Phim kinh dị Hollywood: Đổi hướng và làm chơi ăn thiệt

26/10/2017 - 08:06

PNO - Phim kinh dị có thể 'làm chơi ăn thiệt' vì không phải đầu tư tốn kém mà chỉ cần cốt truyện hay, cách kể hấp dẫn.

Tuần qua, phòng vé Bắc Mỹ chứng kiến sự vụt lên choáng váng của bộ phim kinh dị hài - thu 21,65 triệu USD chỉ trong ba ngày cuối tuần - đứng đầu danh sách phim ăn khách.

Nói choáng váng, bởi tác phẩm do Tyler Perry đạo diễn và thủ vai chính này vốn bị giới phê bình đánh giá là thảm họa (Rotten Tomatoes chỉ chấm 8% “độ tươi”, IMDb chấm 3,1/10 điểm). Trong khi đó phim ra rạp cùng thời điểm, được nhận xét là “nhỉnh” hơn về chất lượng,  đầu tư đến 120 triệu USD (hơn gần năm lần kinh phí của Boo 2!) nhưng chỉ thu vỏn vẹn 13 triệu USD.

Phim kinh di Hollywood: Doi huong va lam choi an thiet

Get Out (trái) và It (phải) - hai bộ phim kinh dị là hiện tượng phòng vé năm 2017

Kinh phí thấp nhưng doanh thu cao đang là thực tế của dòng phim kinh dị Hollywood.

Từ đầu năm đến nay, trong khi nhiều “bom tấn” trị giá hơn trăm triệu USD thua “sấp mặt” ở phòng vé thì các phim kinh dị như Split, Get Out, hay Annabelle 2 hốt hơn trăm triệu USD dù đầu tư chưa tới chục triệu.

Nhìn vào top 10 phim ăn khách tuần qua ở Bắc Mỹ, 4/10 phim thuộc thể loại kinh dị hoặc có yếu tố ly kỳ hồi hộp. It, ra rạp các đây hơn một tháng, vẫn trụ vững trong top 10 và giữ kỷ lục là phim kinh dị có doanh thu cao nhất mọi thời đại với hơn 650 triệu USD, trong khi vốn sản xuất chỉ có 35 triệu USD.

Thành công không tưởng của It, ngoài chuyện được chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách của “bậc thầy kinh dị” Stephen King, phim còn phản ánh những vấn đề xã hội đáng lưu tâm: nạn ấu dâm, bạo lực học đường, sự vô cảm… truyền đi những thông điệp ý nghĩa chứ không đơn giản hù dọa, giải trí rồi thôi.

Annabelle 2 không nhồi nhét yếu tố gợi mở hay dẫn dắt, chỉ tập trung giải thích nguồn gốc con búp bê ác quỷ, xây dựng nhân vật phản diện rõ ràng hơn nên mạch phim gọn ghẽ, gay cấn và logic hơn phần 1.

Hay Get Out - phim sinh lời bậc nhất năm 2017 với doanh thu gấp gần 40 lần kinh phí - được người xem đánh giá cao ở điểm châm biếm sâu cay về nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ.

Trailer Boo 2! A Madea Halloween:

 

Chuyện trong It Comes at Night khiến người xem giật mình khi nghĩ về hai chữ “tính người” một khi con người bị đẩy vào cảnh phải đấu tranh sinh tồn. Happy Death Day thu hút bởi yếu tố mới lạ khi kể về cô gái bị giết ngay trong sinh nhật, phải sống mãi trong ngày đáng sợ đó cho đến khi tìm ra được kẻ giết mình.

Phim kinh dị có thể “làm chơi ăn thiệt” vì không phải đầu tư tốn kém mà chỉ cần cốt truyện hay, cách kể hấp dẫn. Bên cạnh đó dòng phim này đánh trúng tâm lý khán giả, bởi tò mò là bản chất cố hữu của con người và con người luôn cảm thấy hứng thú được trải nghiệm những cảm xúc sợ hãi, hồi hộp trong phim kinh dị.

Đạo diễn Karyn Kusama lý giải: “Phim kinh dị mở ra cánh cửa để nhìn thấu hiện trạng bi kịch, những tổn thương, sự đau đớn mà nhiều thể loại không thể làm được hoặc sẽ không làm. Dòng phim này tiếp cận tới cuộc sống tình cảm và những nỗi sợ hãi của chúng ta”. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI