Philippines và Mỹ có 'phóng đại mối đe dọa Trung Quốc’?

18/05/2015 - 16:45

PNO - PN - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 18/5 cáo buộc Philippines đã phối hợp với Hoa Kỳ để "thổi phồng mối đe dọa Trung Quốc" ở Biển Đông.

Philippines va My co 'phong dai moi de doa Trung Quoc’?

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông - Ảnh: WSJ

Bộ máy truyền thông của Bắc Kinh đã tăng cường chỉ trích Manila một ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến thăm Trung Quốc, một chuyến đi được dự kiến sẽ khẳng định cam kết của Washington đảm bảo tự do hàng hải và các chuyến bay trong khu vực Biển Đông.

Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy từ tháng 3/2014 Trung Quốc đã tiến hành công việc san lấp tại bảy địa điểm trong quần đảo Trường Sa và đang xây dựng một đường băng thích hợp để sử dụng cho máy bay quân sự trên đảo Đá Chữ Thập, đồng thời có thể Trung Quốc đang làm đường băng thứ hai trên một rạn san hô khác.

Với tư cách là một đồng minh trong hiệp ước với Mỹ, Philippines đã kêu gọi Washington có hành động khẩn cấp trước diễn biến của tình hình.

Tuy nhiên, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 18/5, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lại cáo buộc Philippines "phớt lờ lợi ích chung của các nước trong khu vực và tiếp tục các biện pháp khiêu khích, làm phức tạp và mở rộng thêm tranh chấp".

Khi được hỏi về sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Philippines trong cuộc tranh chấp, bà Hoa Xuân Oánh nói: "Một số người tại Philippines đang tung hô và hùa theo quan điểm của ai đó ở một số nước, tích cực phóng đại rằng mối đe dọa Trung Quốc gây căng thẳng trong khu vực”. Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn khẳng định “tình hình hiện nay ở Biển Đông là ổn định".

Thư Tư tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh "cực kỳ quan ngại" về một kế hoạch của Lầu Năm Góc, theo đó Mỹ có thể gửi máy bay quân sự và tàu để khẳng định quyền tự do hàng hải ở Biển Đông.

QUẾ LÂM
(Theo Reuters)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI