Philippines vẫn bị chân rết IS hoành hành

23/07/2017 - 18:43

PNO - Hai tháng sau khi các tay súng Hồi giáo tấn công Marawi, một trong những thành phố lớn nhất phía nam Philippines, giao tranh bước sang tháng thứ 3 nhưng quân đội Philippines vẫn chưa lấy lại được thành phố.

Tổng thống Rodrigo Duterte nay không đặt những “hạn chót” bằng tuần hay bằng tháng, ông nói sẵn sàng chờ đợi một năm để cuộc chiến Marawi kết thúc.

Các quan chức quốc phòng Philippines thừa nhận họ đã đánh giá thấp kẻ thù, và nay tiếp tục giao tranh để tiêu diệt các chiến binh thân IS và được tổ chức cao nắm quyền kiểm soát thành phố Marawi từ ngày 23/5.

Philippines van bi chan ret IS hoanh hanh
Giao tranh giằng co từng căn nhà ở Marawi - Ảnh: Reuters/Getty Images

Các chiến binh Hồi giáo vẫn giữ vững các cứ điểm trong thành phố, bất chấp cuộc tấn công của hàng trăm binh sĩ lực lượng chính phủ được không quân và pháo binh yểm trợ.

Quốc hội Philippines hôm 22/7 đã phê chuẩn yêu cầu của Tổng thống Duterte gia hạn thiết quân luật trên đảo Mindanao đến cuối năm nay, nhằm tăng thêm sức mạnh cho các lực lượng an ninh nước này truy bắt những kẻ cực đoan thời kỳ hậu Marawi.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ kế hoạch của Tổng thống ra sao sau khi quân đội chiếm lại được Marawi, nơi vẫn còn khoảng 70 chiến binh “đóng chốt” trong thành phố đổ nát từng một thời là trung tâm thương mại phồn vinh, cùng với nhiều con tin dân sự.

Philippines van bi chan ret IS hoanh hanh
Quân đội Philippines không kích các cứ điểm của phiến quân trong thành phố - Ảnh: Reuters

Hơn 500 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở Marawi, trong đó có 45 thường dân và 105 binh lính của chính phủ.

Sau khi không thực hiện được các thời hạn chót lấy lại thành phố, quân đội Philippines nói rằng các lựa chọn của họ bị hạn chế bởi vấn đề các con tin đang nằm trong tay phiến quân.

Tổng thống Duterte nói rằng ông đã yêu cầu quân đội cố tránh các hành động khiến thường dân bị thương vong.

Tổng thống nói hôm 21/7 rằng "điều quan trọng là chúng ta không muốn giết người, nếu phải chờ đợi một năm, chúng ta hãy đợi một năm”.

Philippines van bi chan ret IS hoanh hanh
Quân đội Philippines giằng co từng dãy phố với các tay súng Hồi giáo thân IS trong thành phố Marawi đổ nát - Ảnh: MindaNews

Miền Nam Philippines nhiều thập niên qua trong tình trạng bất ổn do các lực lượng địa phương cát cứ và cướp bóc hoành hành.

Tuy nhiên, tính tàn khốc của cuộc chiến ở Marawi và sự có mặt của các chiến binh nước ngoài chiến đấu bên cạnh các tay súng địa phương đã làm dấy lên mối lo ngại rằng khu vực này có thể trở thành một trung tâm mới của IS tại Đông Nam Á sau khi tổ chức cực đoan mất chỗ đứng ở Iraq và Syria.

Thiện Đạo (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI