cung Như Ý truyện có đến 2 bản lồng tiếng và phụ đề chia sẻ trên YouTube để khán giả tiện theo dõi, chọn lựa.

Riêng với YouTube, việc các NSX, nhà đài chủ động phát lại phim sau khi phát sóng trên truyền hình cũng góp phần bảo vệ bản quyền. Bởi khi sản phẩm đã được đăng tải trên kênh YouTube của nhà đài, NSX sẽ lập tức được xác nhận bản quyền, được YouTube bảo hộ.

Mối tình đầu của tôi sẽ có 60 tập, phát lúc 10g trên VTV3, từ thứ 2 đến thứ 5 hàng tuần. Chuyện phim xoay quanh cuộc sống, tình yêu và công việc của cô nàng hậu đậu An Chi (do Ninh Dương Lan Ngọc thủ vai). Cô nàng An Chi sở hữu ngoại hình xấu xí và luôn gặp xui xẻo trong công việc cũng như cuộc sống thì cô bạn thân cùng nhà là Hạ Linh (do Chi Pu thủ vai) lại xinh đẹp, thành công với nhiều chàng trai vây quanh. Một ngày nọ, An Chi gặp lại mối tình đầu thời thơ ấu của mình là Nam Phong (do Bình An đóng), mọi rắc rối bắt đầu xảy ra.

Tại Hàn Quốc, bản gốc She was pretty từng tạo được hiệu ứng rất tốt. Vì thế, NSX phía Việt Nam cũng đứng trước nhiều áp lực bởi khó tránh khỏi sự so sánh. Trong buổi họp báo tối 9/1 trước khi phim lên sóng, NSX đã chiếu trước 2 tập để giới thiệu phim đến giới truyền thông.

Thông qua những hé lộ này, bước đầu cho thấy diễn xuất của Lan Ngọc khá nổi trội. Trong khi đó, Chi Pu vẫn chưa thực sự cải thiện được về khả năng diễn xuất. Bình An còn mờ nhạt, B Trần thể hiện được sự lém lỉnh, năng động trong cách diễn. Phim gây cười bởi những tình huống hài hước duyên dáng của nữ chính Ninh Dương Lan Ngọc.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI